TPO - Ga Sóng Thần tỉnh Bình Dương là nơi vận chuyển hàng hóa dài nhất, đi tới Trung Quốc và đến nước thứ ba. Dự kiến ga tàu này sẽ được đầu tư khoảng 180 tỷ đồng để nâng cấp, đáp ứng nhu cầu và trở thành ga hàng hóa đầu mối lớn nhất trong hệ thống các ga đường sắt Việt Nam.
TP - Chuyến tàu liên vận khởi hành từ ga Sóng Thần (Bình Dương) đi Trung Quốc đến nước thứ ba với thủ tục đơn giản, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp (DN) xuất nhập khẩu (XNK).
TPO - Tính tới hết tháng 8 vừa qua, Tổng Công ty Đường sắt vận chuyển được hơn 1,7 triệu lượt khách và 1 triệu tấn hàng hoá, mang về doanh thu hơn 2.800 tỷ đồng. Lượng khách và doanh thu này chỉ hơn một nửa so với năm 2019, thời điểm chưa có dịch COVID-19. Qua từng năm, thị phần vận tải khách của đường sắt teo tóp dần.
TPO - Tuyến đường sắt mới nối từ Quảng Ninh qua Hà Nội lên Lào Cai đi Trung Quốc được đề xuất quy hoạch là khổ ray 1.435 mm, dự kiến đi qua 9 tỉnh thành với 41 ga, mục tiêu đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050. Trước đó, tuyến đường sắt này được phía Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu, với chi phí đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.
TPO - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) kiến nghị các bộ ngành bổ sung thêm hơn 7.100 tỷ đồng ngân sách nhà nước đầu tư cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt, bên cạnh số vốn trên 15.000 tỷ đồng đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn. Lãnh đạo VNR kỳ vọng những khoản đầu tư này có thể nâng cao cạnh tranh cho đường sắt, đặc biệt khai thác tàu hàng.
TPO - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi các bộ ngành kiến nghị cấp có thẩm quyền bố trí vốn sửa chữa, nâng cấp hơn 40 nhà ga đường sắt, với tổng mức đầu tư gần 2.400 tỷ đồng.
TPO - Theo lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), hiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt kết nối với Trung Quốc vẫn triển khai tốt, dù có dấu hiệu quá tải, nhưng vẫn có thể hỗ trợ xuất khẩu nông sản để chia sẻ với đường bộ đang ùn tắc. Tuy nhiên, hàng hóa qua đường sắt phải là xuất nhập khẩu chính ngạch.
TPO - Tận dụng cơ hội chi phí vận tải hàng xuất/nhập khẩu qua container bằng đường biển tăng cao, đường sắt bắt đầu tham gia với các đoàn tàu hàng container liên vận quốc tế từ Việt Nam thẳng tới châu Âu.
TPO - Khi bị nhân viên ga Sóng Thần (Bình Dương) phát hiện trên đoàn tàu hàng có 5 người nước ngoài không có phận sự đã báo lực lượng chức năng, lập tức nhóm người này nhảy khỏi đoàn tàu bỏ trốn.
TPO - Nếu được đầu tư xây dựng, tuyến đường sắt liên vận quốc tế mới khổ ray 1.435mm sẽ nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) tới Trung Quốc và đi châu Âu, chi phí được tính toán khoảng 100.000 tỷ đồng.
TPO - Bộ GTVT đang lập dự án quy hoạch tuyến đường sắt khổ 1435mm, nối Trung Quốc qua Lào Cai - Hà Nội – cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Với mục tiêu đây sẽ là tuyến đường sắt liên vận quốc tế, nối cảng Lạch Huyện với vùng nội địa Trung Quốc và đi châu Âu.