Sắp tăng phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Từ ngày 5/5, mức phí tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng 7%, trong đó mức phí cao nhất áp dụng với xe tải trên 18 tấn, xe container 40 feet tăng từ 97.650 - 322.350 đồng/lượt lên 104.316 - 448.502 đồng/lượt (tùy đoạn).

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, mức phí tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng từ 2.100 đồng/PCU/km lên 2.240 đồng/PCU/km, tương ứng với mức tăng 7% (đã bao gồm thuế VAT). Việc tăng phí áp dụng từ ngày 5/5.

Sắp tăng phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ảnh 1

Từ ngày 5/5 tới, phí tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ tăng 7%. Ảnh: VEC.

Căn cứ bảng phụ lục mới, mức giá phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây từ nay đến 30/6 với thuế VAT là 8% sẽ thay đổi như sau:

Ô tô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt là mức phí tăng từ 24.150 - 105.000 đồng/lượt lên 26.079 - 112.126 đồng/lượt, tùy đoạn.

Ô tô 12 - 30 chỗ, xe tải 2 - 4 tấn tăng phí từ 36.750 - 157.500 đồng/lượt lên 39.118 - 168.188 đồng/lượt, tùy đoạn.

Ô tô 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá phí tăng từ 48.300 - 210.000 đồng/lượt lên 52.158 - 224.151 đồng/lượt, tùy đoạn.

Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container dưới 40 feet mức phí tăng từ 60.900 - 262.500 đồng/lượt lên 65.195 - 280.114 đồng/lượt, tùy đoạn.

Mức phí cao nhất áp dụng với xe tải trên 18 tấn, xe chở hàng bằng container 40 feet là từ 97.650 - 322.350 đồng/lượt lên 104.316 - 448.502 đồng/lượt, tùy đoạn.

Cũng theo bảng phụ lục của VEC, sau ngày 30/6 hoặc thời điểm cấp có thẩm quyền kết thúc chính sách giảm thuế thì mức thuế VAT là 10%, do đó mức giá phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây thay đổi theo như thông tin chi tiết dưới đây:

Sắp tăng phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ảnh 2

VEC cho biết, chủ các phương tiện qua cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây phải thanh toán tiền dịch vụ sử dụng theo quy định để đảm bảo hoàn vốn đầu tư dự án theo quyết định phê duyệt đầu tư dự án của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), trừ các trường hợp được miễn theo Nghị định số 130 năm 2024 của Chính phủ.

Được biết, tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây trước đó đã được phê duyệt phương án tài chính với quy định cụ thể về mức thu và lộ trình tăng phí 3 năm/lần, tỷ lệ tăng 12%/lần. Việc tăng giá phí nhằm đảm bảo hiệu quả dự án và khả năng trả nợ các khoản vay đầu tư ban đầu.

Sắp tăng phí cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây ảnh 3

Hình ảnh tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: VEC.

Cuối năm 2023, các dự án khác do VEC đầu tư đã được điều chỉnh tăng phí 12%, riêng tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ tăng 5% do bị giới hạn bởi quy định mức giá tối đa theo Thông tư 28 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng). Hiện thông tư này đã được bãi bỏ nên VEC điều chỉnh tăng phí ở tuyến cao tốc trên để phù hợp phương án tài chính.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, nối TPHCM với Đồng Nai, được đưa vào khai thác từ năm 2015. Đây là một trong những tuyến cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất Việt Nam, bình quân từ 45.000 - 50.000 ô tô/ngày.

MỚI - NÓNG
Lào Cai và Yên Bái lập Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh
Lào Cai và Yên Bái lập Ban Chỉ đạo sáp nhập tỉnh
TPO - Chiều 9/4, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai làm việc với Tỉnh ủy Yên Bái nhằm đánh giá quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời trao đổi phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh theo chỉ đạo của Trung ương.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Giá vàng bất ngờ tăng vù vù

Giá vàng bất ngờ tăng vù vù

TPO - Ngay khi sắc lệnh thuế gây sốc của Mỹ có hiệu lực từ 11h01 hôm nay (9/4, giờ Việt Nam), giá vàng trong nước tăng thêm gần 2 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng nhẫn lên mốc 102 triệu đồng/lượng, vàng miếng SJC 101,9 triệu đồng/lượng. 
Động thái mới của Bầu Đức, Chủ tịch Massan

Động thái mới của Bầu Đức, Chủ tịch Massan

TPO - Lãnh đạo các doanh nghiệp khẳng định, chính sách thuế được Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu chính của công ty nhưng đang chuẩn bị các chiến lược kinh doanh để thích ứng với mọi kịch bản thuế quan có thể xảy ra.