Dịch vụ đắt khách
Khoảng một tháng nay, trong nhóm “Văn hay chữ tốt”, Hoàng Minh, thanh niên làm công việc sáng tạo nội dung bỗng tung ra lời kêu gọi: “ai cần việc nhẹ lương cao thì nhắn tin riêng, ưu tiên các bạn nữ có ngoại hình tốt”. Thoạt nhìn tin nhắn này, rất nhiều người vào ném đá trang của Minh, cho là anh “dụ dỗ gái nhà lành đi làm công việc không ra được ánh mặt trời”, về sau khi chính các cộng tác viên của Minh đăng tin giải thích hộ, người ta mới vỡ nhẽ, hóa ra tồn tại một công việc gọi là “việc nhẹ lương cao” thật.
Giá của một lần thử thách người yêu tương đương “hơn chục cốc trà sữa” |
Ngô Khánh M (sinh viên năm 3 ĐH Hà Nội) cho biết: “Dịch vụ của chúng tôi gọi ngắn gọn là “test người yêu”. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhắn tin số điện thoại, hoặc tài khoản facebook, zalo, tiktok, instagram... của đối tượng cần thử thách, những người làm dịch vụ sẽ chủ động liên hệ và đợi phản hồi. Khi “cá đã cắn câu”, các cuộc trò chuyện sẽ được đẩy xa hơn, tức là từ tán chuyện sẽ chuyển thành tán tỉnh. Dịch vụ coi như kết thúc khi đối tượng muốn hẹn gặp “thợ săn” ngoài đời. Trường hợp người bị thử không mắc bẫy, tất nhiên người thuê vẫn phải trả tiền”. Cũng theo M, giá cho một dịch vụ test trọn gói du di từ 300 ngàn đến 1 triệu đồng tùy thời gian ngắn dài.
Mặc dù số tiền phải bỏ ra có thể “mua được hơn chục cốc trà sữa” nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng “bóp mồm bóp miệng” để kiểm tra tình cảm của người yêu. Theo tiết lộ của Minh, khách hàng chính của anh đa phần là các cô gái trẻ tuổi từ 16-25.
Cùng với sự “ăn nên làm ra” của nhóm “ngồi nhà nhắn tin kiếm tiền”, các dịch vụ bổ trợ cho “nghề nghiệp” này cũng trở nên nóng bỏng tay. Một tay bán sách online cho biết: thời gian gần đây, những đầu sách dạy người ta tán tỉnh kiểu như: “Đọc vị bất kỳ ai”, “Bí kíp thả thính”, “Lòng dạ đàn ông tâm trí đàn bà”... bỗng trở nên cháy hàng. Khi biết cõi mạng đang có trend “thử thách lòng thủy chung”, người này lập tức đẩy mạnh rì viu cho những đầu sách kỹ năng tương tự.
Một số cô gái khéo ăn khéo nói khi nhận ra phương pháp kiếm tiền dễ đã chủ động bỏ qua các tay trung gian như Minh mà trực tiếp đăng tin mời khách để đỡ phải chiết khấu phần trăm giới thiệu. Thanh Mai Hạ, một tiktoker đang hot, sau khi nhảy ra làm riêng đã có tài khoản cá nhân lên đến hơn 100 ngàn lượt theo dõi. Ví dụ về các ca tán tỉnh thành công khiến tệp khách hàng của cô ngày càng được mở rộng. Hiện, cô phải tuyển cả cộng tác viên để chia sẻ “công việc”.
Tán tỉnh chân kinh
Một ca test phổ biến |
“Không có công thức chung cho công việc này. Muốn thành công, bạn phải nghiên cứu đối tượng thật kỹ. Lời tán tỉnh cũng phải làm sao cho thật tự nhiên, thông minh. Những mẫu câu có sẵn kiểu như: Ngã rẽ vào trái tim em luôn là đèn đỏ, nhưng nghe nói anh không quan tâm đến luật giao thông; Em không có 3 vòng căng đét. Nhưng nhan sắc này đủ tạo nét chưa anh; Anh gì ơi, cho em mượn đèn pin được không? Trời tối quá, em không tìm thấy đường vào tim anh... đều quá trẻ trâu và sến súa. Mỗi kiểu người, nghề nghiệp lại phải có kiểu bắt chuyện, tán tỉnh khác nhau. Tóm lại, muốn kiếm được tiền của thiên hạ cũng phải có bí kíp riêng”, Thanh Mai Hạ tổng kết.
Ái Vy, một “chuyên gia tư vấn tình cảm” trên mạng quảng cáo về khóa học “Tán tỉnh chân kinh” của cô như sau: “Một công thức áp dụng ngàn trường hợp. Không phải là học thuộc những mẫu câu có sẵn, mà bạn có thể thiên biến vạn hóa dựa trên công thức của chúng tôi. Bí kíp này cần cho những người làm nghề test, cần cho tất cả các cô gái muốn giữ chân người yêu”.
Tìm hiểu kỹ thì được biết, toàn bộ cái gọi là bí kíp tán tỉnh của Vy đều được lọc ra từ cuốn “Đàn ông sao Hỏa, đàn bà sao Kim” của John Gray, trong đó nổi bật là hai gạch đầu dòng lớn: Thứ nhất: đàn ông cần được ngợi ca, mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm. Chỉ cần khen, khen nữa, khen mãi... là anh ta sẽ nhanh chóng “nghiện” ở bên bạn. Thứ hai: đàn ông có một nhu cầu gọi là làm người hùng, cho nên, dù trong xương cốt bạn là nữ cường nhân (từ chỉ những phụ nữ mạnh mẽ, độc lập) thì thể hiện ra ngoài vẫn phải là mèo nhỏ ngoan ngoãn cần anh chở che. Làm được hai điều ấy, bạn có thể tán tỉnh bất cứ người đàn ông nào!
Chuyên gia truyền thông Trần Thanh Huy chia sẻ: tất cả các chiêu trò thử lòng người yêu hay bán bí kíp tán tỉnh của giới trẻ hiện nay đều là bắt chước của dân mạng Trung Quốc. Năm năm trước, ở Trung Quốc đã bùng nổ dịch vụ này. Chỉ cần gõ cụm từ "thử lòng thủy chung của bạn trai", trên Taobao (trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc) sẽ có hàng trăm kết quả từ các công ty cung cấp dịch vụ với mức phí từ 20 nhân dân tệ (chưa đầy 100.000 đồng) tới cả ngàn tệ (hơn 3 triệu đồng). Người thuê phải cung cấp các thông tin cá nhân về "nửa kia" như tên, nghề nghiệp, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội, sở thích, sở trường. Sau đó, người thử sẽ kết bạn với "mục tiêu" qua các mạng xã hội như WeChat hay QQ và dùng tất cả các chiêu trò để kiểm tra xem họ có thực sự chung thủy với khách hàng của mình. Về sau, trong chiến dịch làm sạch WeChat của chính phủ, những dịch vụ kiểu này bị dẹp nhiều, thì nay lại lan sang Việt Nam.
Đoạn kết của những thử thách
Dịch vụ thử lòng người yêu công khai chào bán |
Nick “Hoa nở vì ai” có kinh nghiệm làm test 5 tháng, nay đã giải nghệ cho biết: Hầu hết các khách hàng của tôi sau khi nhờ test đều dẫn đến kết cục chia tay. Rất hiếm người còn duy trì quan hệ tốt với bạn trai. Thậm chí có cô bé sinh năm 2003, sau khi nhờ tôi test và người yêu cô vẫn vững lòng thì rất vui. Một thời gian sau, không ngờ cô nhắn tin: “bọn em chia tay rồi”. Lý do là bạn trai phát hiện cô thuê người thử lòng, mối quan hệ dần rạn nứt, cuối cùng thì bể thật. Chuyện của cô bé khiến tôi nghĩ lại công việc của mình. Việc thử thách này giống như câu Kiều mà thầy tôi hay nhắc: “Miếng ngon kề đến tận nơi/ Vốn nhà cũng tiếc của giời cũng tham”, rất ít người giữ được bình tĩnh trước cám dỗ. Ngay cả tôi, tôi tự hỏi, nếu giờ có một người đàn ông vừa đẹp trai vừa thấu hiểu lòng người kiên trì tán tỉnh, liệu tôi có xiêu không? Khó nói đúng không? Huống hồ những người đã mang trong đầu ý định thử thách tình cảm thường thì là tình cảm của họ cũng đang có vấn đề gì đó!
Xác nhận tổng kết của “Hoa nở vì ai”, Minh (nhân vật nhắc đến ở đầu bài) cung cấp thêm thông tin: “Những khách hàng muốn thuê dịch vụ test sự thủy chung hầu như đều nằm trong nhóm: hay ghen, yêu xa, yêu quá lâu dẫn đến nhàm chán, không chắc chắn về tình cảm của đối tượng, khoảng cách giữa hai người (về ngoại hình, công việc, hoàn cảnh gia đình, thu nhập...) chênh lệch... Chỉ có một số ít trả lời là muốn test vì tò mò, đu trend...
Những dịch vụ check lòng thủy chung hiện nay phổ biến nhất là thuê phụ nữ trẻ, đẹp, giỏi ăn nói nhắn tin, tán tỉnh người yêu của mình. Tiến trình "thả thính" thường sẽ dẫn tới câu hỏi: "Anh đã có người yêu chưa?". Nếu anh ta trả lời "có", thì được kết luận là người đáng để gửi gắm. Ngược lại, nếu câu trả lời là "chưa", chờ đợi người này sẽ là một màn chia tay trong dằn hắt.
Câu chuyện thử thách tình yêu này hiện đã lan rộng trên mạng xã hội kéo theo sự chú ý của rất nhiều người. Nguyễn Khanh, một hot facebooker với nickname Anh Ba Sài Gòn đã phải lên tiếng trên trang cá nhân: “Trẻ ranh yêu nhau hay có trò thử lòng, người lớn thì đừng nên làm thế vì đó là phương pháp dại dột và gây tổn thương rất nhiều cho các bên. Không ai có thể chịu đựng được cám dỗ, nếu vẫn còn chịu được thì đó chưa thật sự là cám dỗ mà thôi. Lòng người thật ra mong manh lắm, không vững bền, bất biến như chúng mình nghĩ đâu”.
Chuyên gia tư vấn tâm lý Phạm Hồng Anh cũng cho rằng: “Cố tình tạo tình huống để thử thách lòng thủy chung của người yêu là một hành động dại dột. Tình cảm của bạn sẽ không thể vững chắc hơn vì trò thử này. Ngược lại, nếu chuyện lộ ra ngoài, vô tình bạn đã gieo vào lòng người kia một hạt mầm không tin tưởng. Yêu mà không tin nhau thì rất khó đi được lâu dài. Yêu nhau thì tốt nhất hãy đối xử với nhau trên cơ sở tôn trọng, tin tưởng. Nếu nghi ngờ người kia thì hãy nói chuyện thẳng thắn. Đừng đặt bẫy người khác vì dù kết quả thế nào thì mối quan hệ của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng”.