Bộ Tài chính nói gì về thu phí với cao tốc đầu tư công?

0:00 / 0:00
0:00
Bộ Tài chính nói gì về thu phí với cao tốc đầu tư công?
TPO - Bộ Tài chính dẫn hàng loạt nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ về nghiên cứu thu phí sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư, nhưng việc thu chỉ thực hiện khi Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư.

Các đoạn cao tốc dự kiến thu phí gồm: TPHCM- Trung Lương, La Sơn - Túy Loan (Huế), Nội Bài - Nhật Tân (Hà Nội), và 8 đoạn cao tốc Bắc - Nam đang thi công.

Bộ Tài chính lý giải, hiện Phí sử dụng đường bộ được thu trên đầu phương tiện ô tô, chỉ đáp ứng 35-40% nhu cầu tối thiểu bào trì đường bộ, mức thu rất thấp. Hàng năm, ngân sách Nhà nước phải bổ sung thêm từ 3.000 – 4.000 tỷ đồng cho bảo trì đường bộ. Do đó, cần nghiên cứu để bổ sung nguồn thu đáp ưng nhu cầu bảo trì và phát triển đường cao tốc.

Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương nghiên cứu thu phí với đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, để thu hồi vốn đầu tư, trả nợ vay, chi bảo trì.

Cuối tháng 3 vừa qua, Thủ tướng đã kết luận giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đề xuất cơ chế thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư và đưa vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đang xây dựng. Qua đó nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và phù hợp với hệ thống pháp luật hiện hành.

“Bộ Tài chính đang nghiên cứu, phối hợp cùng Bộ GTVT để đề xuất cơ chế thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ”, Bộ Tài chính cho biết.

Trước đó, trong báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài chính tính toán, có thể thu phí cao tốc đầu tư công từ 1.000 - 1.500 đồng/km/xe (mức phí cụ thể tính theo vốn đầu tư từng dự án và thời gian thu phí). Với 196km cao tốc đầu tư công đang khai thác, nếu thu phí với mức 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, hàng năm ngân sách có thêm khoảng 2.142 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đề xuất thu phí với cao tốc đầu tư công vấp phải một số lo ngại về tình trạng phí chống phí, khi ô tô đã phải trả Phí bảo trì đường bộ để chi cho bảo trì tất cả các tuyến đường đầu tư công.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lực lượng vận hành tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ thực hiện cắm trại tập trung sản xuất điện

Cắm trại để chống dịch, sản xuất

TP - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp chủ động triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất, kinh doanh liên tục, hiệu quả.
Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Bốn điều bạn cần biết về công nghệ sinh trắc học bằng giọng nói

Trong thời đại 4.0 ngày nay, giọng nói là một thứ rất “quyền lực” khi các tập đoàn, công ty lớn đua nhau áp dụng công nghệ sinh trắc học nhằm xác minh danh tính khách hàng thông qua chính “lời ăn tiếng nói” của họ. Bốn thông tin thú vị dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về công nghệ này và cách thức hoạt động trong mô hình tổng đài dịch vụ.
Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

TP - Ngày 15/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm. Tại phiên họp, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 triển khai rất chậm.