KHÁNH HÒA:

Sạt lở hầm Bãi Gió: Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong 3 ngày tới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Công tác khắc phục sạt lở tại hầm đường sắt Bãi Gió (nằm ở xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) vẫn đang được triển khai tất bật. Hàng trăm công nhân thi công xuyên ngày đêm, nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam vào ngày 22/4.

Ngày 19/4, tại hiện trường nơi xảy ra sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, hàng trăm công nhân cùng các trang thiết bị chuyên dụng vẫn dồn lực thi công ngày đêm để khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc điều hành Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (thuộc Ban Quản lý Dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải), cho biết:

“Đến chiều 19/4, các đơn vị thi công đã thực hiện được 39 mũi khoan, trong đó có 2 mũi khoan từ sườn núi xuống và 37 mũi khoan bên trong hầm để bơm bê tông áp lực cao, tạo sự kết dính ổn định. Bê tông bơm vào các mũi khoan kết dính đến đâu thì thu dọn đất đá sạt lở đến đó, đồng thời lắp đặt các khung sắt chống đỡ trần hầm và phun bê tông gia cố để đảm bảo an toàn”.

Sạt lở hầm Bãi Gió: Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong 3 ngày tới ảnh 1

39 mũi khoan được thực hiện để khắc phục sạt lở hầm Bãi Gió.

Theo ông Hưng, đây là phương án được đưa ra sau khi phát sinh hiện tượng tái sạt lở, các đơn vị chức năng đã tăng cường loạt giải pháp mới và đang mang lại hiệu quả tích cực. Hiện các công nhân đang chờ bê tông trên vỏ hầm khô, kết dính để thực hiện công tác dọn đất đá ra ngoài. Dự kiến đến ngày 22/4 sẽ thông hầm Bãi Gió.

Tuy nhiên, theo các đơn vị có mặt tại hiện trường, công tác khắc phục vẫn đang gặp nhiều khó khăn vì hầm chật hẹp, thiếu ánh sáng, thiếu không khí, ước tính vẫn còn khoảng 150m3 đất đá sạt lở bên trong hầm… nên thời gian khắc phục sự cố vẫn phải kéo dài.

Sạt lở hầm Bãi Gió: Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong 3 ngày tới ảnh 2

Các xe múc được điều đến hiện trường để thu dọn đất đá bên trong hầm.

Trước đó, khoảng 13h ngày 12/4, mái hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ bị sạt kéo theo khoảng 180m3 đất, đá bịt kín hầm với chiều dài khoảng 10m. Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có tàu khách đi qua. Ngay sau đó, các đơn vị liên quan đã huy động nhiều kỹ sư, công nhân cùng máy móc nỗ lực thông hầm.

Đến hơn 4h sáng 13/4, khi đơn vị thi công đang nỗ lực đào đất, đá vận chuyển ra ngoài thì có khoảng 50m3 đất, đá tiếp tục sạt lở xuống. Mặc dù lực lượng chức năng đã huy động hơn 200 kỹ sư, công nhân cùng nhiều máy móc nỗ lực đào đất, khắc phục sự cố nhưng đến nay vẫn chưa thể thông hầm.

Sạt lở hầm Bãi Gió: Nỗ lực thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trong 3 ngày tới ảnh 3

Hàng ngàn hành khách phải trung chuyển bằng xe ô tô vì tuyến đường sắt Bắc - Nam bị ách tắc.

Do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, tất cả các chuyến tàu đi từ Hà Nội vào phải dừng ở ga Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), các chuyến tàu đi từ TP Hồ Chí Minh ra phải dừng ở ga Giã (tỉnh Khánh Hòa). Theo Chi nhánh vận tải đường sắt Nha Trang, đến ngày 18/4, đơn vị đã hỗ trợ trung chuyển gần 21.000 hành khách trên 73 đoàn tàu bằng ô tô để tiếp tục hành trình.

MỚI - NÓNG