Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sáng nay (20/4), Hội thảo Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá do báo Tiền Phong và  Sở Du lịch thành phố Hải Phòng tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Flamingo, thị trấn Cát Bà (huyện Cát Hải).
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 1

Đây là hoạt động bên lề của Giải Vô địch Quốc gia Golf 2022 – Cup Vinfast.

Sau chuyến thăm quan vịnh Lan Hạ (ngày 19/4), hơn 100 đại biểu có những trải nghiệm thú vị trên du thuyền, làng du lịch cộng đồng Việt Hải. Nhiều du khách lần đầu tham quan tỏ ra thích thú chụp ảnh check-in với núi đá vôi, bờ cát trắng hoang sơ trên vịnh và tham quan ngắm cảnh trên làng du lịch cộng đồng Việt Hải.

Với những trải nghiệm thực tế đó, sáng nay (20/4), các đại biểu cùng nhau thảo luận về những lợi thế vốn có để tìm ra giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch thành phố Hải Phòng nói chung, thị trấn Cát Bà nói riêng. Qua đó, góp phần với cơ quan chức năng địa phương có những bước phát triển đột phát, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tại thành phố Hải Phòng.

TRỰC TIẾP HỘI THẢO DU LỊCH

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

20/04/2022 08:16

Thành phố cảng lâu đời

Thành phố Hải Phòng được biết đến là thành phố cảng lâu đời, với các điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó, quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới.

20/04/2022 08:16

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 2
Du khách trải nghiệm trên làng du lịch cộng đồng Việt Hải, thị trấn Cát Bà

20/04/2022 08:17

Nổi bật về hệ sinh thái biển đảo

Với giá trị nổi bật về hệ sinh thái biển đảo, đa dạng sinh học, quần đảo Cát Bà đang được trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới (cùng với vịnh Hạ Long).

20/04/2022 08:18

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng, nhận định: “So với lợi thế về tiềm năng và yêu cầu đặt ra đối với mục tiêu phát triển, du lịch Hải Phòng vẫn còn nhiều hạn chế so với các trung tâm du lịch lớn của cả nước”. Ngay sau khi du lịch hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới, Sở Du lịch phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo với chủ đề “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” với mong muốn nhận được các ý kiến thảo luận, đề xuất các giải pháp để du lịch Hải Phòng phục hồi và phát triển bền vững.

20/04/2022 08:19

20/04/2022 08:19

Những năm gần đây, Hải Phòng đã tập trung triển khai các dự án phát triển hạ tầng phục vụ du lịch. Nhiều công trình giao thông trọng điểm mang tính liên kết vùng, kết nối các địa phương lân cận, như: tuyến đường ôtô Tân Vũ - Lạch Huyện; nâng cấp đường sắt Hà Nội - Hải Phòng; nâng cấp, mở rộng Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi kết nối với các trung tâm du lịch của cả nước; đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đường ven biển Cát Bà.

20/04/2022 08:20

Ngoài ra, thành phố cũng thu hút được các dự án quy mô lớn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch như: Khu vui chơi giải trí và công viên sinh thái cao cấp tại đảo Vũ Yên; Khu cảng hàng hóa, bến tàu du lịch, ga cáp treo, nhà máy sản xuất các sản phẩm du lịch và khu dịch vụ hậu cần du lịch tại Cát Bà; Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng tại Đồ Sơn; sân golf Sakura tại An Lão...

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 3

Một số dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác như: khách sạn 5 sao Vinpearl Hotel Imperia và sân golf Vũ Yên; khách sạn 5 sao Nikko; Khách sạn M'gallery Cát Bà; Tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp Flamingo Cát Bà Beach Resort; cáp treo 3 dây Cát Hải - Phù Long; bãi biển nhân tạo Khu Du lịch Đồi Rồng; Trung tâm thương mại và mua sắm Aeon Mall, quận Lê Chân... với sự góp mặt của hàng loạt doanh nghiệp lớn như: Vingroup, Sungroup, Flamingo, Tập đoàn BRG, Tập đoàn Geleximco...

