Theo Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường, TPHCM là nơi đi đầu cả nước về dự án BOT, BT. Vừa qua, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành thanh tra 13 dự án. TPHCM cùng với TTCP phối hợp, cung cấp thông tin, giải trình nhiều lần liên quan đến những nội dung kết luận.
“Trong kết luận, TTCP chỉ kiến nghị về thời gian đầu tư, hợp đồng đầu tư, mức thu phí chứ không phải sai phạm. Các dự án này đang được điều chỉnh lại và chưa quyết toán chứ không phải phương án tài chính hay những con số đó là thất thoát”, ông Cường khẳng định.
Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan khẳng định TPHCM phải chấp hành kết luận thanh tra. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện thì sẽ kiến nghị TTCP xem xét.
Theo ông Hoan, quá trình dự thảo kết luận thanh tra, UBND TPHCM đều có văn bản góp ý với TTCP. Có một số nội dung được TTCP tiếp thu lắng nghe, điều chỉnh, nhưng đại bộ phận kết luận chưa được tiếp thu thấu đáo. “Số tiền sai phạm của các dự án không phải là số tiền thất thoát. Việc các dự án đội vốn là do giá nhân công, chậm bàn giao mặt bằng chứ không phải kê khống để lấy tiền. Trong số tiền mà TTCP kết luận có sai phạm hơn 2.000 tỷ đồng, chỉ có 43 tỷ đồng sai về quyết toán, chi phí duy tu... cần thu hồi nộp về ngân sách; số tiền còn lại liên quan đến thủ tục phê duyệt chưa hợp lý trong thời điểm các dự án triển khai. Đến nay, có những thủ tục đã hoàn chỉnh đúng theo quy định”, ông Hoan nói.