Tận thấy máy bay hiện đại nhất thế giới

Tận thấy máy bay hiện đại nhất thế giới
TP - Chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới đã về, phục vụ cho Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (VNA). Giá một chiếc Airbus 350 (A350) khoảng 350 triệu USD, hơn 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Chất lượng phục vụ phải cao; an ninh, an toàn bay phải tốt hơn...

Mang cả đồng lúa lên máy bay

Trưa 2/7, chiếc máy bay hiện đại nhất thế giới đã đỗ tại sân bay Nội Bài từ lúc nào. Có người nói, ngồi trên máy bay dù có bay trên dưới 10.000 m vẫn như ở mặt đất; da của khách không còn lo bị khô...

Mấy nữ tiếp viên thướt tha trong trang phục mới vén những thảm lúa vàng. Sao lại thảm lúa vàng? Nhà thiết kế, dàn dựng ý tưởng người Nhật Victor Kubo nói đại ý: Lần đầu tiên, ông bay tới Việt Nam, đập vào mắt lúc ấy là những cánh đồng lúa chín vàng bất tận. Hình ảnh đó đeo đuổi ông tới tận khi đề xuất ý tưởng những bức rèm khoang thương gia với màu sắc chủ đạo ở nơi này cần có màu lúa chín. Ông Kubo cũng chính là người thiết kế logo bông sen vàng hồi nào, vẫn dùng và được giới chuyên môn, người dân yêu mến tới tận giờ.

Máy bay A350 có 305 ghế, chia thành 3 hạng (phổ thông, phổ thông đặc biệt và thương gia). Sự hiện đại, tiện dụng có thể cảm nhận ngay khi vừa bước qua cửa vào trong. Đèn có thể đổi màu khi khách ăn, khách ngủ. Cửa sổ nhìn ra, màn hình trước mặt đều được hãng Airbus làm lớn hơn. Nội thất được VNA chủ trì ý tưởng, cách tân từ “gu” thiết kế cũ. Đến cả khay đựng đồ ăn, cốc, hay thìa cũng được làm mới cho xứng tầm với chiếc máy bay.

Ông Kubo nói: Bản sắc của hãng hàng không chủ yếu bộc lộ qua nội thất. Hàng không của mỗi quốc gia không có gì tốt bằng việc dùng chính chất liệu văn hóa quốc gia đó. Với VNA, ông vẫn chọn hoa sen như trước (ẩn trong các họa tiết ghế ngồi, chăn đệm, vật dụng...).

Cơ trưởng máy bay A350 đầu tiên của Việt Nam, Nguyễn Thái Trung (55 tuổi) vừa điều khiển “phòng thư giãn” (cách gọi đáng yêu về chiếc A350) từ Toulouse (Pháp) về Việt Nam, hồ hởi khoe: “Nhiên liệu tiết kiệm gần 30%. Đây, buồng ngủ 2 giường của chúng tớ cạnh buồng lái. Buồng 6 giường của tiếp viên ở gần đuôi”. Trên máy bay phi công cần tra cứu gì sẽ có ngay. Hành khách có thể lướt web, gọi điện thoại.

Trong buồng lái, cơ trưởng Nguyễn Đăng Quang (cũng có chứng chỉ lái A350) giới thiệu với quan khách và cả những phi công trẻ về các chức năng. “Đây là ra đa ba chiều, chỉ cần ấn vào đây biết máy bay phía trước bay nhanh hay chậm. Còn đây, không chỉ là chiếc bàn ăn, lật lại thành bàn phím. Trong màn hình này chứa tất cả tài liệu, liên tục cập nhật khi mà trước đây phải giở từng cuốn sách tra cứu” – anh Quang khoe.

Hành khách kỳ vọng gì?

Trong buổi lễ đón máy bay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá, mua máy bay A350 là bước ngoặt của VNA. Thủ tướng nói: VNA lâu nay hoạt động hiệu quả, chưa từng thua lỗ, kể cả lúc kinh tế khủng hoảng. Tuy nhiên, VNA không thể tự mãn. “Chúc mừng sải cánh vươn cao (thông điệp mới của VNA - PV), nhưng hiệu quả, chất lượng phải cao và an ninh, an toàn cao hơn”- Thủ tướng nhắc nhở. Sau phần lễ, Thủ tướng tham quan toàn máy bay và hứng thú ngồi thử vào ghế lái của máy bay mới.

Tận thấy máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (bìa trái) thăm hỏi phi công lái máy bay A350. Anh: Duy Phong

Một lãnh đạo của VNA cho biết, dù máy bay hiện đại cỡ nào, nếu dịch vụ kém, sẽ chẳng hành khách nào quan tâm. Thông tin về máy bay có thể cho khách lướt web thoải mái, đại diện VNA xác nhận chức năng này nhưng cho biết: Máy bay chưa thể lướt web được ngay, phải chờ thời gian kết nối đầy đủ; có khi bay qua Ấn Độ, Trung Quốc và các nước Trung Đông sẽ khó kết nối do chính sách an ninh không phận của họ không cho phép.

Được biết A350 sẽ chỉ dùng bay tầm xa. Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, máy bay mới, giá vé có tăng? “Sao lại tăng khi chi phí nhiên liệu giảm”, một vị nói.

Cơ trưởng Thái Trung cho biết thêm, những phi công đang lái A330 chỉ cần mất hơn 10 ngày học chuyển loại. “Đã được huấn luyện đủ, cầm lái không khó khăn. Máy bay rất hiện đại, bay nhanh và rất êm” – ông Trung nói.

Dịch vụ 4 sao

Ngày 2/7, VNA công bố chất lượng dịch vụ 4 sao. Với dịch vụ này, VNA mang đến cho hành khách (đặc biệt là khách thương gia) dịch vụ tốt hơn với đội máy bay được trẻ hóa (đầu tư mới, thay đổi nội thất), dịch vụ phòng chờ, làm thủ tục bay trực tuyến... cũng được nâng cấp. Ông Dương Trí Thành, Phó TGĐ VNA cho hay, tuy theo chuẩn quốc tế, nhưng VNA vẫn sẽ Việt hóa những dịch vụ này như ưu tiên sử dụng thực phẩm, nông sản Việt Nam như việc đưa vải thiều lên máy bay vừa qua.

MỚI - NÓNG
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
Dự án nghìn tỷ nát tươm: Tư vấn thiết kế khai ‘chưa từng nhận được phản ánh’
TPO - Tại tòa, bị cáo thuộc đơn vị tư vấn khai quá trình thi công cho đến trước ngày diễn ra sạt trượt, đơn vị tư vấn không nhận được bất cứ phản ánh nào liên quan đến hồ sơ thiết kế. 'Nước ngầm' mà cáo trạng đề cập là do thấm từ trên xuống, lỗi này do đơn vị thi công sử dụng đất đắp không đạt yêu cầu.