Tàu container liên vận Việt Nam - Trung Quốc bắt đầu hoạt động

Một trong những toa tàu trong chuyến tàu liên vận container đầu tiên
Một trong những toa tàu trong chuyến tàu liên vận container đầu tiên
TPO - Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức đón đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia ngày 25/11 tại ga Đồng Đăng - Lạng Sơn. Thời gian vận chuyển container bằng đường sắt rút ngắn còn 4 ngày thay vì 14 ngày bằng đường biển. Cước phí vận chuyển cũng rẻ hơn 1 nửa so với đường bộ.

Đường sắt Trung Quốc và Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức đón  đoàn tàu chuyên container đầu tiên kết nối giữa hai quốc gia ngày 25/11 tại ga Đồng Đăng - Lạng Sơn. Đoàn tàu xuất phát ngày 22/11 từ ga Hoàng Cương, thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc và đích đến là ga Yên Viên, Hà Nội, Việt Nam.

Đoàn tàu này bao gồm 33 container 40 ft, chứa các sản phẩm xuất khẩu từ Trung Quốc sang Việt Nam như nội thất văn phòng, thực phẩm, phụ tùng linh kiện ô tô... Sau khi đến Việt Nam, đoàn tàu sẽ quay về Trung Quốc với các loại hàng hóa xuất sang Trung Quốc là nông sản, khoáng sản, sản phẩm điện tử...

Đoàn tàu được làm thủ tục thông quan ở các ga đầu cuối. Tại ga biên giới hai nước, đoàn tàu được làm thủ tục chuyển tiếp hải quan về ga đích. Việc tổ chức chạy tàu chuyên container trên đường sắt đem lại lợi ích to lớn cho khách hàng, rút ngắn được thời gian vận chuyển từ 15 ngày bằng đường biển xuống chỉ còn 4 ngày với thủ tục hải quan nhanh gọn, thuận tiện.Cước phí vận chuyển giảm một nửa so với đường bộ.

Dự kiến sau chuyến chạy thử đầu tiên, hai bên sẽ tiến hành chạy đều đặn với tần suất 1 chuyến/tuần sau đó nâng dần lên thành 3 chuyến/tuần.

Đại diện phía ĐSTQ là Công ty TNHH container Đường sắt Trung Quốc (CRCT) và phía Việt Nam là Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại Đường sắt (RATRACO). Hai đơn vị đã tiến hành đàm phán, ký kết hợp đồng quản lý vỏ container của nhau tại lãnh thổ của mình và hợp đồng phân công làm đại lý cho nhau trong việc tiếp nhận, làm thủ tục hải quan và đưa hàng đến kho khách hàng tại mỗi nước. 

Trong thời gian tới, hai bên tiếp tục khai trương các đoàn tàu chuyên tuyến đến Việt Nam từ các thành phố khác của Trung Quốc. Hai bên cũng đang nỗ lực kết nối với các khách hàng để tiến hành vận chuyển hàng hóa từ Châu Âu, Nga, các nước Trung Á chuyển tiếp qua Trung Quốc về Việt Nam và ngược lại.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vải thiều 'hút' người mua dịp Tết Đoan Ngọ

Vải thiều 'hút' người mua dịp Tết Đoan Ngọ

TPO - Sáng nay 14/6 (mùng 5 tháng 5 âm lịch) là ngày Tết Đoan Ngọ, người dân đều tranh thủ thời gian ra chợ thật sớm mua các loại đồ cúng cần thiết như bánh ú, bánh tro, vải thiều, hoa… để chuẩn bị cho mâm cúng ngày Tết Đoan Ngọ.
Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường

Vải thiều Thanh Hà sang Pháp, khai thông thị trường châu Âu nhờ EVFTA

TPO - Dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng gần 1 tấn vải thiều sẽ được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022. Lô hàng này đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).