20/04/2022 08:24

Thời cơ đẩy mạnh du lịch lịch sử, văn hóa tâm linh

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 4

Với tư cách đồng Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong chia sẻ: “Không chỉ được biết đến với các điểm nghỉ dưỡng biển nổi tiếng từ lâu như Đồ Sơn, thị trấn Cát Bà, Hải Phòng còn có hệ thống dày đặc di tích lịch sử, văn hoá tầm cỡ quốc gia như khu di tích Bạch Đằng Giang, di chỉ bãi cọc Cao Quỳ hay đảo Hòn Dấu, bến tàu không số… Đây chính là nguồn tài nguyên du lịch giàu có và rất giá trị. Vấn đề là làm sao đầu tư khai thác tương xứng và hiệu quả.

Chúng tôi hy vọng các chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành có thể đưa ra các gợi ý, đề xuất cho Hải Phòng để du lịch Hải Phòng phát triển cân bằng và bền vững. Bởi bên cạnh du lịch biển đảo truyền thống và cốt lõi, Hải Phòng đang đứng trước thời cơ đẩy mạnh du lịch lịch sử, văn hóa tâm linh và bắt kịp xu hướng du lịch golf và vui chơi giải trí đẳng cấp”, nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong.

20/04/2022 08:25

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 5
Du lịch biển là cốt lõi của ngành du lịch Hải Phòng với tài nguyên vịnh Lan Hạ, rừng Quốc gia Cát Bà và nhiều danh thắng khác.

20/04/2022 08:27

20/04/2022 08:43

20/04/2022 08:56

Cát Bà sôi động mùa du lịch

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 7
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 8
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 9

20/04/2022 08:58

Hiếm có nơi nào ở Việt Nam có một quần thể đảo và hang động trên biển hoang sơ tuyệt đẹp như Cát Bà. Những dãy núi đá vôi tại Cát Bà hình thành những đường bờ biển khúc khuỷu, tạo nên những bãi tắm lớn nhỏ với bãi cát trắng mịn màng và làn nước trong xanh. Đến thăm nơi này, du khách sẽ thỏa sức thưởng ngoạn cảnh đẹp và thỏa sức nghỉ ngơi tại những bãi tắm tuyệt đẹp như bãi Cát Cò 1, 2 và 3, bãi Cát Dừa, bãi Tùng Thu…

20/04/2022 08:59

20/04/2022 09:07

Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phát

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 10
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 11
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 12

20/04/2022 09:21

Tận dụng cơ hội vàng để bứt phá

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 13

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Vũ Tiến - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết: Trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định Hải Phòng có vị trí quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng Duyên hải, cũng như phía Bắc. Hải Phòng có nhiều tiềm năng về du lịch biển đảo, tâm linh, sinh thái... Để phát huy được các tiềm năng và tận dụng các cơ hội vàng bứt phá phát triển du lịch của Hải Phòng, Sở Du lịch Hải Phòng và báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” mong muốn được lắng nghe, tiếp thu các ý kiến, đề xuất giải pháp; sự đồng hành, liên kết của các đơn vị quản lý nhà nước, đơn vị lữ hành du lịch, đơn vị hàng không, đơn vị nghỉ dưỡng...

"Thay mặt Ban tổ chức, chúng tôi trân trọng cảm ơn đại diện các cơ quan, đơn vị ban ngành, doanh nghiệp đã tề tựu tại Khu du lịch Flamingo Cát Bà (Hải Phòng) tham dự Hội thảo và hiến kế giúp ngành du lịch của Hải Phòng tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới", nhà báo Vũ Tiến nhấn mạnh.

20/04/2022 09:27

Nhà báo Vũ Tiến: "Kỳ vọng hội thảo sẽ hiến kế giúp ngành du lịch của Hải Phòng tiếp tục phát triển, tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới"

20/04/2022 10:02

Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao sáng kiến của báo Tiền Phong trong việc phối hợp với Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức Hội thảo Du lịch Hải Phòng – Cơ hội vàng bứt phá tại Flamingo Cát Bà Beach Resort; đánh giá cao sự chủ động của Sở Du lịch Hải Phòng thời gian qua trong việc chuẩn bị các điều kiện từ phát triển du lịch từ nội tỉnh, đến nội địa và sẵn sàng cùng cả nước mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch.

