Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC

Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC
TPO - Ngày 10/12 tới là thời hạn cuối cùng phải nộp bằng chứng điều tra và báo cáo cụ thể về sự cố rơi gối dầm tại vị trí VD14 tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên song tổng thầu EPC (liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) chưa có bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân sự cố mà chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài, kéo dài thời gian…

Sáng 7/12, đại diện Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) xác nhận vừa có văn bản khẩn gửi Giám đốc Liên danh Tư vấn chung (NJPT) và Liên danh Sumitomo-Cienco 6 (SCC) liên quan đến việc chậm trễ trong tiến độ báo cáo nguyên nhân sự cố trượt gối dầm vị trí VD14 thuộc gói thầu CP 2 dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Cuối tháng 10 vừa qua, kiểm tra định kỳ, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn lắp đặt năm 2016 bị rơi ra ngoài. Sự cố đã khiến đường ray lắp phía trên hư hỏng, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới, bê tông đệm đường ray cùng vị trí bị nứt vỡ.

Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC ảnh 1 Bê tông đệm đường ray bị nứt vỡ sau sự cố rơi gối cao su

MAUR lo ngại sự cố kéo theo hàng loạt nguy cơ khác như gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm, giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình và đã chính thức có văn bản đề nghị Liên danh SCC khẩn trương điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11.

Tuy nhiên, sau nhiều lần đôn đốc, đến nay liên danh SCC vẫn chưa có báo cáo chính thức nào với MAUR.

Đại diện MAUR còn cho hay hơn một tháng qua, MAUR chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào về nguyên nhân sự cố từ NJPT và SCC. Tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục, kéo dài thời gian. Vì vậy, tại văn bản mới nhất, MAUR đề nghị đơn vị tư vấn NJPT có trách nhiệm rà soát, phối hợp, đôn đốc SCC sớm hoàn thành và trình nộp lại đầy đủ hồ sơ nêu trên.

“Ngày 10/12 tới là thời hạn cuối cùng MAUR đưa ra, yêu cầu tổng thầu EPC nộp bằng chứng điều tra và báo cáo cụ thể về sự cố. Trong trường hợp chậm trễ hơn, SCC sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm giải trình với cơ quan chức năng khi có yêu cầu”, đại diện MAUR cho hay.

Trước đó vào ngày 13/11, Sở GTVT TPHCM có báo cáo gửi UBND TP về kết quả kiểm tra hiện trường sự cố rơi gối dầm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC ảnh 2 Hai dầm bị lệch khoảng 8,5 cm

Theo đó, Sở GTVT đã phối hợp cùng Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Sở Xây dựng và MAUR kiểm tra hiện trường vụ việc. Đoàn kiểm tra ghi nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 bị rơi khỏi đá kê gối và chưa rõ nguyên nhân.

Theo đánh giá ban đầu, dầm chữ U gác lên trụ P14-10 (phía gối cầu) bị rơi lệch khoảng 8,5 cm. Các thanh ray (gác qua 2 dầm chữ U) bị bong bật khỏi bệ đỡ, xuất hiện vết nứt cục bộ tại một số vị trí của bê tông bệ đỡ đường ray. Nhà thầu đã lắp đặt gối tạm thay thế gối cao su bị rơi trong thời gian chờ xem xét.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước yêu cầu MAUR kiểm tra tổng thể hiện trạng. Đơn vị phải đánh giá số liệu quan trắc kết cấu trụ P14-10 và các trụ lân cận. Ngoài ra, MAUR cần đánh giá chính xác về mức an toàn chịu lực, tuổi thọ kết cấu công trình, sau đó rà soát lại toàn bộ gối cầu trên toàn tuyến và gửi báo cáo về Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước.

Sự cố rơi gối dầm metro: Nhiều dấu hiệu bất thường từ tổng thầu EPC ảnh 3 Sau khi xảy ra sự cố, nhà thầu cho công nhân khắc phục tạm thời trong thời gan chờ xác định nguyên nhân

Trong buổi khảo sát, trao đổi với báo chí, đại diện Liên danh SCC cho rằng có thể mất ít nhất một tháng để xác định nguyên nhân sự cố trên nhằm có những đề xuất chính xác để khắc phục, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình.

Ông này cho hay ngay sau khi phát hiện, SCC đã kiểm tra toàn bộ các vị trí khác và không phát hiện có bất thường nào tương tự.

Tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình với tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Công trình gồm có 14 nhà ga, tron đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Công trình dự kiến được đưa vào khai thác cuối năm 2021.

MỚI - NÓNG