Ông Lê Kim Thành, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (PPP, Bộ GTVT) cho biết, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đầu tư giai đoạn 2017 – 2020 được chia làm 11 dự án thành phần, trong đó có 8 đoạn đã triển khai đầu tư công, còn 3 đoạn kêu gọi đầu tư BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).
Theo ông Thành, việc ký hợp đồng BOT giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư thực hiện đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm là kết quả của quá trình dài thực hiện đấu thầu, đàm phán hợp đồng, trong bối cảnh pháp luật thay đổi. Đặc biệt, đây là dự án BOT đầu tiên được triển khai ký hợp đồng sau khi Luật đối tác công tư (PPP) có hiệu lực.
“Dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm là dự án đầu tiên về hạ tầng giao thông được đấu thầu rộng rãi trong nước, và sử dụng một phần vốn góp nhà nước để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính. Dự án này triển khai sẽ khắc phục các tồn tại của các dự án BOT giao thông đã triển khai trước đây, như có tuyến đường song song cho người dân lựa chọn đi lại, mức phí được xác định ngay từ đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư ngân hàng”, ông Thành nói.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm dài 50km, nằm trọn trong địa phận tỉnh Khánh Hoà, điểm đầu tại huyện Diên Khánh, điểm cuối tại TP.Cam Ranh, quy mô 4 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.524 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 2.967 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư và huy động tín dụng khoảng 2.556 tỷ đồng. Thời gian xây dựng 2 năm, thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư khoảng 16 năm 4 tháng.
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho hay, ký hợp đồng BOT đầu tư cao tốc Nha Trang – Cam Lâm đánh dấu việc triển khai cao tốc đầu tiên theo hình thức này của Việt Nam. “Giai đoạn 2011-2020, ngành giao thông đã triển khai nhiều dự án PPP để huy động vốn xã hội cho đầu tư hạ tầng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn. Tuy nhiên, các dự án BOT vừa qua còn nhiều vấn đề, bộ đã phân tích và rút ra nhiều bài học cho triển khai các dự án từ nay về sau”, ông Thọ nói.
Theo ông Thọ, trong tuần tới sẽ ký tiếp 2 hợp đồng BOT còn lại đầu tư đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Các dự BOT cao tốc này có lợi thế để đạt tiến độ và chất lượng, khi 98% mặt bằng đã được giải phóng, sẵn sàng bàn giao cho nhà đầu tư triển khai thi công ngay. Do đó, ông Thọ yêu cầu nhà đầu tư tập trung triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ.
Với các lợi thế trên, lãnh đạo Bộ GTVT kỳ vọng các ngân hàng có thể yêu tân cấp tín dụng cho nhà đầu tư, đảm bảo tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, nhà đầu tư có thể xem xét tới phương án phát hành trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn cho dự án.
Theo quy định, sau khi ký hợp đồng BOT, nhà đầu tư có thời gian tối đa 6 tháng để ký hợp đồng tín dụng. Nếu hết thời hạn vẫn chưa huy động được tín dụng cho dự án, hợp đồng BOT sẽ tự động hết hiệu lực, khi đó Bộ GTVT sẽ báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội quyết định hình thức đầu tư tiếp theo.