Hội thảo này là cần thiết nhằm cùng với các địa phương trên cả nước khởi động lại hoạt động du lịch ngay sau khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới cho phép mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 14

Ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh, Hải Phòng có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch. Là đầu mối giao thông quan trọng, là một trong những trung tâm du lịch biển lớn của khu vực miền Bắc và của cả nước; là vùng đất lâu đời với nhiều truyền thống văn hoá, lịch sử, lễ hội quan trọng cũng như tài nguyên du lịch tự nhiên phong phú gắn liền với biển và tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch Hải Phòng được định hướng phát triển bền vững, trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng.

Trong những năm qua, du lịch Hải Phòng đã được đầu tư về cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cũng như nguồn nhân lực du lịch. Trước thời điểm dịch bệnh, Hải Phòng đã phục vụ đón tiếp hơn 9 triệu lượt khách du lịch (2019).

Tuy nhiên, theo ông Phúc, bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, ngay cả thời điểm trước dịch bệnh, du lịch Hải Phòng còn tồn tại một số hạn chế như tốc độ phát triển hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của khách; vấn đề môi trường du lịch chưa được xử lý dứt điểm nhất là vào dịp cao điểm khách du lịch nội địa; tình trạng quá tải điểm đến đã diễn ra gây bức xúc cho khách du lịch; các dịch vụ bổ trợ, dịch vụ vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, khu mua sắm đẳng cấp quốc tế, khu triển lãm, hội nghị... còn thiếu chưa đáp ứng điều kiện tổ chức các sự kiện lớn mang tầm quốc tế. Mặc dù có nhiều tiềm năng du lịch, lượng khách du lịch quốc tế đến Hải Phòng hạn chế, mới chỉ đạt gần 1 triệu lượt khách du lịch quốc tế (chiếm 1/18 lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam) năm 2019.

Để triển khai tốt chủ trương mở cửa trở lại du lịch từ 15/3, Tổng cục Du lịch đề nghị ngành du lịch thành phố tập trung cho một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm thu hút du khách trong đó có phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng hoá, khai thác lợi thế, tiềm năng của thành phố, kết nối với các tỉnh/thành liên kết, tạo ra các nhóm sản phẩm du lịch phục vụ cho nhiều đối tượng khách khác nhau; phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng chất các sản phẩm du lịch hiện tại: Tăng cường phát huy thế mạnh du lịch của Hải Phòng, khai thác kết nối tuyến điểm du lịch của Hải Phòng với các tỉnh khu vực miền Trung và đặc biệt kết nối với Hà Nội, Quảng Ninh và với các địa phương khác tạo nên hành lang du lịch an toàn nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hình thành tour du lịch trọn gói.

Hải Phòng cần định hướng, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch đặc thủ của Hải Phòng; đầu tư phát triển các khu vui chơi, giải trí, các dịch vụ bổ trợ nhằm tăng khả năng chi tiêu và đa dạng hóa các hoạt động của khách du lịch khi đến Hải Phòng; phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch cộng đồng - sinh thái nông nghiệp, du lịch văn hóa - lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực trên cơ sở liên kết các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các điểm tham quan; quan tâm phát triển một số mô hình kinh tế mới trong lĩnh vực du lịch như kinh tế chia sẻ, kinh tế du lịch ban đêm…

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 15

20/04/2022 10:08

Đa dạng sản phẩm du lịch

Phát biểu đề dẫn hội thảo, bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng chia sẻ: Thành phố Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà. Trong đó quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế: Danh lam thắng cảnh - Di tích quốc gia đặc biệt, Khu Dự trữ sinh quyển thế giới, Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn Biển và là một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Với giá trị nổi bật về hệ sinh thái biển đảo, đa dạng sinh học qần đảo Cát Bà đang được trình UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới Hạ Long - Cát Bà.

Hải Phòng có nhiều di tích lịch sử, văn hoá với kiến trúc độc đáo như: Đền Nghè, Đình Hàng Kênh, Chùa Dư Hàng, tháp Tường Long… Cùng với những làng nghề thủ công truyền thống còn lưu giữ được đến ngày nay. Đó chính là những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đặc sắc, tạo nên nét riêng của mảnh đất và con người Hải Phòng.

