Đáng chú ý, một số công ty tài chính đang“rộng cửa” mời người vay với mức lãi suất 0%.
Thực vậy, đến một trung tâm thương mại bất kỳ vào giai đoạn cuối năm này, người tiêu dùng dễ bị “ngợp” với một loạt chương trình cho vay mua trả góp của cả ngân hàng lẫn công ty tài chính. Một điểm chung mà cả hai loại hình tổ chức tín dụng này đang áp dụng, đó là các chương trình vay mua sản phẩm trả góp với lãi suất 0%.
Cuộc cạnh tranh của “2 nhà” (công ty tài chính và ngân hàng) hiện đang ở chặng nước rút khi mà Tết Nguyên Đán đang cận kề, nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng cao đột biến.
Hưởng ứng không khí mua sắm dịp cuối năm, hiện FE Credit đang kết hợp với chuỗi các trung tâm và cửa hàng Vinpro trên toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi “Mua trả góp sản phẩm công nghệ và điện máy – lãi suất 0%”.
Thông qua chương trình, khách hàng có thể mua trả góp trong vòng 6-9 tháng các đồ điện tử gia dụng cho gia đình với giá trị khoản vay lên đến 60 triệu đồng cùng mức lãi suất cực kỳ ưu đãi: 0% mà chỉ cần trả trước từ 30% giá trị; thời gian áp dụng bắt đầu từ ngày 6/12/2015 đến hết 31/01/2016. Đây được xem là động thái tích cực của các công ty tài chính nhằm tô điểm thêm sắc màu cho thị trường vay tiêu dùng dịp này.
Không nằm ngoài cuộc, các công ty tài chính hàng đầu trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng như: Home Credit, HD SAISON… hiện cũng đã “bắt tay” với các nhà bán lẻ lớn như Nguyễn Kim, Pico, MediaMart để cung ứng ra thị trường một loạt sản phẩm vay trả góp (gồm: Laptop, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, ti vi… chính hãng) với lãi suất ưu đãi 0%, thủ tục nhanh gọn và đơn giản, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, nhất là đối với người thu nhập trung bình và thấp.
Trước sức nóng của thị trường cho vay tiêu dùng dịp cuối năm, không chỉ có các công ty tài chính, nhiều ngân hàng lớn trong cả nước cũng đang tích cực triển khai đẩy mạnh nhiều chương trình ưu đãi nhằm hướng đến đa số khách hàng có nhu cầu và mở rộng phạm vi hoạt động. Trong bối cảnh hoạt động cho vay doanh nghiệp đang chậm lại như hiện nay, bắt nguồn từ sự khó khăn của nền kinh tế, hoạt động cho vay tiêu dùng đang được xem như là một lĩnh vực góp phần không nhỏ vào việc giúp các ngân hàng “ăn nên làm ra” hơn so với các hình thức cho vay khác.
Thay vì cho doanh nghiệp vay với thời gian thu hồi vốn lâu và ngày càng khan hiếm như hiện nay, nhu cầu mua nhà cửa, ô tô, mua sắm tiêu dùng đang là xu hướng của một bộ phận lớn khách hàng và đang được nhiều ngân hàng, công ty tài chính nhắm đến. Điển hình như ngân hàng VietinBank vừa cho ra mắt gói sản phẩm “Cho vay kết hợp bảo hiểm tín dụng”. Tham gia gói sản phẩm, khách hàng không những được hỗ trợ tài chính đến 90% nhu cầu vốn vay mà còn được tặng ngay Bảo hiểm con người VietinCare của Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) hoặc Bảo hiểm Phát An Tín Dụng của VietinAviva với mức chi trả bảo hiểm lên tới 20 tỷ đồng.
Bên cạnh các phân khúc lớn, cuối năm cũng là dịp các doanh nghiệp lo đẩy hết hàng và điều này đã kéo theo nhiều chương trình giảm giá mạnh.Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… sự liên kết “3 nhà” giữa nhiều doanh nghiệp điện máy với các ngân hàng, công ty tài chính được đẩy mạnh với chương trình cho vay tiêu dùng với mức lãi suất ưu đãi 0% đã thu hút được đông đảo khách hàng.
Có thể thấy, sự văn minh, tiện dụng của hình thức trả góp đã khiến cho hình thức hỗ trợ tài chính này đang trở thành động lực cho thị trường bán lẻ tăng trưởng.