Sắp khởi công cao tốc nối Nghệ An – Hà Tĩnh

0:00 / 0:00
0:00
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tưu ký hợp đồng BOT thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nốt Nghệ An với Hà Tĩnh.
Lãnh đạo Bộ GTVT cùng các nhà đầu tưu ký hợp đồng BOT thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, nốt Nghệ An với Hà Tĩnh.
TPO - Dự kiến, trong cuối tháng này hoặc đầu tháng 6 tới, đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt nối Nghệ An và Hà Tĩnh trên tuyến cao tốc Bắc – Nam sẽ được khởi công xây dựng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP).

Nhà đầu tư trúng thầu thực hiện đoạn cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt theo hình thức BOT là Liên danh các công ty: Hòa Hiệp - CIENCO4 - Núi Hồng - Trường Sơn – VINA2. Hợp đồng BOT đã được Bộ GTVT ký với liên danh nhà đầu tư vào sáng 13/5.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh, đại diện doanh nghiệp dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt cho biết, hiện dự án đã đầy đủ điều kiện để có thể triển khai khởi công xây dựng ngay. Sau khi hợp đồng BOT được ký, dự kiến cuối tháng 5 này hoặc đầu tháng 6 tới nhà đầu tư sẽ thực hiện khởi công xây dựng ngay, đảm bảo đưa vào khai thác vào quý 3/2024.

Dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, có tổng mức đầu tư hơn 11.100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ hơn 6.000 tỷ đồng, còn lại là vốn góp và huy động tín dụng của các nhà đầu tư. Đoạn cao tốc này dài hơn 49km, nối từ Diễn Châu (Nghệ An) tới Bãi Vọt (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh). Giai đoạn 1 triển khai đường cao tốc với 4 làn xe. Nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn đầu tư trong thời gian khoảng 16 năm 6 tháng.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, giai đoạn 2010-2015, bộ đã triển khai 88 dự án BOT, nhưng từ năm 2015 tới nay chưa triển khai dự án nào theo hình thức này. Điều này do việc triển khai các dự án BOT trước đây gặp một số khó khăn, vướng mắc, “chuyện này, chuyện kia”...

“Giai đoạn 2019-2020, tôi đã làm việc với 126 đoàn kiểm toán, thanh kiểm tra, giám sát của các bộ ngành. Những kết luận thanh kiểm tra về dự án BOT đã giúp chúng tôi rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để triển khai các dự án BOT từ nay về sau bài bản, minh bạch, chuẩn chỉ hơn. Đặc biệt, Luật PPP có hiệu lực cũng giúp triển khai các dự án BOT giao thông thuận lợi, rõ ràng và ngăn chặn sai sót”, ông Nhật nói.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, hiện các điều kiện triển khai dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt đã đầy đủ, mặt bằng đã giải phóng đạt 98%... Do đó, không còn lý do gì để dự án chậm tiến độ. Ông Nhật đề nghị nhà đầu tư cố gắng khởi công dự án này vào cuối tháng 5 này.

Dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có 11 đoạn cao tốc thành phần, trong đó có 8 đoạn thực hiện theo hình thức đầu tư công (6/8 đoạn đã khởi công). Trong 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT, tới nay đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Diễn Châu - Bãi Vọt ký xong hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư. Dự kiến, đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được ký hợp đồng BOT trong ít ngày tới. Nhà đầu tư thực hiện các dự án BOT này đều được lựa chọn qua đấu thầu công khai.

MỚI - NÓNG