Quy chuẩn phòng cháy 'tuổi thọ' ngắn, gây khó doanh nghiệp

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh cho biết, qua giám sát tại một số địa phương, nhiều doanh nghiệp phản ứng gay gắt về các bất cập, hạn chế, rào cản liên quan đến phòng cháy chữa cháy.

Ngày 9/8, Trung tướng Lê Tấn Tới, Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội chủ trì phiên họp giám sát chuyên đề về phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với 3 Bộ KH&CN, GTVT, NN&PTNT.

Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới, Trưởng đoàn giám sát cho biết, mục đích buổi làm việc để có thêm thông tin, làm cơ sở quan trọng đánh giá toàn diện tình hình thực hiện các quy định về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC giai đoạn 2020 – 2022 của các bộ, ngành.

Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới, Trưởng đoàn giám sát đề nghị các đại biểu nghiên cứu, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC, đồng thời đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và hoàn thiện chính sách.

Quy chuẩn phòng cháy 'tuổi thọ' ngắn, gây khó doanh nghiệp ảnh 1

Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới, Trưởng đoàn giám sát phát biểu tại phiên họp. Ảnh QV

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Nam Định Nguyễn Hải Dũng đánh giá cao kết quả nghiên cứu khoa học trong việc sản xuất những phương tiện nhỏ để PCCC tại các đô thị với nhiều ngõ nhỏ, hẹp.

Tuy nhiên, qua giám sát, ông chưa thấy địa phương nào nhắc đến các sản phẩm này, trong khi ở Tiền Giang, Bình Dương thường sử dụng xe ba gác để chữa cháy trong ngõ nhỏ. Ông đề nghị Bộ KH&CN hiện thực hoá vấn đề này, bởi nếu đề tài hiệu quả nhưng không được sử dụng thì rất lãng phí.

Với Bộ GTVT, đại biểu cho rằng, lĩnh vực này xảy ra rất nhiều vụ cháy nhưng báo cáo chỉ nêu 6 vụ hàng không, 1 vụ đường thuỷ, 5 vụ hàng hải, 3 vụ đường sắt. Trong khi riêng ở Tiền Giang đã có 2 vụ cháy tàu do chập điện.

Hay vấn đề cháy xe ô tô, theo đại biểu Dũng, nhiều xe bốc cháy trên cao tốc "là cháy ngùn ngụt hết cả xe", dù có trang bị bình cứu hỏa cũng không thể PCCC. Theo ông, cái gốc ở đây có thể là do nhiên liệu, hoặc việc thay đổi hệ thống dây điện, lắp thêm đèn led không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Quy chuẩn phòng cháy 'tuổi thọ' ngắn, gây khó doanh nghiệp ảnh 2

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Uỷ viên Thường trực UBQPAN

Cùng mối quan tâm, đại biểu Vũ Huy Khánh, Uỷ viên Thường trực UBQPAN đề nghị Bộ GTVT làm rõ bao nhiêu xe ô tô do lắp thêm đèn dẫn đến cháy nổ, từ đó đưa thêm các kiến nghị, đề xuất. “Tình trạng phương tiện đường bộ, đường thuỷ nội địa cháy khá phổ biến nhưng báo cáo cho thấy một bức tranh rất êm", đại biểu nhìn nhận.

Thiếu tướng Nguyễn Thị Xuân, Uỷ viên Thường trực UBQPAN cũng đánh giá báo cáo của Bộ GTVT rất sơ sài, đặc biệt khi lĩnh vực giao thông nguy cơ cháy nổ không phải là ít, nhiều công trình lớn như nhà ga, cảng hàng không, sân bay, tàu thuỷ, đường sắt... đều có nguy cơ cháy nổ. Bà Xuân đề nghị Bộ GTVT bám sát đề cương của Đoàn giám sát, chuẩn bị đầy đủ thông tin, gia cố thêm số liệu.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân cũng quan tâm đến Quy chuẩn 06 của Bộ Xây dựng về an toàn cháy cho nhà và công trình. Đánh giá Quy chuẩn 06 "tuổi thọ" ngắn, theo bà Xuân, qua giám sát tại một số địa phương, nhiều doanh nghiệp phản ứng gay gắt về các bất cập, hạn chế, rào cản liên quan.

Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm UBQPAN cho rằng, mục tiêu khi thực hiện giám sát là đảm bảo tuyệt đối an toàn về PCCC, bảo vệ tính mạng, tài sản, sức khoẻ của con người. Tuy nhiên, các đơn vị khi bắt tay vào làm rất năng nổ, nhưng còn thiếu tính thực tế. Ông Đức đề nghị Bộ KH&CN phải có hướng dẫn về quy chuẩn gắn với tính đặc thù của địa phương.

Đại biểu viện dẫn số liệu tại thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) có 1.200 cơ sở trong diện phải điều chỉnh theo Quy chuẩn 06. Trong đó, đã có khoảng 500 cơ sở có thể chuyển đổi loại hình, còn 700 cơ sở hoàn toàn không thể khắc phục được, người dân, doanh nghiệp đầu tư rất nhiều tiền.

MỚI - NÓNG