Trao đổi với PV Tiền Phong về tình trạng hàng trăm chiếc biển “què cụt” phân làn trên quốc lộ 5, ông Vũ Ngọc Lăng, Vụ trưởng, Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, những tấm biển chỉ dẫn phân làn trên quốc lộ 5 đoạn Hà Nội - Hải Phòng là bất cập, chưa đúng Quy chuẩn 41.
Theo ông Lăng, những tấm biển treo trên giá long môn quốc lộ 5 chủ yếu để tuyên truyền hướng dẫn người dân đi lại và không lấy đó làm căn cứ xử phạt, ngay cả những tấm biển chỉ dẫn theo Quy chuẩn 41 cũng còn lộn xộn, bất cập, cần phải lấy ý kiến của các địa phương để điều chỉnh lại. Ông Lăng cho biết thêm, khoảng tháng 9/2015 sẽ có điều chỉnh cụ thể về hệ thống biển báo, biển cấm, biển chỉ dẫn trên toàn quốc.
Ông Lăng lý giải, trước đây những tấm biển chỉ dẫn, phân làn ô tô được quy ước chung hình đầu chiếc ô tô con, vì vậy nếu dùng hình đó sẽ nhầm với xe tải, xe khách, xe ca. Nếu quy định tất cả các loại ô tô là hình đầu chiếc xe con thì cần phải mở ngoặc giải thích là ô tô khách, ô tô con… để tài xế đỡ nhầm lẫn. Ông Lăng cũng cho biết, còn nhiều ý kiến phản ánh những bất cập liên quan đến hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ cơ quan chức năng và người dân, đặc biệt là ở TPHCM, Hà Nội và Hải Phòng.
Ông Lăng cho rằng, đối với các biển chỉ dẫn trên quốc lộ 5, kích thước biển khác nhau, nhưng nội dung đầy đủ “thì không có vấn đề gì lắm, vì làn giữa cho cả xe máy và ô tô, nên không ai phạt cả”. Thông tin từ đường dây nóng gọi tới Tổng cục Đường bộ cho thấy, tài xế chủ yếu phản ánh về việc phân làn xe tải, xe khách, xe con trên tuyến quốc lộ 5 từ km0 đến km12 khu vực Hà Nội khiến người dân rất khó lưu thông vì có quá nhiều ngã rẽ, còn các nơi khác ít thấy phản ánh.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, ngày 4/8, chỉ trong ít phút, PV chứng kiến nhiều tài xế bị dừng xe xử lý về lỗi đi sai làn đường trên tuyến quốc lộ 5, khu vực Hải Dương. Ngoài ra, sau khi Tiền Phong đăng bài “Ma trận biển báo giao thông”, đã có nhiều tài xế gọi điện đến báo phản ánh từng bị bắt lỗi đi sai làn đường trên tuyến quốc lộ này.
Trước đó, trao đổi với PV, thiếu tá Nguyễn Văn Khánh - Trạm trưởng Trạm CSGT, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cuối năm 2013, kể từ khi bỏ dải phân cách cứng giữa xe cơ giới và xe thô sơ, Tổng cục Đường bộ triển khai cắm biển phân làn đường. Cũng theo số liệu ông Khánh cung cấp, trong 6 tháng đầu năm, Phòng CSGT Hải Dương đã xử lý 469 trường hợp đi sai làn đường, 709 trường hợp chuyển làn không có tín hiệu báo trước trên tuyến quốc lộ 5.