Malaysia Airlines là hãng hàng không quốc gia của Malaysia, phục vụ các chuyến bay quốc tế và nội địa. Thành lập năm 1947 với tên Malayan Airways, hãng bay đã trải qua rất nhiều thay đổi. Đến năm 1972, hãng đổi tên thành Malaysia Airlines. Thời kỳ phát triển rực rỡ nhất của hãng là vào thập niên 80, nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng của kinh tế Malaysia. Đội bay và đường bay của hãng thời điểm này cũng nhanh chóng được mở rộng.
Hãng có trung tâm hoạt động chính tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur cùng một trung tâm thứ hai ở Kota Kinabalu và Kuching. Malaysia Airlines có các chuyến bay trong khu vực Đông Nam Á, Đông Á, Nam Á, Trung Đông và trên đường Kangaroo giữa châu Âu và châu Úc.
Malaysia Airlines từng được coi là hãng hàng không có uy tín và chất lượng nhất thế giới với việc cung cấp các dịch vụ tốt và giá cả phải chăng. Trong 10 năm qua, hãng đã nhận được hơn 100 giải thưởng. Malaysia Airlines cũng được Skytrax bình chọn là “hãng hàng không 5 sao” của thế giới.
Malaysia Airlines cũng chính thức trở thành hãng đầu tiên trên thế giới đưa vào sử dụng loại máy bay thế hệ mới Boeing 737-800 với cabin thiết kế kiểu mới mang tên Boeing Sky Interior. Tính đến tháng 4/2012, Malaysia Airlines chính thức sở hữu 115 máy bay đa kích thước bao gồm Airbus A330-200/300, Airbus A380-800, Boeing 737-400/800, Boeing 747-400, và Boeing 777-200ER.
Malaysia Airlines có các hạng vé là First Class, Business Class, Economy Class, Trẻ sơ sinh. Từng hạng vé có những quy định khác nhau về trọng lượng hành lý, các vật dụng được phép mang theo.
Mặc dù được đánh giá là một trong những hãng hàng không tốt nhất thế giới song Malaysia Airlines cũng không tránh khỏi những tai nạn thảm khốc. Ngày 4/12/1977, chiếc máy bay Boeing 737-200 của hãng đã lao xuống đầm lầy khi đang đến gần sân bay Subang (Malaysia), làm 100 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Sau 37 năm, người ta đến giờ vẫn không biết sự thật về vụ tai nạn này.
Ngày 18/12/1983, máy bay Airbus A300-B4 đã lao khỏi đường băng cũng tại sân bay Subang trong điều kiện trời mưa to. Không có thương vong trong vụ này, nhưng chiếc máy bay đã phát nổ ngay sau khi mọi người thoát ra khỏi chiếc máy bay đã bị vỡ đó. Các quan chức sân bay đã không thông báo kịp thời bất kỳ điều gì cho đến khi các hành khách đã ra khỏi khu vực bùn lầy ở cuối đường băng.
Không chỉ dừng lại ở đó, năm 1995, chiếc máy bay Fokker 50 của hãng đã gặp nạn sau khi chạy vượt quá đường băng tại sân bay Tawau (Malaysia), làm 34 hành khách và thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Lỗi phi công được cho là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này.
Năm ngoái, một máy bay MH3002 phiên bản “Twin Otter” của MASWings chở 16 hành khách từ Kota Kinabalu tới Kudat đã chạy vượt quá đường băng và đâm vào một ngôi nhà. Viên phi công phụ và một hành khách đã thiệt mạng, trong khi 6 hành khách khác bị thương nặng.
Đặc biệt, năm 2014 có thể coi là một năm kinh hoàng với hãng hàng không Malaysia. Ngày 8/3/2014, thế giới bàng hoàng khi máy bay mang số hiệu MH370 cất cánh từ Kuala Lumpur đã mất liên lạc khi đang thực hiện hành trình bay. Chiếc máy bay chở 227 hành khách thuộc 13 quốc tịch, trong đó có 2 trẻ sơ sinh cùng với 12 người của phi hành đoàn. Ngay sau vụ việc, Malaysia đã chi 8,6 triệu USD để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, cho tới tận bây giờ, tung tích của chiếc máy bay cùng hơn 200 người vẫn là một bí mật.
Ngay khi dư âm của vụ MH 370 vẫn còn chưa kịp lắng xuống, hôm qua 17/7, chiếc máy bay Boeing-777 của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 285 người với 15 phi hành đoàn đã bị rơi ở miền đông Ukraine, gần biên giới với Nga, hiện đang nghi do bị bắn hạ. Tất cả được xác định là đã thiệt mạng. Công tác điều tra, tìm kiếm đều được tiến hành hết sức khẩn trương. Thân nhân nhiều hành khách đã tập trung về sân bay Kuala Lumpur và Amsterdam để chờ đợi tin tức người thân.