Bờ kè biển Tam Thanh bị hư hỏng. Ảnh CTV |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh vừa ký văn bản gửi Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội về việc hỗ trợ nguồn vốn ngân sách trung ương đầu tư xây dựng dự án kè chống sạt lở bờ biển Tam Thanh, thành phố Tam Kỳ.
Theo đó, thành phố Tam Kỳ là đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Nam, với định hướng phát triển không gian quy hoạch chung thành phố về phía Đông, trong đó yêu cầu thực hiện các giải pháp xây dựng hệ thống hạ tầng khung như hệ thống giao thông, hệ thống đê, kè chống sạt lở và phòng chống ngập lụt, nâng cao năng lực thoát nước của khu vực, tạo động lực phát triển KT-XH, chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố.
Tại khu vực xã Tam Thanh có khoảng 6,5km bờ biển. Dự án Kè bảo vệ bờ biển Tam Thanh với chiều dài khoảng 3,2km được đầu tư xây dựng từ năm 2000, hơn 20 năm qua kè bảo vệ đã phát huy tác dụng chống sạt lở bờ biển, đảm bảo ổn định cuộc sống của hơn 3.000 hộ dân.
Tuy nhiên, qua thời gian đã xuất hiện một số vị trí bị xói lở, sụt lún cần phải được đầu tư khắc phục, sửa chữa. Đồng thời, cần thiết đầu tư xây dựng đồng bộ 3km kè còn lại nhằm đảm bảo phòng chống sạt lở khu vực bờ biển Tam Thanh, ổn định đời sống nhân dân và hoàn thiện hệ thống hạ tầng góp phần phòng chống giảm nhẹ thiên tai, biến đổi khí hậu, đảm bảo công tác cứu hộ, cứu nạn và phục vụ dân sinh.
Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, đây là một trong những dự án quan trọng, cấp bách của tỉnh nhằm kịp thời khắc phục, hạn chế ảnh hưởng của thiên tai, biến đổi khí hậu, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Trước những yêu cầu bức thiết, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội xem xét trình cấp thẩm quyền hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Quảng Nam khoảng 800 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương để đầu tư xây dựng khẩn cấp dự án.
Cụ thể, dự án Kè chống sạt lở bờ biển Tam Thanh, TP. Tam Kỳ chiều dài tuyến kè khoảng 6,5km (bao gồm sửa chữa, gia cố 3,5km kè hiện trạng và đầu tư mới 3km; đồng thời đầu tư kết nối giao thông đỉnh kè với các tuyến hiện trạng.