Hà Nội:

Kỳ vọng từ Chương trình OCOP

0:00 / 0:00
0:00
TP - Những năm qua, Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước với số sản phẩm được công nhận OCOP. Theo đánh giá, Chương trình OCOP sẽ là “cú hích” làm đổi mới tư duy sản xuất, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển khu vực nông thôn.

Khẳng định thương hiệu gốm Bát Tràng

Ngày 20/6/2023, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2022 (đợt 1) cho 22 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao. HTX sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm) là một trong 2 đơn vị của Hà Nội được công nhận với bộ sản phẩm gốm men suối ngọc.

Kỳ vọng từ Chương trình OCOP ảnh 1

Nghệ nhân Trần Đức Tân bên bộ gốm men suối ngọc

Nghệ nhân Trần Đức Tân, Giám đốc HTX Tân Thịnh cho biết, gốm Bát Tràng nổi tiếng từ hàng trăm năm qua nhưng mỗi người thợ vẫn phải không ngừng học hỏi để sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Ông cho rằng, ngày nay nghệ nhân ngoài phải nghiên cứu về gốm cũng cần có sự đam mê, khẳng định được chất riêng của hồn cốt dân tộc. Vậy nên, gốm của HTX Tân Thịnh dù in đậm tinh thần và hơi thở của Việt Nam nhưng cũng phải toát lên sự mới mẻ của thời đại.

Theo ông Tân, gốm Bát Tràng có những đặc trưng riêng, được cha ông đúc kết thành kinh nghiệm “Nhất dáng, nhì men, thứ ba lửa lò”. Và bộ gốm men suối ngọc là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất liệu gốm sứ truyền thống với công nghệ mạ kim hiện đại. Ngay khi vừa ra đời, gốm men suối ngọc đã được các chuyên gia đánh giá cao. “Suối là biểu tượng cho mưa ngọt gió lành. Ngọc là những gì tinh túy từ trong lòng đất và đó là chất liệu để làm gốm. Men suối ngọc có 5 màu sắc, đại diện cho 5 loại vật chất trong ngũ hành, đó là: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ”, ông Tân giải thích.

Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm, nghệ nhân thư pháp của làng gốm Bát Tràng đã chắp bút những câu danh ngôn, triết lý của cha ông để truyền tải cho thế hệ sau. “Bộ sản phẩm men suối ngọc là sự kết nối giữa giữa truyền thống và hiện đại. Nó không chỉ mang lại giá trị vật chất mà còn mang lại giá trị tinh thần vô giá, hướng đến cái chân, thiện, mỹ đem đến sự bình an, hạnh phúc và thành đạt”, nghệ nhân Trần Đức Tân lý giải.

Theo ông Tân, từ khi men suối ngọc được công nhận OCOP 5 sao, khách hàng tìm tới HTX nhiều hơn, đơn hàng lớn hơn, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Thời gian tới, HTX sẽ nhân rộng và xác định đây sẽ là sản phẩm chủ lực của đơn vị.

Cú hích cho khu vực nông thôn

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 806 làng nghề và làng có nghề. Tính đến hết năm 2022, Hà Nội có 321/806 làng đã được thành phố công nhận danh hiệu làng nghề, làng nghề truyền thống với 6/7 nhóm nghề của cả nước, bao gồm 48 làng nghề truyền thống, 273 làng nghề. Ngoài ra, Hà Nội còn có 1.136 HTX nông nghiệp đang hoạt động, 1.695 trang trại, 149 chuỗi liên kết được duy trì và phát triển, hơn 164 mô hình ứng dụng công nghệ cao, cùng với đó là hàng nghìn sản vật nông nghiệp nổi tiếng. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện Chương trình OCOP, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đặc biệt tới nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 2.167/9.852 sản phẩm OCOP cả nước (chiếm 22%). Gồm 06 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm 1.372 sản phẩm, ngành đồ uống 47 sản phẩm, ngành thảo dược 39 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 660 sản phẩm, ngành vải và may mặc 47 sản phẩm, du lịch 02 sản phẩm. Hà Nội trở thành điểm sáng, đi đầu của cả nước trong phát triển Chương trình OCOP. Chương trình OCOP đã đánh thức tiềm năng sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và là “cú hích” làm đổi mới tư duy sản xuất, tạo chuyển dịch mạnh mẽ trong xây dựng và phát triển kinh tế nông thôn Thủ đô.

Thành phố cũng xác định, để Chương trình OCOP thành công cần sự vào cuộc của cả chính quyền và nhân dân. Trong đó, cần phổ biến các mô hình, cách làm hay của tổ chức, cá nhân đã thành công. Ngoài ra, sản phẩm tham gia Chương trình OCOP phải không ngừng được hoàn thiện, nâng cấp cả về quy mô, chất lượng. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến thương mại cần được đẩy mạnh không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Đồng thời, gắn phát triển các sản phẩm OCOP với việc phát triển du lịch các làng nghề, văn hóa của địa phương.

TRANG THÔNG TIN CÓ SỰ PHỐI HỢP CỦA VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI THÀNH PHỐ HÀ NỘI

MỚI - NÓNG
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
Hà Nội: Xử lý dứt điểm vụ án liên quan đến ông Lê Thanh Thản trong quý 2/2024
TPO - Thường trực Ban Chỉ đạo Thành ủy về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm 37 vụ án trong quý 2/2024. Trong đó, có vụ án “Lừa dối khách hàng”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng tổ hợp chung cư cao cấp và thương mại Bemes liên quan đến ông Lê Thanh Thản.