Rất khó để biết chính xác những quảng cáo này đã mang lại cho Samsung bao nhiêu doanh thu. Nhưng rõ ràng chúng đã giúp họ trở thành một thương hiệu quyền lực và là đối thủ cạnh tranh tầm cỡ với Apple.
Một email nội bộ bị rò rỉ của Samsung cho thấy hãng đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề này khi huyền thoại Apple - Steve Jobs ra đi. Họ cho biết Steve Jobs qua đời vô tình khiến Apple càng nổi tiếng và Samsung cần hành động để ứng phó.
Quảng cáo đầu tiên của Samsung nhằm tấn công Apple là với điện thoại Galaxy S II tháng 11/2011. Trong đó, hãng chế giễu dòng người xếp hàng chỉ để mua chiếc điện thoại tính năng không bằng Samsung, về hiển thị hình ảnh, pin yếu và không hỗ trợ 4G.
Trong quảng cáo Galaxy S III với bối cảnh tương tự, hãng tiếp tục đá xoáy iPhone 5 ngay khi điện thoại này vừa ra mắt. Lúc này, người dùng Apple bị coi là những người già cả, chậm cập nhật. Quảng cáo này đã được chia sẻ tới hơn 120.000 lần trên mạng xã hội trong 24 giờ, theo thống kê của Unruly Media.
Trong giải Superbowl 2012 của Mỹ, Samsung cũng không bỏ qua cơ hội làm quảng cáo tấn công Apple. Không khí buồn tẻ khi hàng dài người chờ mua iPhone đã sôi động hơn nhờ sự xuất hiện của chiếc Galaxy Note và trưởng nhóm nhạc The Darkness - Justin Hawkin.
Các quảng cáo của Samsung có sức tấn công mạnh đến mức giới truyền thông bắt đầu để mắt. Tờ Wall Street Journal thậm chí đã viết một bài báo tiêu đề “Liệu Apple có đang mất sức hấp dẫn trước Samsung?”.
Bài báo này đã khiến Giám đốc Marketing của Apple - Phil Schiller quan tâm. Ông thừa nhận Samsung đang làm khá tốt và tuyên bố “Phải hành động thật nhanh để đảo ngược tình thế” với hãng quảng cáo TBWA/Media Arts Lab.
Năm 2012, Samsung đã vượt các thương hiệu hàng tiêu dùng lớn khác về chi phí quảng cáo. Ngân sách quảng cáo năm 2012 chỉ là 4 tỷ USD, nhưng hãng đã chi tới 5,3 tỷ USD cho các hoạt động khác nhau.
Điều này đã có tác dụng khi Galaxy S III trở thành một trong những smartphone bán chạy nhất thế giới. Quý III/2013, điện thoại này còn lần đầu tiên vượt iPhone, trở thành dòng bán chạy nhất toàn cầu.
Năm 2013, Samsung lại tung quảng cáo khác cho giải Superbowl. Trong đó, hãng chế giễu việc Apple kiện mình sao chép thiết kế. Quảng cáo này cũng trở thành hiện tượng trong nhiều tuần.
Dù vậy, không phải quảng cáo nào của Samsung cũng thành công. Như video ở Iceland này, với cảnh nhân vật chính cắn táo, một nhóm Ninja không liên quan và một chú dê.
Đến năm ngoái, Samsung đã trở thành hãng sản xuất smartphone số một thế giới với gần 300 triệu điện thoại bán ra, chiếm hơn 30% thị phần toàn cầu.
Năm 2013, hãng chi gần 13 tỷ USD cho hoạt động marketing. Con số này nhiều hơn cả tiền Google mua Motorola và gấp 3 vốn hóa của HTC khi đó.
Với Galaxy S4, Samsung đổi cảnh sang một bữa tiệc mừng lễ tốt nghiệp bên bể bơi. Trong đó, các tân cử nhân dùng Galaxy, còn cha mẹ họ dùng iPhone.
Một quảng cáo khác cho Galaxy Note 3 của Samsung cũng nhằm vào kích cỡ màn hình của iPhone. Khi đặt cạnh chiếc iPhone 5S, khác biệt này trở nên rõ rệt.
Ngoài iPhone, iPad Air cũng là mục tiêu công kích của Apple. Sau khi Apple ra quảng cáo cho thấy iPad air mỏng hơn cả chiếc bút chì, Samsung cũng phản pháo bằng thông điệp Galaxy Tab còn mỏng hơn và hoạt động đa nhiệm.
Samsung hiện cũng dẫn đầu về ngân sách quảng cáo di động tại thị trường Mỹ. Năm ngoái, hãng chi 363 triệu USD quảng cáo tại đây, nhỉnh hơn so với 351 triệu USD của Apple.
Không chỉ dùng video, Samsung còn làm nhiều quảng cáo tại các sân bay của Mỹ nhằm chế giễu iPhone pin yếu.
Một quảng cáo khác của Samsung cũng gọi người dùng iPhone là “Những kẻ ôm tường” vì lúc nào cũng phải ngồi gần ổ điện.
Tính năng của Apple cũng bị đem ra đá xoáy trong quảng cáo. Người bố cảm thấy bất lực vì không thể xem bóng đá trên iPad, do cậu con thích xem phim. Thông điệp của họ là sản phẩm của Samsung có thể hoạt động đa nhiệm.
Sau khi Apple ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Samsung cũng dùng ngay câu nói trước đây của Steve Jobs để chế nhạo Táo Khuyết. 4 năm trước, Jobs từng nói sẽ không ai muốn mua smartphone màn hình lớn. Nhưng Apple năm nay lại tung cả hai điện thoại màn hình lớn hơn.
Samsung và Apple hiện là hai cái tên hàng đầu trong mảng điện thoại thông minh. Cả hai luôn ganh đua về thị phần lợi nhuận toàn cầu trong mảng này.
Dù vậy, Samsung vẫn là cái tên dẫn đầu về số điện thoại bán ra. Quý I năm nay, hãng bán được nhiều hơn cả Apple, Huawei, Lenovo và LG cộng lại.