Giai đoạn trước đây, Hải Phòng tập trung phát triển dịch vụ cảng, công nghiệp và đã đạt được những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, những năm gần đây đây, cùng với nhu cầu thị trường du lịch tăng nhanh và định hướng chiến lược trong dịch chuyển cơ cấu kinh tế thành phố, ngành du lịch đang nhận được sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Bà Huyền cho biết, Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, thành phố Hải Phòng đã quyết nghị 3 đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó đột phá chiến lược thứ 3 được xác định: “Phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa”.

Ngay sau khi du lịch hoạt động trở lại trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3/2022, Sở Du lịch phối hợp với Báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo với chủ đề Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá.

20/04/2022 10:10

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 16
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 17
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 18
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 19
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 20
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 21

20/04/2022 10:12

Tại hội thảo, Ban tổ chức đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề sau:

1. Đề xuất các giải pháp phát triển du lịch bền vững trong thời kỳ hậu COVID-19; khai thác hiệu quả những lợi thế sẵn có và tranh thủ những cơ hội mới sau đại dịch COVID-19 để đưa du lịch phát triển lên một tầm cao mới.

2. Phát triển du lịch theo yêu cầu và xu hướng mới, đặc biệt phát triển du lịch theo hướng chất lượng, bền vững; phát huy liên minh, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp, hợp tác công - tư; tăng cường đầu tư phát triển và làm mới sản phẩm, điểm đến phù hợp với nhu cầu của khách du lịch.

Trong đó, đầu tư phát triển du lịch Cát Bà như một điểm đến xuyên suốt với giá trị trải nghiệm độc đáo; mở rộng không gian du lịch và khai thác các sản phẩm du lịch có lợi thế như: hệ thống các sân golf, khu nghĩ dưỡng nước khoáng nóng Tiên Lãng.

3. Công tác truyền thông, xúc tiến quảng bá du lịch để kích cầu và khôi phục thị trường du lịch, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh và ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch; phát triển nguồn nhân lực du lịch; không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Hải Phòng thông qua việc triển khai và tham gia hiệu quả các hoạt động, sự kiện du lịch trong nước và quốc tế.

20/04/2022 10:15

20/04/2022 10:25

Hàng không Hải Phòng - diện mạo mới, cơ hội mới

Tại hội thảo, đại diện Cục Hàng không Việt Nam, ông Hồ Quốc Cường (Trưởng phòng Vận tải) cho biết: Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi là một trong những điểm đến thúc đẩy du lịch Hải Phòng nói riêng và khu vực miền Bắc nói chung. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi hiện là cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, có thể tiếp thu các loại tàu bay B777, B747-400, A320/A321 trở xuống.

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 22

Ba hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways đang khai thác cũng như chuẩn bị khai thác trong thời gian tới 8 đường bay kết nối Hải Phòng và TPHCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn, Buôn Ma Thuột, Đà Lạt, Cần Thơ và Phú Quốc với tổng tần suất 319 chuyến bay khứ hồi hàng tuần.

Quý I/2022, sản lượng thông qua cảng hàng không quốc tế Cát Bi đạt 2.885 lần cất hạ cánh giảm 16,4%, xấp xỉ 400 nghìn lượt hành khách tăng 2,5% so với Quý I/2021.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, Hải Phòng cần kiến nghị Chính phủ cho thí điểm áp dụng miễn thị thực đối với hành khách người nước ngoài trên các chuyến bay quốc tế trực tiếp đến cảng hàng không quốc tế Cát Bi và có kế hoạch lưu trú tại Hải Phòng tối thiểu 2 đêm. Phối hợp với Tổng cục Du lịch tăng cường công tác quảng bá du lịch Hải Phòng qua các nền tảng số, các kênh thông tin trên thế giới.

20/04/2022 10:27

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 23
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 24

20/04/2022 10:36

Thay đổi tư duy về phát triển du lịch

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 25

TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, nhận định: Để đạt được mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trọng điểm du lịch lớn của cả nước và là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố, thành phố cần phải chủ động đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch và có những quyết sách táo bạo tạo nền tảng để du lịch bứt phá.

Theo đó, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, để đưa ra những quyết sách quan trọng, táo bạo để tạo được môi trường đầu tư du lịch đặc biệt hấp dẫn, huy động hiệu quả nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch. Xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao để tạo nền tảng xây dựng và khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng.

