Đề xuất giá vé cho tuyến metro số 1 TPHCM: Thấp nhất 12.000 đồng/lượt

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Giá vé lượt giảm 6.000 đồng/toàn tuyến, giá vé một ngày giảm 8.000 đồng, giá vé 3 ngày giảm 18.000 đồng và giá vé tháng cũng thấp hơn 70.000 đồng so với đề xuất trước đây.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành có liên quan về việc góp ý dự thảo Tờ trình và Quyết định ban hành giá vận tải hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM (metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, việc xây dựng giá vé tuyến metro số 1 TPHCM được dựa trên cơ sở giá vận tải hành khách được xác định theo phương pháp so sánh với dịch vụ xe buýt và tuyến đường sắt đô thị số 2A (tuyến Cát Linh - Hà Đông, TP Hà Nội).

Cụ thể, vé tàu metro số 1 TPHCM gồm vé lượt, vé ngày và vé tháng. Trong đó, đối với vé lượt, cự ly vận chuyển nhỏ hơn đến dưới 5 km là 12.000 đồng/lượt, lớn hơn 5 đến 10 km là 14.000 đồng/lượt và lớn hơn 10 đến 15 km là 16.000 đồng/lượt. Ngoài ra, cự ly lớn hơn 15 km đến hết tuyến là 18.000 đồng/lượt.

Bên cạnh đó, vé 1 ngày có giá là 40.000 đồng, vé 3 ngày có giá 90.000 đồng, vé tháng là 260.000 đồng.

Đề xuất giá vé cho tuyến metro số 1 TPHCM: Thấp nhất 12.000 đồng/lượt ảnh 1

Đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 TPHCM chạy thử nghiệm tại depot Long Bình (Thủ Đức).

Như vậy, giá vé tàu tuyến metro số 1 TPHCM đã có sự thay đổi theo chiều hướng giảm so với các phương án trước đây.

So với giá vé được Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM đề xuất trước đây, giá vé lượt giảm 6.000 đồng/toàn tuyến. Giá vé 1 ngày giảm 8.000 đồng, giá vé 3 ngày giảm 18.000 đồng và giá vé tháng cũng thấp hơn 70.000 đồng so với đề xuất trước đó.

Mức giá vé mới được đề xuất được áp dụng từ ngày tuyến metro số 1 TPHCM chính thức đưa vào khai thác thương mại. Thời gian áp dụng tối thiểu 3 năm đầu và tối đa 5 năm đầu.

Theo Sở GTVT, sở này đề xuất chỉ áp dụng mức giá vé trong thời gian trên là do năm 2028 sẽ kết thúc hỗ trợ vận hành và bảo dưỡng. Đây là thời gian tối thiểu để ổn định lượng hành khách và đánh giá mức độ phù hợp của giá vé với thu nhập người dân.

Sau thời gian này, các đơn vị liên quan sẽ đánh giá, tổng kết, tổng hợp số liệu để trình UBND TPHCM xem xét ban hành điều chỉnh giá vé cho phù hợp.

Để khuyến khích sử dụng dịch vụ đường sắt đô thị và đảm bảo đồng bộ chính sách trong hoạt động vận tải hành khách công cộng (đường sắt đô thị, xe buýt...), Sở GTVT TPHCM cho biết một số chính sách hỗ trợ miễn, giảm giá cho đối tượng chính sách xã hội và khuyến khích hoạt động vận hành ban đầu của đường sắt đô thị có thể được nghiên cứu, đề xuất.

Trong đó, ngân sách thành phố hỗ trợ 100% giá vé sử dụng đường sắt đô thị đối với đối tượng chính sách xã hội theo Điều 23 Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ và trẻ em dưới 6 tuổi.

Ngoài ra, ngân sách thành phố cũng sẽ hỗ trợ giá vé cho học sinh, sinh viên (vận dụng theo mức giảm giá 25% vé tập xe buýt so với vé lượt).

MỚI - NÓNG
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
TPO - Công viên chạy dọc từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với chiều dài hơn 1 km, tổng diện tích 10ha được đề xuất thực hiện để nối dài tổ hợp công viên ven sông Sài Gòn tạo nên sân chơi công cộng có sức chứa lớn, nhiều hoạt động mới lạ, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí, tận hưởng dòng sông.