“Bến cóc” hoạt động trá hình
Nắng nóng, nhiều gia đình ở Hà Nội chọn lên Sapa (Lào Cai) du lịch tránh nóng. Đây là cơ hội lớn để các nhà xe hoạt động kinh doanh vận tải chuyên tuyến Hà Nội – Sapa ăn nên làm ra. Tuy nhiên, cũng nở rộ tình trạng doanh nghiệp vận tải tranh dành khách, hoạt động không đúng quy định.
Nhà xe Hà Sơn – Hải Vân dù đã đóng lốt ở bến xe Mỹ Đình nhưng hoạt động đón trả khách ở các phòng vé, dọc đường và thậm chí trên tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai.
Theo ghi nhận của PV, trụ sở 5 văn phòng bán vé của nhà xe Hà Sơn – Hải Vân được phân bố rộng khắp Hà Nội gồm: nhà N2A, đường Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm; nhà 677, đường Giải Phóng, phường Giáp Bát, Hoàng Mai; 70 Ngô Gia Khảm, Phường Ngọc Lâm, Long Biên; 78, Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm; Km0+300, Quốc lộ 2 Thạch Lỗi, xã Thanh Xuân, Sóc Sơn.
Dù đăng ký tuyến cố định ở bến xe Mỹ Đình, tuy nhiên ngoài sử dụng xe trung chuyển một số văn phòng nhà xe Hà Sơn – Hải Vân vẫn đưa xe vào văn phòng đại diện để đón khách và bốc dỡ hàng hoá là chủ yếu.
Tại văn phòng Hà Sơn – Hải Vân nằm trên đường Nguyễn Hoàng, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm luôn hoạt động tấp nập. Xe giường nằm 40 chỗ của hãng xe đón khách ngay tại văn phòng.
Còn tại Văn phòng số 78 Trần Nhật Duật, sau khi có khách hàng, đội “cò vé” của nhà xe này nhanh chóng gom hàng hoá, hành khách, sau đó sử dụng xe trung chuyển từ 9 - 24 chỗ, có gắn logo “Hà Sơn – Hải Vân” để đưa khách tới điểm tập kết ngay trên Đường Võ Văn Kiệt (chỗ tập kết đối diện tòa nhà Thăng Long A1, thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội - PV).
Việc nhà xe Hà Sơn – Hải Vân ra vào điểm đón trả khách không đúng quy định trên đường Trần Nhật Duật với tần suất dày đặc, trung bình 20 - 30 phút/một chuyến, liên tục từ 5h sáng đến tận 22h hàng ngày.
Với 40 chuyến xe chạy ngày thường, 50 chuyến xe vào cuối tuần, Hà Sơn - Hải Vân đang là đơn vị có tần suất dày đặc nhất trên tuyến Hà Nội – Lào Cai. Điều đáng nói, việc nhà xe này ngang nhiên lập điểm bắt khách trái phép trong thời gian dài, ảnh hưởng đến việc phân luồng, tuyến, gây ách tắc giao thông khu vực nội đô Hà Nội nhưng phía cơ quan chức năng dường như không có biện pháp xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Theo chân những chiếc “xe vua”
Đề mục sở thị dịch vụ hãng xe được mệnh danh là “xe vua” tuyến Hà Nội - Sapa, nhóm PV tham gia hành trình Hà Nội – Sapa.
Tại văn phòng nhà xe ở số 78 Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), khi chúng tôi đặt vé Hà Nội – Sapa khởi hành lúc 14h45’ tại bến xe Mỹ Đình. Đến giờ xe xuất, xe trung chuyển vẫn chưa tới đón khách, những người khách ngồi chờ xe suốt ruột hỏi nhân viên: “Xe hôm nay xuất bến chậm hơn hả em”. Ngay tức thì nhân viên phòng vé cho hay: “Xe trung chuyển ở văn phòng em không chạy ra bến mà chạy thẳng qua cầu Thăng Long để khách lên xe trực tiếp lên xe giường nằm luôn”.
Gần 3h, chiếc xe trung chuyển mang BKS: 29B-13... đón chúng tôi và 3 người khách khác. Do xe trung chuyển mang theo nhiều hàng hoá nên xuất phát chậm hơn quy định. Người lái xe phải liên tục gọi xe giường nằm chờ trên đường Võ Văn Kiệt.
Để gom hết số khách và hàng hoá, chiếc xe gường nằm 40 chỗ mang biển kiểm soát 24B. 0...., Hà Sơn – Hải Vân đậu ngay trên lòng đường Võ Văn Kiệt hơn 30 phút để bốc xếp hàng hoá và chờ xe trung chuyển. Điều đáng nói, hoạt động này lặp lại hàng ngày, công khai với tần suất dày đặc nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý.
Trong hành trình, xe khách mang biển kiểm soát 24B. 0.... tiếp tục dừng lại đón khách trên đường Võ Văn Kiệt. Thậm chí, khi có khách mới, xe trung chuyển từ các phòng vé sẽ gom khách và xe gường nằm sẵn sàng dừng lại hơn 30 phút trên đường Võ Văn Kiệt chờ khách.
Ra khỏi Hà Nội, dù có quy định cấm đón trả khách trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai nhưng các nhà xe này vẫn cố tình vi phạm bắt khách trên đường cao tốc. Nhiều đoạn qua Phú Thọ, Yên Bái tài xế chạy với tốc độ cao đột ngột dừng lại khi thấy bóng người vẫy xe khiến hành khách không khỏi giật mình.
Điều lạ đối với khách có vé sẵn, nhưng phần lớn khách trên xe khi nộp tiền đều không được nhà xe Hà Sơn – Hải Vân xé vé. Những hành khách bắt dọc đường được nhân viên nhà xe tự đưa ra mức giá thay vì bán vé theo quy định.
Trên quãng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, chiếc xe mang BKS: 24B. 0... dừng lại hơn chục điểm cấm để bắt khách, nhận hàng hoá. “Mình thường xuyên đi hãng xe này và thấy việc dừng lại bắt khách trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai là phổ biến. Nói chung các xe dừng đỗ đón trả khách ở cao tốc thì rất nguy hiểm, cái đấy ai cũng biết. Có nhiều điểm trên đường cao tốc họ còn là các điểm bán vé của nhà xe nên họ dừng bắt, trả khách”, Yến Nhi, một hành khách trên xe nói.
Theo quy định, các doanh nghiệp vận tải được quyền tự đăng ký giá vé với liên ngành như: Cục Thuế, Sở GTVT, Sở Tài chính các địa phương và được phát hành vé. Nhưng thực tế, lợi dụng kẽ hở, nhiều doanh nghiệp lách luật trốn thuế hoặc "móc túi" khách hàng, từ chính hai hình thức thu: Khoán doanh thu và khấu trừ 10% tiền bán vé (vé xe đều có bảo hiểm trách nhiệm dân sự)....