Tập trung nguồn lực đầu tư, trong đó ưu tiên ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch; xúc tiến quảng bá và bảo vệ tài nguyên và môi trường. Chỉ đạo ngành du lịch thành phố đẩy mạnh liên kết với ngành du lịch các tỉnh, thành phố trong vùng, trong cả nước và quốc tế để phát triển du lịch. Chỉ đạo xây dựng Chiến lược (đề án) phát triển du lịch Thành phố đến năm 2030 với danh mục các khu, điểm du lịch trọng điểm và các dự án đầu tư ưu tiên.

20/04/2022 10:42

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 26

20/04/2022 10:47

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam, ông Hồ Quốc Cường - Trưởng phòng Vận tải

20/04/2022 10:54

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải, nhấn mạnh, để du lịch phát triển bứt phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, địa phương tập trung một số giải pháp chính. Thứ nhất, đẩy mạnh dứng dụng công nghệ vào công tác quảng bá, xúc tiến du lịch thông qua các phương tiện thông tin truyền thông, báo đài, sử dụng mạng xã hội có lượt tương tác cao… gắn với lễ hội văn hóa - thể thao lớn có tầm ảnh hưởng rộng.

Chủ động tham gia các hội chợ du lịch quốc gia, quốc tế, các hội nghị, hội thảo du lịch tại các tỉnh, thành phố lớn trong và ngoài nước để quảng bá giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch độc đáo của Cát Bà.

Huyện Cát Hải sẽ chú trọng phát triển thị trường phân khúc khách nội địa vào các dịp lễ hội, đầu năm, các kỳ nghỉ lễ, tết và mùa hè. Đặc biệt hướng tới thị trường khách nội địa các tỉnh miền Nam.

Đồng thời, mở rộng hợp tác thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng. Thị trường Đông Bắc Á, châu Úc, Tây Âu, Đông Âu, thị trường khách du lịch là chuyên gia đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Việt kiều về nước thăm thân.

Ngoài ra, tăng cường liên kết, chú trọng kết nối các tuyến, điểm tham quan giữa Vịnh Hạ Long với các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà sau khi Vịnh Hạ Long- Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận là di sản thiên thiên thế giới.

20/04/2022 10:57

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 27
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 28
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 29
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 30
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 31
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 32

20/04/2022 11:02

20/04/2022 11:06

Ông Trương Trần Ngọc Hùng - Phó trưởng Ban Tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines (VNA) thông tin: Đến nay, VNA có 103 chiếc máy bay, trong đó có 36 chiếc thế hệ mới thân rộng; 66 chiếc thân hẹp phục vụ đường bay dưới 6 tiếng. Tiến tới, sẽ thay thế toàn bộ dòng máy bay cũ bằng dòng thế hệ máy bay mới. Với đội máy bay gồm 103 chiếc, mạng bay đến nay phủ rộng toàn quốc nội địa Việt Nam, cùng đến các vùng lãnh thổ chính và các thị trường tiềm năng trên thế giới như Mỹ, châu Âu, châu Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Đông Nam Á.

Trong năm 2019, VNA khai thác 39 đường bay nội địa. Tuy nhiên 2020 - 2021, đặc biệt 2022, khi đại dịch bùng phát, đường bay nội địa tăng trưởng 46%, từ 39 đường bày lên 55 đường bay nội địa. Điều đó không chỉ thể hiện sự tập trung nguồn lực của VNA cho mạng bay nội địa mà còn đánh giá tiềm năng du lịch nội địa rất lớn, trong đó có Hải Phòng.

Theo ông Hùng, Hải Phòng có vị trí địa lý thuận lợi, có lợi thế về cảng biển, du lịch biển như nghỉ dưỡng, hội thảo, golf... Đối với khách hàng của VNA, đặc biệt là ở các thị trường tiềm năng như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Úc có nhu cầu cao về du lịch nghỉ dưỡng, du lịch đánh golf, du lịch khám phá, do đó Hải Phòng rất có tiềm năng.

