Đường nối TP HCM với cao tốc Trung Lương gặp khó vì 'hồ sơ thất lạc'

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Việc xác định khối lượng công việc nhà đầu tư đã thực hiện tại dự án BOT đường nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TPHCM - Trung Lương đang gặp khó vì nhân sự thay đổi, hồ sơ bị thất lạc.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông) vừa có văn bản báo cáo Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP về tình hình thu thập thông tin, tài liệu liên quan nhằm xác định khối lượng công việc nhà đầu tư đã thực hiện tại dự án đường nối Võ Văn Kiệt – cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1).

Dự án đường nối Võ Văn Kiệt – cao tốc TPHCM – Trung Lương (giai đoạn 1) có tổng chiều dài 2,7 km, do Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh là nhà đầu tư với tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng.

Dự án bắt đầu từ nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt – quốc lộ 1 đến điểm giao với đường dẫn vào cao tốc TPHCM - Trung Lương.

Theo hợp đồng BOT, dự án có mốc tiến độ hoàn thành vào năm 2017 nhưng bị chậm tiến độ. Đến năm 2019, dự án này đã dừng thi công. Đến nay khối lượng xây lắp tại dự án chỉ hoàn thành khoảng 12% giá trị hợp đồng.

Đường nối TP HCM với cao tốc Trung Lương gặp khó vì 'hồ sơ thất lạc' ảnh 1

Đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đang thi công dang dở. Ảnh: H.H

Giữa năm 2022, UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương dừng triển khai dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT.

Đến nay đã gần 2 năm, tuy nhiên việc thanh lý hợp đồng vẫn còn gặp khó khăn vì các bên chưa thống nhất được số tiền mà UBND TPHCM phải chi trả cho phần khối lượng công việc mà nhà đầu tư đã thực hiện.

Trong quá trình thu thập thông tin, tài liệu liên quan nhằm xác định khối lượng công việc nhà đầu tư đã thực hiện tại dự án này, Ban Giao thông TPHCM cho biết, từ tháng 8/2020, đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp và có hàng loạt văn bản đôn đốc nhà đầu tư để thu thập thông tin, tài liệu liên quan. Tuy nhiên, công tác phối hợp với nhà đầu tư trước thời điểm tháng 7/2023 gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, theo Ban Giao thông TPHCM, do thời gian ngừng thi công, nhân sự đơn vị này thay đổi. Người thay thế không nắm công việc cũ, phía nhà đầu tư cử người không đúng thẩm quyền dự họp, hồ sơ bị thất lạc.

Trong số 11 gói thầu tư vấn, nhà đầu tư chỉ mới tổng hợp đầy đủ hồ sơ và pháp lý của duy nhất một gói thầu tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công. Với các gói thầu tư vấn còn lại, nhà đầu tư chỉ còn lưu hợp đồng, các hồ sơ và pháp lý kèm theo đang phải liên hệ các bên để được cấp lại.

Liên quan đến các gói thầu xây lắp, nhà đầu tư đã triển khai thi công 7/12 gói thầu. Giá trị đã thực hiện khoảng 160 tỷ đồng, trong đó khối lượng đã thanh toán khoảng 92 tỷ đồng. Hiện nay, một số hồ sơ quản lý chất lượng phần việc các nhà thầu đã thực hiện cũng bị thất lạc. Nhà đầu tư đang liên hệ để các đơn vị nhà thầu để được cung cấp lại hồ sơ.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc lựa chọn đơn vị kiểm toán độc lập và thời gian thực hiện công tác kiểm toán hồ sơ nhằm quyết toán khối lượng, nhà đầu tư dự kiến hoàn thành từ cuối tháng 1 năm nay. Tuy nhiên, do khó khăn liên quan đến việc tổng hợp, hoàn thiện lại hồ sơ nên nhà đầu tư đề nghị tăng thêm 1 tháng nhằm có đủ thời gian để thực hiện.

Mới đây, trong báo cáo kết quả rà soát kết nối các tuyến đường bộ cao tốc, Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các cơ quan liên quan rà soát, cập nhật vào Đồ án quy hoạch có liên quan làm cơ sở để triển khai đầu tư xây dựng mới tuyến đường Võ Văn Kiệt nối dài đến đường Vành đai 3 TPHCM (gồm đường nối dài khoảng 12,5km và nút giao liên thông). Sơ bộ tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 8.400 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG