Sắp tăng phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Từ ngày 25/4, giá vé qua trạm thu phí Km93+160 trên Quốc lộ 1 thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ tăng lên, trong đó mức tăng cao nhất là từ 200.000 đồng lên 230.000 đồng/lượt áp dụng với nhóm xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Mức giá điều chỉnh khi áp dụng thuế giá trị gia tăng là 10% cụ thể như sau:

Đối với nhóm xe 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng) giá vé tăng từ 52.000 đồng/lượt lên 60.000 đồng/lượt; giá vé tháng và vé quý lần lượt tăng từ 1,56 triệu đồng và 4,2 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng và 4,86 triệu đồng.

Nhóm xe 2 (xe từ 12 - 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn) giá vé tăng từ 70.000 đồng/lượt lên 81.000 đồng/lượt; giá vé tháng và quý lần lượt tăng từ 2,1 triệu đồng và 5,67 triệu đồng lên 2,43 triệu đồng và 6,56 triệu đồng.

Nhóm xe 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn, xe đầu kéo không kéo theo rơ mooc hoặc sơ mi rơ mooc) giá vé tăng từ 87.000 đồng/lượt lên 100.000 đồng/lượt; giá vé tháng và vé quý tăng từ 2,61 triệu đồng và 7,04 triệu đồng lên 3 triệu đồng và 8,1 triệu đồng.

Sắp tăng phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ảnh 1

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tăng giá vé từ cuối tháng 4. Ảnh: TGPT.

Nhóm xe 4 (xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet) có giá vé từ 140.000 đồng/lượt lên 161.000 đồng/lượt. Giá vé tháng và vé quý lần lượt tăng từ 4,2 triệu đồng và 11,34 triệu đồng lên 4,83 triệu đồng và 13,04 triệu đồng.

Nhóm xe 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet) có giá vé từ 200.000 đồng/lượt lên 230.000 đồng/lượt. Giá vé tháng và vé quý tăng từ 6 triệu đồng và 16,2 triệu đồng lên 6,9 triệu đồng và 18,63 triệu đồng.

Nếu áp dụng thuế giá trị gia tăng là 8% (trong thời gian áp dụng các quy định chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng) thì giá vé thu theo bảng sau:

Sắp tăng phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ảnh 2

Việc điều chỉnh giá vé trạm thu phí Km93+160 nhằm đảm bảo phương án tài chính của dự án và nâng cao chất lượng vận hành, bảo trì tuyến đường cao tốc.

Theo tìm hiểu cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài 64 km, từ điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với Quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đến điểm cuối tại Km109+660, kết nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT (thuộc TP. Bắc Giang) trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Từ khi đưa vào khai thác năm 2020 đến nay, tuyến cao tốc đã phục vụ hơn 10 triệu lượt phương tiện lưu thông an toàn và thông suốt, trong khi tuyến QL1 đã phục vụ hơn 17 triệu lượt, đảm bảo giao thông ổn định.

Liên quan đến dự án BOT đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, nhiều chuyên gia đánh giá đây là một trong những công trình BOT có số phận “truân chuyên” bậc nhất xét cả quá trình triển khai và thu phí hoàn vốn khi có tới 3 lần đổi chủ đầu tư.

Tại Thông báo số 09 vào tháng 1/2020 của Kiểm toán nhà nước thì theo phương án tài chính ban đầu, dự án được thu phí hoàn vốn tại 2 trạm trên Quốc lộ 1 (tại Km 24+800 và Km93+160) và các trạm trên tuyến cao tốc, dự kiến doanh thu là 93 tỷ đồng/tháng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai do nhiều nguyên nhân nên sau đó doanh thu thu phí của dự án còn khoảng 30 tỷ đồng/tháng, đạt khoảng 32% phương án tài chính ban đầu.

Sắp tăng phí cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn ảnh 3

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Ảnh: BĐ.

Doanh thu thực tế từ khi thu phí ngày 1/6/2018 đến hết tháng 6/2024 của tuyến cao tốc và trạm thu phí Km93+160, Quốc lộ 1 đạt 1.905,4 tỷ đồng, tương đương 41,6% giá trị lũy kế dự kiến theo hợp đồng. Việc này dẫn đến thâm hụt dòng tiền hoàn vốn của dự án nên dự án không đủ chi trả gốc và lãi phát sinh đối với ngân hàng cho vay vốn.

Ngoài ra, việc chưa hoàn thành dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức BOT để kết nối đồng bộ thông tuyến đến TP. Lạng Sơn và cửa khẩu Hữu Nghị theo kế hoạch; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, chính sách biên mậu của Trung Quốc đối với các cửa khẩu dẫn đến tốc độ tăng trưởng lưu lượng và phân bổ lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc không đảm bảo như dự báo trong phương án tài chính được phê duyệt.

MỚI - NÓNG
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa đến với người nghèo Quảng Trị

Ấm áp những căn nhà tình nghĩa đến với người nghèo Quảng Trị

TPO - Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết là biểu tượng của tinh thần tương thân, tương ái, sự đoàn kết hướng về các hoàn cảnh khó khăn của Ban tổ chức Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền Phong Marathon 2025), Cty Vietlott và các cấp, các ngành, địa phương tỉnh Quảng Trị.
Báo Tiền Phong khởi công xây dựng 10 căn nhà tặng cựu thanh niên xung phong và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Báo Tiền Phong khởi công xây dựng 10 căn nhà tặng cựu thanh niên xung phong và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn

TPO - Nằm trong chuỗi hoạt động Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 66 - năm 2025 (Tiền Phong Marathon 2025), Ban tổ chức đã thực hiện Lễ khởi công xây dựng 10 căn nhà nhân ái tặng cựu thanh niên xung phong (TNXP) và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. 
Vụ chủ sân Pickleball tự phát kiện chính quyền: Bất nhất trong cách xử lý

Vụ chủ sân Pickleball tự phát kiện chính quyền: Bất nhất trong cách xử lý

TPO - Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Môi trường TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) cho biết, không tham mưu UBND Thành phố lập rào chắn, ngăn chặn hoạt động của sân Pickleball trên đường Trần Huỳnh. Việc này do UBND phường 1 tự thực hiện. Trong khi đó, chỉ cách sân Pickleball khoảng 100 mét, một quán nhậu có dấu hiệu vi phạm xây dựng vẫn ngang nhiên hoạt động dù UBND TP đã nhiều lần chỉ đạo phường kiểm tra, xử lý. 
Vụ chiếm đất, đe dọa cán bộ ở Hà Nội: Xã 'cô đơn' do các đơn vị không phối hợp xử lý vi phạm?

Vụ chiếm đất, đe dọa cán bộ ở Hà Nội: Xã 'cô đơn' do các đơn vị không phối hợp xử lý vi phạm?

TPO - UBND xã Thạch Hòa khẳng định, các đơn vị được giao đất không phối hợp quản lý đất của dự án dẫn đến một số đối tượng nhân cơ hội chiếm đất và sử dụng. Khi phát hiện vi phạm, UBND xã mời các đơn vị phối hợp xử lý thì đùn đẩy trách nhiệm và không tham gia cùng chính quyền trong việc xử lý.