Bên cạnh đó, về mạng bay nội địa, VNA đang khai thác 5 chuyến bay/ngay giữa TPHCM và sân bay Cát Bi Hải Phòng. Từ năm 2020 đại dịch bùng phát, hãng không ngừng tăng cường, mở rộng tuyến bay mới như Hải Phòng - Đà Lạt, Hải Phòng - Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Hải Phòng - Phú Quốc. Hãng cũng đã nhận được đề nghị từ tổng cục du lịch của các nước như Singarpo, Hàn Quốc... phối hợp, nghiên cứu mở đường bay với Hải Phòng.

Ông Hùng cho rằng, Hải Phòng cần đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá sản phẩm du lịch. "Chúng tôi rất mong muốn và sẵn sàng đồng hành Sở Du lịch TP Hải Phòng, các công ty lữ hành, doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng tham gia tổ chức các hoạt động để giới thiệu đến du khách quốc tế về sản phẩm du lịch của Hải Phòng, tiềm năng ẩm thực, con người... ".

Phó trưởng Ban Tiếp thị và bán sản phẩm Vietnam Airlines bày tỏ tỏ thêm: "Mong thời gian tới VNA sẽ ký kết hợp tác toàn diện với TP Hải Phòng, cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng để làm công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm du lịch Hải Phòng tới du khách".

20/04/2022 11:10

Nhiều tham luận tâm huyết tại hội thảo

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 34
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 35
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 36
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 37
Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 38

20/04/2022 11:20

Ông Dương Hoài Nam - Giám đốc Văn phòng miền Bắc Vietjet Air, cho biết: Mặc dù năm 2020 bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 nhưng Vietjet Air vẫn tăng thêm đường 1 đường bay, nâng tổng đường bay đến Cát Bi là 11. Tuy nhiên, năm 2021 hãng giảm 2 đường bay do phải cắt đường bay quốc tế đến Băng-Cốc (Thái Lan) và Seoul (Hàn Quốc). Hiện, hãng mở lại 9 đường bay, trong đó dự kiến mở lại đường bay quốc tế đến Incheon (Hàn Quốc) vào tháng 5 tới.

“Chúng ta có thể nhìn thấy bức tranh vận tải hàng không đã mở cửa mạnh mẽ trở lại trong tình hình mới, sau đại dịch. Để việc hợp tác giữa hàng không và du lịch đạt hiệu quả, Vietjet Air sẵn sàng hỗ trợ, tài trợ vé máy bay cho các đoàn Famtrip, Presstrip cả đi và về, còn địa phương cần hỗ trợ Landtour cho đoàn. Đặc biệt các đoàn của quốc tế đến tham quan, nhìn tận mắt sờ tận tay các sản phẩm du lịch đặc trưng tại Hải Phòng. Vietjet cũng sẵn sàng hợp tác tham gia xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch địa phương đến với bạn bè, du khách quốc tế”, ông Dương Hoài Nam nói.

Năm 2022, các nước trên thế giới bắt đầu tháo gỡ, cắt giảm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Nổi bật như ở: Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc… Đây sẽ là một tín hiệu tốt cho vận tải hàng không, ngành du lịch trong thời gian tới.

Năm 2016, thành phố Hải Phòng ban hành quyết định về việc hỗ trợ cho các hãng hàng không mở đường bay đến sân bay Cát Bi. Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch bệnh, chúng tôi mong muốn UBND thành phố Hải Phòng xem xét hỗ trợ trở lại cho các hãng hàng không mở đường bay quốc tế.

20/04/2022 11:22

Mở rộng các quần thể du lịch đẳng cấp

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 39

Bà Nguyễn Thị Mai Hương - Tổng Giám đốc Vinpearl Golf cho biết, trong thời gian tới, dự kiến Vinpearl sẽ tiếp tục mở rộng các quần thể du lịch đẳng cấp bậc nhất tại khu vực miền Bắc: Hải Phòng, Quảng Ninh… Vinpearl luôn xác định Hải Phòng là điểm đến nhiều tiềm năng để xây dựng những sản phẩm mũi nhọn với sức hấp dẫn riêng biệt, góp phần củng cố vị thế và hoàn thiện hệ sinh thái nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khám phá đỉnh cao tại các điểm đến du lịch nổi tiếng trên khắp cả nước.

