Theo người dân địa phương, tàu Bình Dương 288 chở 200 tấn clinker bị trôi dạt trong trận bão hồi tháng 9/2016 và mắc cạn tại bãi biển thuộc khu vực Xuân Dương (phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng). Người dân địa phương gọi con tàu này là “tàu ma” vì suốt nhiều tháng qua, con tàu này im lìm bất động, không được trục vớt.
Người dân lo lắng nhất vẫn là 200 tấn clinker (nguyên liệu sản xuất xi măng) trên tàu, tràn ra ngoài gây ô nhiễm môi trường.
“Tàu bỏ hoang. Mấy đứa trẻ chụp ảnh đưa lên mạng, chúng gọi tàu này là tàu ma. Chúng tôi lo sợ dầu và clinker từ tàu tràn ra ngoài sẽ gây ô nhiễm biển ở đây”, một người dân địa phương cho biết.
Ngày 15/4, ông Mai Đăng Hải, Trưởng phòng an toàn và thanh tra hàng hải (Cảng vụ Đà Nẵng) cho biết: Từ đầu tháng 4/2017, Cảng vụ hàng hải Đà Nẵng đã phê duyệt phương án trục vớt. Tuy nhiên, do những ngày gần đây, có gió mùa, biển động nên chưa thể tiến hành trục vớt con tàu này.
Theo ông Hải, thời gian thực hiện phương án trục vớt kéo dài trong 20 ngày. Cảng vụ sẽ gia hạn nếu như việc trục vớt không kịp tiến độ.
“Chúng tôi đã liên lạc với đơn vị trục vớt. Họ cho biết ngày 15/4 sẽ cho lực lượng tiến hành trục vớt con tàu này”, ông Hải cho biết
Theo ông Hải, việc trục vớt con tàu bị chậm do chủ tàu ở Nam Định có một số vấn đề về tài chính nên hợp đồng trục vớt bị vướng. Sau khi tàu bị mắc cạn, toàn bộ dầu đã được hút ra. Tuy nhiên, hàng trăm tấn clinker vẫn còn nằm nguyên trên khoang hàng của tàu.
“Clinker nằm trong hầm hàng. Hầm hàng không bị thủng nên vẫn an toàn. Hiện clinker bị ngậm nước, sẽ được hút ra ngoài để tàu nổi lên. Số clinker này sẽ được trả cho Cty xi mang Hải Vân để xử lý”, ông Hải trấn an.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại diện đơn vị trục vớt cho biết, họ vẫn chưa thể trục vớt vì thời tiết chưa thuận lợi. Việc trục vớt sẽ tiến hành trong vài ngày tới.
Được biết, chủ tàu tàu Bình Dương 288 của một doanh nghiệp tại Nam Định. Sau sự cố, con tàu được bán lại cho doanh nghiệp tư nhân Thanh Hùng (Đà Nẵng). Doanh nghiệp này sẽ đảm nhận luôn việc trục vớt.