Có thể coi, đại dịch COVID-19 là biến động lớn nhất trong 10 năm gần đây đối với nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo Báo cáo đánh giá sơ bộ của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO): Cuộc khủng hoảng do dịch COVID-19 gây ra có thể làm tăng thêm 25 triệu người thất nghiệp trên toàn cầu. Theo BHXH Hà Nội, 4.727 doanh nghiệp bị giảm trên 50% lao động. Với tình hình khó khăn chung như vậy, việc doanh nghiệp vẫn bảo đảm thu nhập cho người lao động trong thời gian thực hiện lệnh cách ly toàn xã hội, thực sự là một cố gắng đáng ghi nhận.
Nhờ đâu mà Công ty CPLD Sơn Nhật Bản có thể duy trì được bộ máy doanh nghiệp mà không cần cắt giảm lương, sa thải người lao động?
Ông Nguyễn Tiến Thắng cho biết: “Bộ máy doanh nghiệp cần có một nền tảng vững chắc thông qua việc xây dựng lòng tin đối với nhân viên ngay từ lúc mới thành lập. Ở thời điểm hiện tại, Sơn Fujisu vẫn có thể đứng vững nhờ 3 nhóm giải pháp sau: Bền vững, cấp bách và linh hoạt”.
Giải pháp bền vững
“Nền tảng vững chắc” ở đây không chỉ là giá trị tài sản, mà đó còn là những giá trị tinh thần, mối quan hệ gắn kết và sự tin tưởng của người lao động dành cho doanh nghiệp. Để có được điều này, Sơn Fujisu đã thiết lập một chính sách minh bạch nhất nhằm khuyến khích từng cá nhân thể hiện bản thân. Công ty áp dụng những đãi ngộ phù hợp trong suốt quá trình hoạt động để người lao động luôn hết lòng làm việc. Cụ thể là tổ chức những chương trình vinh danh top nhân viên xuất sắc, lương thưởng theo tháng, theo quý, theo năm… đến những chương trình chăm sóc sức khỏe tinh thần như: Du lịch hàng năm dành cho nhân viên và gia đình, chế độ ưu tiên cho người lao động gặp khó khăn về sức khỏe và phụ nữ mang thai được nghỉ ngơi công tác tại nhà.
Giải pháp cấp bách
Bên cạnh đó, Công ty chúng tôi luôn cập nhật thông tin thường xuyên, thông báo đầy đủ tới công nhân viên và hệ thống đại lý. Từ đó đưa ra những phương án hiệu quả và hành động kịp thời. Ngay khi có lệnh cách ly, Sơn Fujisu đã điều chỉnh thời gian làm việc, trực luân phiên tại mỗi phòng ban để hạn chế tối đa tiếp xúc, tụ tập. Từ nhà máy đến khối văn phòng, các trang thiết bị đều được tổng vệ sinh kháng khuẩn theo đúng quy trình, chất lượng. Công nhân tại nhà máy được đo thân nhiệt 2 lần/ ngày, phát khẩu trang miễn phí và trang bị đầy đủ xịt rửa tay kháng khuẩn trong quá trình làm việc.
Giải pháp linh hoạt
Ngoài ra, Công ty lập tức thay đổi mục tiêu kinh doanh và chiến lược bán hàng cho phù hợp tình hình hiện tại. Để khích lệ tinh thần các đại lý(NPP), Sơn Fujisu gửi tặng hàng nghìn khẩu trang và triển khai các chương trình hỗ trợ bán hàng. Nhằm nâng cao khả năng bảo vệ sức khỏe, toàn bộ sản phẩm Sơn Fujisu được tăng gấp 3 lần hàm lượng Nano Bạc (tương ứng 3,64 x 1011 hạt/1kg) có khả năng kháng khuẩn vượt trội nhưng giá bán không đổi.
Và các giải pháp xuất phát từ cái tâm và tầm của người lãnh đạo
Tuy doanh số bị ảnh hưởng không nhỏ do dịch bệnh, nhưng tiến độ công việc vẫn được duy trì ổn định, chắc chắn và từng bước cải thiện. Quan trọng hơn, tinh thần và thái độ làm việc của công nhân viên càng được thúc đẩy, từ đó mang lại hiệu quả tốt hơn.
Phỏng vấn đại diện Ông Đoàn Văn Cương – Giám đốc sản xuất cho biết: “Khi nhận được thông báo về mức lương không thay đổi, anh em chúng tôi rất vui mừng phấn khởi. Công ty cũng đã quan tâm đến sức khỏe công nhân nên chúng tôi có thể an tâm làm việc. Rất cám ơn ban lãnh đạo”.
Chị Nguyễn Thị Thu Đông – nhân viên văn phòng Công ty: “Tôi cảm thấy an tâm khi sức khỏe được đảm bảo mà tinh thần làm việc cũng thoải mái ổn định. Các nhân viên khối văn phòng thấy được sự quan tâm tận tình từ ban lãnh đạo. Vì thế mọi người cũng có động lực tốt hơn để hoàn thành công việc”.
Không chỉ có chế độ đãi ngộ tốt, Fujisu còn tạo ra sự liên kết, tin tưởng đối với từng công nhân viên trong công ty. “Chấp nhận những thiệt hại về tài chính, nhưng nhìn nhận sự trung thành, gắn bó của công nhân viên như một tài sản đáng trân trọng” - đó chính quan điểm của Fujisu về giá trị người lao động trong thời đại mới.