Sau hơn 5 năm đầu tư và phát triển, tổ hợp du lịch-giải trí-trải nghiệm Vinpearl Hải Phòng sở hữu qui mô gồm 2 khách sạn nội đô 5 sao kết nối trực tiếp với sân Vinpearl Golf 36 hố đẳng cấp và công viên chủ đề hàng đầu Đông Nam Á VinWonders trên bán đảo Vũ Yên. Trong đó, tọa lạc tại vị trí đắc địa của thành phố với kiến trúc hiện đại, sang trọng, hai khách sạn Vinpearl Imperia Hải Phòng và Vinpearl Hotel Rivera Hải Phòng được xem là biểu tượng của sự phát triển thịnh vượng, năng động của thành phố Cảng và là điểm đến được đông đảo du khách yêu thích.

Tại thành phố hoa phượng đỏ xinh đẹp, Vinpearl xác định sản phẩm chiến lược để chinh phục du khách sẽ là du lịch golf và giải trí đẳng cấp thế giới. Đây là thế mạnh của Vinpearl nói riêng và Hải Phòng nói chung, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế vượt trội trong lĩnh vực du lịch thể thao đẳng cấp này.

20/04/2022 11:26

20/04/2022 11:29

Hải Phòng nổi lên là điểm đến tiềm năng bậc nhất miền Bắc

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Tổng giám đốc Flamingo Holding Group, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours nhận định: Du lịch nghỉ dưỡng là dòng sản phẩm có sự nổi trội hơn hẳn, trong đó nghỉ dưỡng biển luôn là lựa chọn đầu tiên. Hải Phòng nổi lên là điểm đến tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển nhờ sự kết nối giao thông thuận tiện.

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 41

Bên cạnh thế mạnh về văn hóa, lịch sử, Hải Phòng có lợi thế rất lớn về du lịch biển đảo. Năm 2020, vịnh Lan Hạ xuất sắc lọt Top vịnh đẹp nhất thế giới, cũng trong năm này, Cát Bà dẫn đầu trong Top từ khóa địa điểm du lịch được tìm kiếm nhiều nhất trên Google.

Theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, Hải Phòng đang xúc tiến các điều kiện cần thiết đề xuất UNESCO công nhận các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà là Di sản thiên nhiên Thế giới. Tầm nhìn đến 2050, Cát Bà sẽ là điểm đến du lịch "xanh" đẳng cấp quốc tế. Ngoài ra, Hải Phòng còn sở hữu nguồn khoáng nóng tự nhiên có giá trị tại đảo Cát Bà và huyện Tiên Lãng.

Việc khai thác và đưa khoáng nóng vào khai thác du lịch đặc biệt là vào các tổ hợp du lịch lớn sẽ tạo ra những sản phẩm chăm sóc sức khỏe rất tốt, làm phong phú và là một phần quan trọng đối với dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng. Địa phương đã và đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư uy tín trong lĩnh vực bất động sản du lịch.

Hầu hết các thương hiệu lớn như Vingroup; Flamingo; Sun Group; BRG; Geleximco… đã có mặt. “Những tổ hợp du lịch, dịch vụ quy mô lớn và cao cấp với tiện ích đầy đủ này đã bổ sung thêm vào sự hấp dẫn của biển, của vịnh, của rừng để Hải Phòng trở thành điểm đến 4 mùa không chỉ dành cho khách nghỉ dưỡng mà còn của sản phẩm du lịch MICE, du lịch thể thao, khám phá thiên nhiên, môi trường.

Như vậy, nhìn từ góc độ tự nhiên hay con người, lợi thế cạnh tranh của du lịch biển Hải Phòng đã rất rõ. Từ những lợi thế đó, các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển phát triển ngày càng phong phú và đa dạng giúp Hải Phòng trở thành điểm đến nổi bật trên bản đồ du lịch Việt Nam trong năm 2022”, ông Nguyễn Công Hoan nói.

