Hời hợt khi xây dựng nhân vật
Bộ phim Món quà của cha xoay quanh ông Nhân (NSƯT Võ Hoài Nam) và ba người con: Nghĩa (Tuấn Tú) - Thảo (Ngọc Huyền) - Hiếu (Duy Khánh). Hai người con lớn là Nghĩa và Thảo đều lên thành phố học tập và làm việc, còn em út ở quê chăm sóc bố.
Món quà của cha xoay quanh bốn cha con ông Nhân (NSƯT Võ Hoài Nam). Ảnh: CMH. |
Bên cạnh đó, Món quà của cha cũng khai thác vấn đề về anh chị em trong gia đình, sự quan tâm của người cha không đồng đều. Thế nhưng sau gần 20 tập phim, khán giả vẫn thấy khó hiểu về chủ đề mà nhà làm phim đề cập, đặc biệt là tính cách của một số nhân vật trong phim.
Nhân vật nữ chính - Thảo - nhận khá nhiều chỉ trích của khán giả. Trong vài tập đầu lên sóng, khán giả đã thấy khó hiểu vì lối hành xử của Thảo và Ngọc (Quỳnh Trang) đối với người yêu của bạn thân khác giới. Ngay lần đầu tiên gặp mặt, cả hai đã tỏ ra ghen ghét với Diệu Anh (Hàn Trang).
Thảo (Ngọc Huyền) và Ngọc (Quỳnh Trang) khiến khán giả khó chịu. Ảnh: CMH. |
Cách Thảo đối xử với bố, với em trai út cũng khiến khán giả không đồng tình. Những tưởng là con gái duy nhất trong gia đình cô sẽ thương và lo cho bố nhất, nhưng Thảo lại mang về một khoản nợ lớn vì làm mất xe của chủ trọ. Khi biết chuyện anh trai cần tiền nên muốn bố bán nhà trả nợ, Thảo cũng im lặng để mặc em út phản đối, lo bố không có chỗ ở khi tuổi cao sức yếu.
Đến khi biết Hiếu chỉ là con nuôi, Thảo lại tỏ ý nghi ngờ bố ngoại tình và Hiếu là con rơi, trách móc gia đình che giấu cô, lại càng thêm tị nạnh trách móc bố luôn cưng con nuôi hơn con ruột.
Nghĩa (Tuấn Tú) khiến nhiều khán giả tức giận khi "bóc mẽ" chuyện em trai út là con nuôi. Ảnh: CMH. |
Nhân vật Nghĩa cũng bị nhiều khán giả phản ứng bởi thân là con trai trưởng, anh lớn của hai em nhưng luôn ghen ghét với em trai út. Vào thời điểm mới biết về khoản nợ 3 tỷ đồng, Nghĩa mong muốn bố bán nhà ở quê mà không màng đến chỗ ở của bố.
Đến khi nhận lại sự phản đối của Hiếu, anh lại tức giận công bố chuyện em út là con nuôi của ông Nhân. Sự háo thắng, ghen ghét của Nghĩa khiến nhiều khán giả tức giận. Tuy nhiên, những khúc mắc của hai anh em được tháo gỡ rất nhẹ nhàng, đơn giản, không thể hiện hết sự hối lỗi của Nghĩa.
Một số khán giả cho rằng bản chất của Nghĩa và Thảo không xấu nhưng cách xây dựng tình huống, tính cách nhân vật của biên kịch khiến nhân vật trở nên khó hiểu, ba phải, mỗi lúc một kiểu.
Diễn xuất bị chê trách
Diễn xuất của dàn diễn viên chính như Ngọc Huyền, Tuấn Tú chưa thuyết phục được khán giả. Điều này khiến họ tạo ra những hiểu nhầm về nhân vật. Thảo đáng lẽ phải là một cô gái hiểu chuyện, đỡ đần bố nhưng qua diễn xuất của Ngọc Huyền, Thảo lại hiện lên là một người ích kỷ, nhỏ nhen, đầy đố kỵ với em nhưng lại hào phóng với người ngoài.
Thảo không ngần ngại giúp đỡ bạn thân Ngọc nhưng lại luôn xét nét, chỉ trích em trai trong khi Hiếu luôn là người quan tâm, hy sinh cho bố và gia đình.
Diễn xuất của Ngọc Huyền (vai Thảo) không được khán giả đánh giá cao. Ảnh: CMH. |
Nhân vật Nghĩa qua diễn xuất của Tuấn Tú cũng có kết quả không khác Thảo của Ngọc Huyền. Dù vui vẻ, hay tức giận, khán giả đều chỉ nhận thấy những cái trừng mắt của Tuấn Tú. Nam diễn viên không ít lần nhận lời chê bai về cách diễn xuất “trợn mắt”, không đa dạng khi thể cảm xúc.
Bên cạnh đó, tương tác của Tuấn Tú với bạn diễn cặp - Hương Giang (vai Quyên) - còn bị cho là không có cảm xúc. Khán giả không cảm nhận được tình cảm vợ chồng của Nghĩa và Quyên, dù từ đầu hai vợ chồng được miêu tả khá "thuận vợ thuận chồng", Quyên cũng là người vợ hiểu chuyện.
Những phân cảnh thể hiện tình cảm của Tuấn Tú và Hương Giang khá gượng gạo. Ảnh: CMH. |
“Vẫn không thể hiểu nổi diễn xuất của Tuấn Tú. Diễn cũng nhiều năm rồi mà diễn vẫn chán. Nhân vật nào cũng như nhau”, “Ngọc Huyền là diễn viên mới nên còn cứng quá”, “Diễn viên diễn vai Thảo còn gồng quá, chưa tự nhiên”, “Hương Giang và Tuấn Tú diễn cặp không hay, không nhận ra được đây là vợ chồng”… là một số bình luận của khán giả trên một số diễn đàn về phim truyền hình Việt Nam.
Chỉ còn vài tập nữa bộ phim Món quà của cha sẽ khép lại, thế nhưng khán giả vẫn mơ hồ với ý nghĩa, thông điệp bộ phim muốn truyền tải. Dù gần đến chặng cuối, Món quà của cha thiếu sự kịch tính và cũng không có những chi tiết mang tính chất “chữa lành” hoặc đủ lắng đọng về tình cảm gia đình.