Quỹ bảo trì đường bộ thu được 7.000 tỷ đồng

TP - Năm 2017, Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) T.Ư đã thu được 7.000 tỷ đồng qua hệ thống đăng kiểm.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), tính đến ngày 30/11/2017, trên toàn quốc có 2.865.202 xe cơ giới, trong đó có 1.472.210 xe con; 149.626 xe chở người từ 10 chỗ trở lên và 1.124.939 xe chở hàng.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương cho biết, chỉ tiêu ngân sách giao thu năm 2017 là 6.150 tỷ đồng, tuy nhiên chốt đến ngày 31/12/2017, Quỹ đã thu được 7.000 tỷ đồng phí BTĐB qua hệ thống đăng kiểm.

Bên cạnh đó, ngân sách T.Ư thông qua Bộ Tài chính cấp về cho Quỹ là 3.500 tỷ đồng. Như vậy, kinh phí được phép chi là 6.150 tỷ cộng với 3.500 tỷ, tổng khoảng 9.650 tỷ. Trong đó, có khoảng 2.400 tỷ được chuyển về cho 63 quỹ địa phương để bảo trì các tuyến đường từ cấp tỉnh trở xuống. Còn lại khoảng trên 7.500 tỷ đồng giao lại cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) để bảo trì các tuyến đường quốc lộ do cơ quan này trực tiếp quản lý, ủy thác cho các sở GTVT của 50 địa phương quản lý.

Theo tính toán của TCĐBVN và trên cơ sở thẩm định của ngành GTVT ban hành, một năm cần tới trên 30.000 tỷ đồng để đáp ứng cho công tác bảo trì theo đúng định mức. Hiện cả nước có khoảng 23.000km đường quốc lộ, trừ 3.000km đã bàn giao cho các nhà đầu tư BOT. Theo ông Minh, Quỹ BTĐB không bỏ tiền bảo trì các tuyến đường BOT. Toàn tuyến đường BOT là do nhà đầu tư bỏ tiền ra bảo trì nên không có chuyện phí chồng phí. Theo đó, với 20.000km còn lại sẽ dùng số tiền 7.500 tỷ đồng từ Quỹ BTĐB để bảo trì.

MỚI - NÓNG