Chiều 17/2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (Maur) đã tổ chức kết nối thông suốt toàn bộ tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sau khi đã thông toàn bộ đường hầm dài 2,6 km nối liền 3 nhà ga ngầm, gồm: Bến Thành - Nhà hát TPHCM - Ba Son.
Theo ông Huỳnh Hồng Thanh, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án 1, tuyến metro số 1 dài 19,7km từ depot Long Bình (Suối Tiên) đến ga trung tâm Bến Thành. Dự án được khởi công từ tháng 8/2012 với 4 gói thầu chính đang triển khai, bao gồm: 3 gói thầu xây lắp (gói thầu số 1a, 1b xây dựng đoạn ngầm), gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao) và gói thầu số 3 (thiết bị, đầu máy toa xe). Đến nay, khối lượng toàn dự án đã đạt 71%.
Ông Huỳnh Hồng Thanh cho biết đoạn trên cao (gói thầu số 2) đã thông tuyến vào tháng 6/2018, trong đó cầu Sài Gòn của tuyến metro số 1 hợp long vào tháng 9/2016. Riêng đoạn ngầm của dự án gồm: Gói thầu số 1b với 2 ga ngầm Nhà hát TPHCM và Ba Son khởi công từ tháng 8/2014 đến nay đạt 80% khối lượng. Đoạn hầm này được thi công bằng công nghệ khiên đào (TBM) gồm 2 ống hầm dài 781m đã thông vào tháng 6/2018. Gói thầu số 1a gồm ga Bến Thành khởi công từ tháng 11/2016 đến nay đạt được 65% khối lượng.
Toàn bộ đoạn đi ngầm dưới lòng đất nối 3 nhà ga: Bến Thành - Nhà hát TPHCM - Ba Son đã thông suốt
Ông Thanh khẳng định Maur đang quyết tâm đẩy nhanh tiến độ của các hạng mục trên toàn tuyến metro như: Hạng mục thi công tái lập đường Lê Lợi (đoạn Đồng Khởi đến Pasteur) và Công viên trước Nhà hát TPHCM. Dự kiến, việc tái lập mặt đường Lê Lợi sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2020, sớm hơn 2 tháng so với kế hoạch ban đầu (tháng 6/2020). Ngoài ra, các nhà thầu đã cam kết hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện, cơ điện tầng B1 ga Nhà hát TPHCM trước 30/4/2020 sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch (tháng 9/2020).
“Công tác phá dỡ tường vây vị trí tiếp giáp 2 gói thầu của đoạn ngầm là 1a và 1b sẽ hoàn thành vào ngày 17/2, sớm hơn 3 ngày so với kế hoạch ban đầu, từ đó sẽ bảo đảm hoàn thành 85% khối lượng dự án trong năm 2020, hướng tới mục tiêu vận hành khai thác cuối năm 2021”, ông Thanh cam kết.
Trao đổi với Tiền Phong, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Bùi Xuân Cường cho biết Maur và các nhà thầu kiên quyết không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tiến độ thi công tuyến metro số 1.
Ông Bùi Xuân Cường nói mặc dù cả thế giới, trong đó có Việt Nam đang đối mặt với dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virút Covid-19 gây ra nhưng với quyết tâm đưa dự án về đích đúng tiến độ, Maur và các nhà thầu, tư vấn thi công tuyến metro số 1 từ rất sớm đã lên kế hoạch phòng chống và ứng phó dịch bệnh.
Ngay sau khi Ban Quản lý Đường sắt đô thị cùng các nhà thầu, tư vấn ký biên bản ghi nhớ đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến metro số 1 ngày 5/2, các đơn vị thi công đã huy động, tăng cường hàng trăm kỹ sư, công nhân để đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Maur đã yêu cầu các nhà thầu quyết tâm, phối hợp đồng bộ hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành 85% khối lượng của dự án trong năm 2020, đảm bảo An Toàn - Chất Lượng và phấn đấu hoàn thành dự án cuối năm 2021 theo đúng kế hoạch đề ra”, ông Cường cho hay.