Theo kế hoạch, Hội nghị sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về các nội dung quan trọng như: Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý I-2020, nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng còn lại năm 2020; điều chỉnh cục bộ quy hoạch dự án thành phố thông minh tại xã Hải Bối (huyện Đông Anh), 2 tuyến đường sắt đô thị số 3 (Ga Hà Nội - quận Hoàng Mai) và số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc); các nội dung chuẩn bị cho Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội và công tác cán bộ.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, kinh tế, xã hội thành phố trong quý I/2020 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi.
Cho đến nay, dư luận quốc tế cơ bản thống nhất đánh giá, COVID-19 là đại dịch lớn nhất hành tinh làm thay đổi đời sống con người lớn nhất kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2; đặt ra thách thức toàn diện cho cả thế giới và Việt Nam về bảo vệ sức khỏe cộng đồng, duy trì phát triển kinh tế, xã hội và ổn định chính trị, xã hội.
Ông Huệ cho rằng, với vị trí là trung tâm lớn về kinh tế và giao dịch quốc tế, mật độ dân cư đông đúc và nhiều khách vãng lai, Thủ đô Hà Nội là một địa bàn có rủi ro cao và bị ảnh hưởng nặng nề nhất so với các địa phương trong cả nước (số ca lây nhiềm nhiều nhất, nhiều ổ dịch phức tạp như: Trúc Bạch, Bệnh viện Bạch Mai, Hạ Lôi…).
Dịch COVID-19 đã và đang tác động nhiều mặt đến đời sống kinh tế, xã hội; gây gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại; làm đình trệ, đóng băng các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã sản xuất “cầm chừng”, thu hẹp quy mô hoặc phải tạm dừng hoạt động.
Ông Huệ thông tin, cả hệ thống chính trị Hà Nội đã vào cuộc với tinh thần chủ động, bản lĩnh, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, quyết liệt với phương châm “chống dịch như chống giặc” và đã kiểm soát được dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân Thủ đô và góp phần vào thành công chung của cả nước trên mặt trận phòng, chống dịch.
Về tình hình kinh tế- xã hội, ông Huệ cho rằng, dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi COVID-19, Hà Nội đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép vừa chống dịch, vừa tìm biên pháp thúc đẩy tăng trưởng. Ông Huệ đề nghị hội nghị thảo luận, cho ý kiến về những định hướng, giải pháp lớn để phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng cuối năm.
“Tại Hội nghị này, chúng ta phải trả lời được câu hỏi “Hà Nội đã tiên phong, gương mẫu và chiến thắng quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19; liệu Hà Nội có thể tiên phong, gương mẫu và chiến thắng trong mặt trận phục hồi và phát triển kinh tế Thủ đô hay không?”. Và để làm điều đó, mỗi cấp ủy, chính quyền, quận, huyện doanh nghiệp và người dân phải làm gì?”, ông Huệ nói.
Liên quan đến công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ thành phố, ông Huệ cho biết các Tiểu ban Đại hội tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Tiểu ban nhân sự đã họp để triển khai các bước chuẩn bị nhân sự Đại hội theo quy định; thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhân sự nhiệm kỳ 2015 - 2020; cho ý kiến về phương hướng nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, nhân sự Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Theo ông Huệ, tại Hội nghị, các báo cáo, văn kiện về tổng kết công tác nhân sự nhiệm kỳ 2015 - 2020; phương hướng công tác nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; phương hướng công tác nhân sự Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Đề án phân bổ số lượng đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII sẽ được thảo luận, thông qua.
Ông Huệ cũng cho biết, các Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 - Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc là hạ tầng giao thông vô cùng quan trọng cho phát triển thành phố. Thành ủy cần nghiên cứu kỹ lưỡng, cho ý kiến về sự cần thiết, sự phù hợp của các dự án với Quy hoạch chung phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050; Chiến lược phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; căn cứ pháp lý, thẩm quyền quyết định, những vấn đề cần lưu ý trong quá trình phê duyệt, triển khai dự án.
Đối với tuyến ĐSĐT số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai được đề xuất đầu tư từ nguồn vốn ODA, cần tính toán như thế nào các phương án về cơ chế tài chính, khả năng cân đối nguồn vốn, hạn mức vay nợ của Thành phố, xác định thành tố ưu đãi của khoản vay, nguồn vay Dự án và tiến độ thực hiện.
Đối với tuyến ĐSĐT số 5 - Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc được đề xuất từ nguồn vốn ngân sách thành phố, cần tính toán về khả năng cân đối vốn từ các nguồn, nhất là trong bối cảnh mới như: Vốn từ đầu tư công, vốn từ cổ phần hóa doanh nghiệp, vốn từ đấu giá một số khu đất, vốn từ phát hành trái phiếu, vốn vay từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước, chi phí lãi vay, hạn mức vay nợ của thành phố;…