Sáng tạo từ tò mò và thực tế

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc.
Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc.
TP - Tham dự chương trình Đối thoại trực tuyến giữa Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn với đoàn viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước (ngày 24/3), hai Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc và Nguyễn Khôi đã có những chia sẻ về đam mê nghiên cứu, sáng tạo.

Không ai dám yêu...

Tiến sĩ Vũ Bích Ngọc (SN 1986) cán bộ Phòng thí nghiệm Nghiên cứu và ứng dụng tế bào gốc, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP Hồ Chí Minh, là thành viên chính đề tài cấp Nhà nước và nhiều đề tài khác liên quan đến lĩnh vực tế bào gốc. Tại chương trình chị chia sẻ về quá trình bén duyên với lĩnh vực đang theo đuổi. “Ban đầu cũng chỉ nghĩ làm cho xong tốt nghiệp nhưng bắt tay vào thực hiện thấy hay quá, nhiều thông tin mới mẻ, tiềm năng lớn, nên thấy rằng, nếu như mình hiểu sâu thì làm được nhiều thứ hơn và tôi bắt đầu nghiên cứu. Càng nghiên cứu càng ra nhiều yếu tố mới”.

Chị Ngọc cho biết, quá trình từ trách nhiệm từ nghĩa vụ tới đam mê này phải có sự hỗ trợ bên ngoài rất nhiều. “Năm 2007 vấn đề tế bào gốc mới lắm, thông tin tiếng Việt ít, thông tin bằng tiếng Anh nhiều hơn nhưng nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Chính nhờ sự hỗ trợ của các thầy cô đã tạo ra cho tôi một môi trường rất tốt, và học tập chăm chỉ có những thành tích nhất định”, chị Ngọc nói.

Chị Ngọc chia sẻ: “Sau khi tốt nghiệp xong tiến sĩ thì mới lập gia đình. Có nhiều người hỏi, có nên nghiên cứu xong thì mới yêu. Tôi không khuyên như vậy. Mỗi người có hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, các bạn đam mê thì sẽ theo đuổi đến cùng, giải quyết cho gọn ghẽ, chặt chẽ. Những vấn đề xung quanh sẽ thương lượng, giải quyết được”.

Sáng tạo từ tò mò và thực tế ảnh 1 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2017 Nguyễn Khôi.

Sáng tạo và thực tế

Nguyễn Khôi (SN 1991) người sáng lập, CEO Wefit. Với vai trò là một nhân sự cấp cao tại Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica, Khôi đã trực tiếp làm việc tại 2 sản phẩm lớn, đem lại nhiều giá trị cho xã hội, trong đó ứng dụng học tiếng Anh miễn phí trực tuyến trên điện thoại smartphone, thu hút hơn 300 nghìn người dùng sau hơn 1 năm hoạt động.

Tại chương trình đối thoại, trước câu hỏi “Theo bạn, làm thế nào để có thể khởi nghiệp mà không xa rời thực tế?”, Nguyễn Khôi cho rằng: “Theo tôi có hai thứ. Thứ nhất là sáng tạo và thứ hai là thực tế. Chúng ta nói đến sáng tạo rất nhiều nhưng sáng tạo phải thực tế nữa. Ý tưởng trước khi đưa rộng ra thị trường thì phải chứng minh nhu cầu để đảm bảo đưa ra có người dùng. Hiện nay, 90% sản phẩm khởi nghiệp đều thất bại vì ý tưởng hay nhưng không có nhu cầu thị trường”.

Để kết nối sáng tạo khởi nghiệp, sáng tạo nước ngoài với cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam, Nguyễn Khôi cho hay: Hiện nay, các nhóm khởi nghiệp cũng tạo ra cộng đồng nhỏ để giao lưu, trao đổi. Việt Nam có thế mạnh các bạn trẻ sáng tạo và hội nhập được với thế giới. Vấn đề là làm sao để cộng đồng khởi nghiệp có sự kết nối tốt hơn. Trả lời câu hỏi “Với khả năng của bạn, có thể viết chương trình để kết nối?”, Nguyễn Khôi cho rằng: “Hiện tại có facebook rồi. Cộng đồng người Việt Nam trong lĩnh vực khởi nghiệp không thiếu. Thiếu là người sẵn sàng chia sẻ, có chủ đề đủ hay, dẫn dắt câu chuyện để mọi người học tập lẫn nhau”.

Sáng tạo từ tò mò và thực tế ảnh 2   
MỚI - NÓNG