Thanh tra GTVT TPHCM quên cả quy định của Chính Phủ?

Hoạt động xe khách cố định trá hình dưới dạng xe hợp đồng của Cty Thành Bưởi.
Hoạt động xe khách cố định trá hình dưới dạng xe hợp đồng của Cty Thành Bưởi.
TPO - Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời Thanh tra Sở GTVT về đề nghị “thỉnh thị” chỉ đạo nghiệp vụ xử lý bến xe lậu, xe khách trá hình. 

Theo đó, các quy định được Thanh tra Bộ GTVT hướng dẫn có trong nghị định xử phạt của Chính phủ ban hành chưa lâu. UBND Quận 10 cũng chỉ ra công ty Thành Bưởi (hoạt động xe trá hình ngang nhiên tại TP HCM) có nhiều sai phạm, không như đơn cứu xét của doanh nghiệp này gửi các cơ quan trung ương. 

Bị nhắc về quy định của Chính phủ

Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời ngắn gọn đối với thanh tra Sở GTVT HCM xung quanh vấn nạn xe dù bến lậu tại thành phố, đặc biệt là trường hợp bến xe “lậu” của Cty Thành Bưởi tại số 1 phố Vĩnh Viễn.

Theo đó, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi để xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ đã được quy định cụ thể trong Điều 14, Nghị định 46/2016 của Chính phủ về Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể, điều khoản này quy định phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng đối với tổ chức xây dựng hoặc thành lập bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không theo quy hoạch hoặc không được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, tổ chức vi phạm buộc phải tháo dỡ công trình trái phép, khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Đối với hành vi hoạt động xe trá hình, Thanh tra Bộ GTVT cũng chỉ cho Thanh tra Sở GTVT từng điểm, khoản, mục, điều được quy định cụ thể cũng ngay trong nghị định nêu trên (như hành vi đặt chỗ, bán vé đối với xe hợp đồng, không báo cáo lịch trình chạy xe...)

Thanh tra Bộ GTVT đề nghị Thanh tra Sở GTVT căn cứ các quy định trên, các quy hoạch của TP HCM và kết quả kiểm tra “để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Quận 10 không chấp nhận xe trá hình trên toàn quận

UBND quận 10 cũng vừa cáo báo cáo gửi UBND TP HCM liên quan đến điểm hoạt động xe khách tại số 1 phố Vĩnh Viên (có cổng khác tại 419 Lê Hồng Phong).

Trong báo cáo, UBND Quận này tái khẳng định việc Cty Giày Sài Gòn cho Cty Thành Bưởi thuê đất làm bến/bãi xe là trái quy định. Bến/bãi xe của Cty Thành Bưởi lập trái với quy hoạch, gây mất trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự trên địa bàn. 

UBND quận 10 cũng cho biết, đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện và xử lý nhiều sai phạm của Cty Thành Bưởi như: Thu tiền trông giữ xe máy cao hơn quy định, vi phạm về quy định phòng cháy chữa cháy (không như văn bản Cty Thành Bưởi gửi Thủ tướng, Quốc hội ... cho rằng các đoàn thanh tra không phát hiện sai phạm)  

UBND Quận 10 đề nghị chấm dứt hoạt động bến/bãi xe này và không chấp nhận loại hình bến/bãi đỗ xe trá hình trên địa bàn Quận 10. Về khu đất cho thuê làm bến xe lậu, trá hình này, Quận 10 đề nghị thu hồi để xây dựng trường học đang rất thiếu, chật chội trên địa bàn quận.

Về xe trá hình, UBND quận 10 khẳng định đã tồn tại từ lâu, gây nhiều bức xúc nhưng không được xử lý. Trong báo cáo, UBND quận 10 cũng nêu quan điểm của Thanh tra Sở GTVT HCM trình bày như sau: Hành vi bán vé, đặt chỗ của Cty Thành bưởi bí mật, tinh vi, khó phát hiện nên không thể xử lý.

Trong khi, như Tiền Phong và rất nhiều cơ quan báo chí đã nêu, việc đặt chỗ, thu tiền của Cty Thành Bưởi diễn ra công khai, thường xuyên. Tuy nhiên, nói như chuyên gia Phạm Sanh: “Ai cũng nhận ra xe khách trá hình, chỉ riêng thanh tra giao thông không nhận ra”. 

MỚI - NÓNG