Thiệt hại 20 tỷ đồng sau vụ tàu chở container đâm trụ cầu Phước Khánh

Hiện trường sự cố tàu container đâm trụ cầu Phước Khánh đang thi công. Ảnh VEC.
Hiện trường sự cố tàu container đâm trụ cầu Phước Khánh đang thi công. Ảnh VEC.
TPO - Chủ đầu tư cho biết, tàu container đâm phải trụ cầu Phước Khánh đang thi công gây thiệt hại sơ bộ khoảng 20 tỷ đồng.

Sáng 23/2, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành đã chính thức lên tiếng về tai nạn tàu container hơn 8.000 tấn đâm sập cẩu tháp thi công cầu Phước Khánh (thuộc tuyến cao tốc này) hôm 21/2 vừa qua.

Vụ va chạm làm sập toàn bộ cẩu tháp phục vụ thi công cầu và kéo rơi một số container trên tàu xuống sông. Ngay sau sự cố, để đảm bảo an toàn hàng hải, tàu đã được kéo về cảng Bến Nghé.

Sự cố không gây thiệt hại về người, nhưng làm toàn bộ cẩu tháp thi công trụ P16 cầu Phước Khánh đổ sập và chìm dưới sông; xe treo thi công đúc hẫng kết cấu phần trên bị hư hại nhẹ. Kết cấu chống va xô phía hạ lưu trụ P16 bị vỡ lớp bê tông bảo vệ.

Ước thiệt hại ban đầu khoảng 20 tỷ đồng, chủ yếu chi phí mua, lắp dựng lại cẩu tháp, trách nhiệm bồi thường thuộc về chủ tàu Phúc Khánh.

Thiệt hại 20 tỷ đồng sau vụ tàu chở container đâm trụ cầu Phước Khánh ảnh 1 Cầu tháp thi công cầu Phước Khánh đổ sập chìm xuống sông, một phần đè lên boong tàu. Ảnh VEC.

VEC cho biết, sẽ phối hợp các bên liên quan để tiếp tục khảo sát, kiểm tra, đánh giá các hư hại khác của cầu Phước Khánh (nếu có).

Ngoài ra, sự cố trên còn làm kéo dài việc chuẩn bị tái khởi động thi công gói thầu (dự kiến tháng 5 tới), dẫn đến phát sinh chi phí chờ, kéo dài thi công. Phần chi phí này sẽ được xem xét, thương thảo với chủ tàu trong quá trình xử lý, khắc phục sự cố.

Cầu dây văng Phước Khánh có 3 nhịp, dài 599m, rộng 30,35m. Trụ cầu được thiết kế chịu va tàu trực tiếp, nhưng có phần kết cấu chống va tàu đặt ở vị trí dầm ngang dưới dạng “múi khế”. 

Trụ cầu được thiết kế chịu được va tàu 20.000 tấn có vận tốc tàu 5m/s. Trong khi tàu Phúc Khánh có tải trọng 8.239 tấn, vận tốc khi va chạm khoảng 3,5m/s.

Tới nay, cầu Phước Khánh đã thi công xong toàn bộ phần móng cọc và trụ tháp. Từ tháng 1/2019 tới nay, do vướng mắc về vốn, nên tạm dừng thi công. Hệ thống phao tiêu bảo đảm an toàn hàng hải được lắp đặt và duy trì suốt quá trình thi công và cả khi cầu đang tạm dừng thi công.

Thiệt hại 20 tỷ đồng sau vụ tàu chở container đâm trụ cầu Phước Khánh ảnh 2 Container trên tàu bị hư hại. Ảnh VEC.
Trước đó, khoảng 6h ngày 21/2, tàu Phúc Khánh (tải trọng hơn 8.200 tấn) chở theo 357 container, từ cảng Bến Nghé (TPHCM) đi cảng Hải Phòng qua luồng sông Lòng Tàu. Khi tàu tới gần công trình thi công cầu Phước Khánh (Gói thầu J3, cao tốc Bến Lức – Long Thành), bất ngờ chết máy, mất điều khiển, tàu trôi tự do và va quệt vào 1 sà lan, sau đó quay ngang va vào cẩu tháp phục vụ thi công trụ P16 của cầu.
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

Tràn lan thiết bị chữa cháy kém chất lượng

TPO - Măng tây giá rẻ tràn lan trên vỉa hè TP.HCM. Nhu cầu tìm mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy dùng trong gia đình tăng cao, tuy nhiên hiện thị trường đang có không ít sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng. Nhu cầu cao su thế giới đang hồi phục mạnh mẽ.
Toàn sàn chìm trong sắc đỏ, nhóm vốn hoá không nằm ngoại lệ

Chứng khoán tiếp đà giảm điểm, 'thổi bay' thành quả tuần qua

TPO - Phiên giao dịch hôm nay 16/4, toàn sàn chìm trong sắc đỏ, VN-Index từng thủng mốc 1.230 điểm, rơi thẳng về 1.227,14 điểm. Sắc đỏ bao trùm nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn. Nhóm penny diễn biến trái chiều, nổi lên một mã cổ phiếu khớp lệnh kỷ lục hơn 101 triệu đơn vị, trong khi số khác nằm sàn, giảm giá sau chuỗi ngày tăng nóng.
Theo báo cáo PCI 2020, dịch vụ công của Việt Nam dần được cải thiện. Ảnh: Như Ý

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020: Vẫn ưu ái DN Nhà nước, FDI

TP - Bộ chỉ số PCI 2020 cho thấy, chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh và môi trường kinh doanh tại Việt Nam cải thiện dần. Tuy nhiên, một số lĩnh vực cốt yếu ảnh hưởng tới hoạt động doanh nghiệp (DN) vẫn phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, ở địa phương vẫn còn tình trạng ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước (DNNN), doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Hàng nghìn công nhân đường sắt bị nợ lương từ đầu năm đến nay. Ảnh: Anh Trọng

Gỡ tình trạng 'tắc' kinh phí bảo trì

Trước việc Bộ GTVT muốn chuyển khoản bảo trì đường sắt sang cho Cục Đường sắt (khâu trung gian), thay vì duyệt chi trực tiếp như hằng năm, sau khi Tổng Cty đường sắt Việt Nam (VNR) và các cơ quan liên quan có văn bản “kêu cứu” trong quý 1 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giải quyết.
Du lịch nội địa đang tăng trở lại Ảnh: BÙI MẠNH

Không bỏ quên du khách nội

TP - Khoảng 600 đại biểu là nhà quản lý, doanh nghiệp, chuyên gia du lịch tề tựu ở Diễn đàn Du lịch nội địa toàn quốc 2021 chiều 15/4 tại Ninh Bình nhằm đưa giải pháp để xoay trục, “hâm nóng” du lịch trong bối cảnh bình thường mới.