Một ngày hai vụ tai nạn
Sáng qua, trong khi lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội họp với các sở, ngành có liên quan bàn về việc giải quyết hậu quả và rút kinh nghiệm vụ tai nạn rơi thanh sắt tại công trường đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội ngày 10/5, thì trên công trường đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xảy ra vụ rơi thanh sắt thi công xuống đường. Khi được phía Công an thông báo, ngay trong buổi họp, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Đường sắt - Bộ GTVT và các đơn vị thi công sớm khắc phục sự cố.
Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, sự cố trên xảy ra vào lúc 9h30 sáng 12/5 trên đường Nguyễn Trãi đoạn qua công trường nhà ga Vành đai 3 (nút giao Thanh Xuân), thuộc dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo các nhân chứng, thời điểm trên, ôtô Honda Civic mang BKS 30M-0070 đang lưu thông theo hướng Thanh Xuân - Ngã Tư Sở đi đến đoạn nhà ga Vành đai 3 thì bị một thanh sắt từ công trường bên trên rơi trúng. Hậu quả cửa xe bị trầy xước, tay cầm mở cửa bị vỡ.
Tiếp đến vào khoảng 16h ngày hôm qua, chiếc cần cẩu phục vụ thi công gói thầu số 1 của dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội do tổng thầu Daelim (Hàn Quốc) đảm nhiệm bị đổ xuống đường. Tại hiện trường, thân cẩu nặng khoảng chục tấn vắt ngang làn đường Cầu Giấy theo hướng Cầu Giấy - Nhổn; phần ngọn cẩu đập vào các nhà dân thuộc số 359 - 361. Thời điểm trục cẩu đổ xuống, làm hai người điều khiển xe máy, trong đó có một phụ nữ đang mang thai ngã ra đường. Như vậy chỉ trong vòng 3 ngày, trên công trường ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội liên tiếp đã xảy ra hai vụ tai nạn, làm một người phải nhập viện.
Cần cẩu sập tại công trường dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội.
Báo chí bị cản trở
Sau khi tai nạn xảy ra, đường Cầu Giấy bị ùn tắc nghiêm trọng. Riêng làn đường xảy ra tai nạn bị phong tỏa. Để phương tiện có thể lưu thông theo hướng Cầu Giấy - Nhổn, CSGT đã phải phân luồng đi vào các tuyến đường lân cận. Đây cũng là nguyên nhân làm các tuyến đường Trần Thái Tông, Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Khánh Toàn, Trần Đăng Ninh… chiều qua ùn tắc kéo dài. Ngoài ra, vụ tai nạn cũng làm đường Cầu Giấy, đoạn từ nút giao với đường Trần Đăng Ninh đến nút giao với Nguyễn Phong Sắc bị mất điện toàn bộ.
Đến gần 18 giờ, với sự tham gia hỗ trợ của nhiều lực lượng, hiện trường vụ việc mới được gỡ bỏ các hàng rào phong tỏa, nạn nhân nữ đang mang thai được đưa ra khỏi hiện trường, sau đó được công an đưa lên taxi đến bệnh viện. Trong quá trình rời khỏi hiện trường, nạn nhân cùng người nhà được lực lượng công an theo sát, bảo vệ chặt chẽ và ngăn cản mọi hoạt động tiếp cận, ghi hình của phóng viên báo chí. Thậm chí, khi phát hiện có người ghi hình, lực lượng này đã xô xát với phóng viên tác nghiệp. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, khi đến bệnh viện, nạn nhân được đưa thẳng vào phòng cấp cứu của Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Viện C). Theo người nhà nạn nhân, cô gái có tên Nguyễn Hồng Nhung, sinh năm 1988, sau khi bị ngã xe đang có biểu hiện đau bụng dưới, buồn nôn, đi lại khó khăn.
Chiều qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) đã trực tiếp xuống hiện trường vụ tai nạn để kiểm tra.
Loại nhà thầu để xảy ra tai nạn
Ngày hôm qua, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã phê bình Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) vì để xảy ra tai nạn trên công trường ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội. Với nhà thầu trực tiếp gây ra vụ tai nạn rơi thanh sắt ngày 10/5, ông Hùng yêu cầu loại nhà thầu này ra khỏi dự án. Theo ông Lê Huy Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, nhà thầu được lãnh đạo thành phố yêu cầu loại khỏi dự án là Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco – đơn vị trực tiếp thi công và để xảy ra vụ tai nạn trên.
Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 12/5, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho biết, liên quan đến sự cố thi công tại dự án ĐSĐT đoạn Nhổn - ga Hà Nội ngày 10/5, cơ quan chức năng thành phố đã có chủ trương cấm nhà thầu phụ thi công các dự án trên địa bàn trong vòng 1 năm; yêu cầu Ban Quản lý ĐSĐT Hà Nội và tư vấn Systra chỉ đạo các phòng, ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả.
Lãnh đạo thành phố giao Sở Xây dựng kiểm tra và có quyết định xử phạt nghiêm đối với nhà thầu Posco và nhà thầu phụ (Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco). Ngoài ra, Công an thành phố Hà Nội được yêu cầu thành lập tổ công tác liên ngành do Công an thành phố chủ trì kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ về công tác bảo đảm ATGT, an toàn lao động, quản lý chất lượng, tiến độ…
Trao đổi với PV Tiền Phong đêm qua, Tiến sĩ Vũ Bá Quyết – Giám đốc BV Phụ sản T.Ư cho biết: Nữ bệnh nhân nhập viện từ vụ sập cần cẩu đang có thai 35 tuần. Tuy cần cẩu không đổ vào người, nhưng chẩn đoán ban đầu cho thấy thai phụ có biểu hiện dọa đẻ non, do vậy các bác sĩ đã giữ lại để điều trị và theo dõi tiếp.
V.H