Tại cuộc họp trực tuyến của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia sáng 25/2, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải tăng cường chỉ đạo tất cả các địa phương kiểm tra hoạt động vận tải bằng xe ô tô, phối hợp ngành Y tế kiểm tra đồng loạt việc kiểm tra lái xe liên quan chất ma tuý, nhằm loại bỏ những lái xe này.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Lê Văn Thành cho biết, Thành phố đã chỉ đạo kiểm tra, xét nghiệm nghiêm túc và loại hàng trăm lái xe liên quan sử dụng chất ma tuý, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng tiến hành kiểm tra 100% doanh nghiệp vận tải hành khách và hơn 80% đơn vị vận tải container trên địa bàn. Theo đó, 217 lái xe phải ngừng hoạt động, vì có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy và có bệnh lý về thị giác.
"Vẫn nghiêm trọng"
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, tình hình tai nạn giao thông thời gian qua có nhiều chuyển biến, nhưng vẫn còn nghiêm trọng, gây nhức nhối trong dư luận và để lại nỗi đau lớn của mỗi gia đình có người bị nạn và gánh nặng của xã hội.
Phó Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải tăng cường chỉ đạo tất cả các địa phương kiểm tra hoạt động vận tải bằng ô tô, phối hợp ngành Y tế kiểm tra đồng loạt lái xe liên quan chất ma tuý.
Mục đích nhằm loại bỏ những lái xe dính ma túy, cùng với việc xây dựng chế tài cụ thể đối với đối tượng này.
Đặc biệt, triển khai quyết liệt việc kiểm tra đồng loạt lái xe sử dụng chất ma tuý trên cả nước, qua đó, sẽ tước giấy phép lái xe vĩnh viễn với những đối tượng này.
Công khai tên tuổi
Trong khi đó, tỉnh Quảng Bình đưa giải pháp công khai tên tuổi đảng viên, công chức vi phạm luật giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông tại tỉnh.
Biểu dương cách làm của Quảng Bình, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn trên phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến trong hành động cụ thể đối với nhân dân và người tham gia giao thông.
Đồng thời, phê phán, công khai những cán bộ, công chức vi phạm giao thông để giáo dục, răn đe hiệu quả hơn.
Bên cạnh đó, lực lượng công an cần kiểm soát hiệu quả người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu, bia; xây dựng quy định cấm cán bộ, công chức uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông cũng như cấm uống rượu, bia vào buổi trưa, trong giờ làm việc.
Bộ Công an và công an các tỉnh cần tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhằm xử lý nghiêm vi phạm về quá tải, quá khổ, quá số người quy định.
Không lơ là trong việc tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông ở nông thôn, bởi đây vẫn là “khoảng trống” trong công tác tuần tra, kiểm soát giao thông.