20/04/2022 11:30

20/04/2022 11:33

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 42

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nghiêm Thu Hòa - Phó Giám đốc Khối Thương mại - Hãng hàng không Bamboo Airways đề xuất một số kiến nghị, chính sách hợp tác với ban lãnh đạo tỉnh Hải Phòng, lãnh đạo ngành hàng không-du lịch và các công ty, đối tác lữ hành như sau:

Thứ nhất, đối với Thành phố Hải Phòng, Bamboo Airways mong muốn chính quyền địa phương tiếp tục giúp sức, hỗ trợ hãng bay tiếp tục kết nối sâu rộng và bền vững với các doanh nghiệp lữ hành-lưu trú tại đây nhằm đẩy mạnh hoạt động xây dựng các mô hình liên kết hàng không - du lịch.

Thứ hai, Bamboo Airways mong muốn các bộ, ban, ngành cùng các cơ quan chức năng, Tổng cục Du lịch tiếp tục đóng vai trò cầu nối hiệu quả, có những động thái hỗ trợ về mặt thể chế, chính sách, xây dựng các chương trình kích cầu hấp dẫn ở trong và ngoài nước nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hàng không- du lịch phát triển hoạt động kinh doanh.

Thứ ba, Bamboo Airways kỳ vọng hoạt động tuyên truyền, quảng bá tiếp tục có sự chung tay, song hành của các đơn vị báo chí, truyền thông, các tổ chức, đoàn thể, để chúng tôi có thể tiếp cận được với tối đa tập khách hàng trong và ngoài nước. Cuối cùng, phục hồi ngành hàng không-du lịch là một quá trình dài hơi, và cần sự liên kết chặt chẽ giữa các trụ cột trong ngành làm nền tảng để phát triển bền vững.

Bởi vậy, Bamboo Airways hy vọng cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường liên kết, đồng hành cùng phát triển trong bối cảnh mới, kiên định duy trì chất lượng dịch vụ như cam kết để tạo niềm tin bền vững trong khách hàng.

20/04/2022 12:04

“Hải Phòng passport” giới thiệu Hải Phòng đến du khách quốc tế

Bà Huỳnh Mai Thy - Giám đốc Traveloka Việt Nam mong rằng Traveloka có “siêu ứng dụng” và có thể giới thiệu Hải Phòng tới du khách trên toàn thế giới: "Ở thị trường Việt Nam, chúng tôi đang phát triển mạnh ở mảng du lịch nhưng với khu vực Đông Nam Á, chúng tôi có thêm nhiều sản phẩm khác như giao nhận đồ ăn, thức uống. Trong thời đại công nghệ 4.0, chúng ta hướng tới du lịch chuyển đổi số. Năm 2021-2022, Traveloka cùng với Sở Du lịch TPHCM phát triển các website, đồng thời trong khoảng giai đoạn cuối 2021-2022, Traveloka đồng hành sở du lịch TP.HCM để kích cầu du lịch, phục hồi du lịch".

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 43

“Chúng tôi tin rằng Traveloka có thể hỗ trợ thành phố Hải Phòng tiếp thị điểm đến. Sắp tới Traveloka sẽ cùng phát triển 'Hải Phòng passport'. Với những cuốn sổ này, chúng tôi mong rằng thành phố có thể giới thiệu các điểm đến về văn hóa, ẩm thực… để các khách tham quan có thể tìm hiểu. Du khách sẽ biết được địa điểm nào nên đi và sẽ đi, dựa vào đó họ có thể thiết kế được chuyến đi của mình một cách rất tự chủ.

Bên cạnh đó, Traveloka cùng với Hải Phòng hướng tới chuyển đổi số, làm sàn thương mại giao dịch điện tử. Khách hàng có thể đặt khách sạn, vé máy bay đến Hải Phòng hay thành phố quốc tế khác. Chúng tôi tự hào mình là siêu ứng dụng tiện ích và sẽ cố gắng tiếp thị vẻ đẹp của thành phố Hải Phòng, vẻ đẹp của quần đảo Cát Bà trên toàn thế giới", Giám đốc Traveloka Việt Nam nhấn mạnh.

20/04/2022 12:07

Quan tâm vấn đề hạ tầng

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 44

Ông Trịnh Đăng Thanh - Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh, cho biết, năm 2019 tỉnh đón 14,5 triệu lượt du khách, trong đó có hơn 5 triệu lượt khách quốc tế. Doanh thu ngành du lịch đạt 29 nghìn tỷ đồng, trong đó hơn 3,5 nghìn tỷ đồng là hoạt động trực tiếp từ hoạt động du lịch.

Để có con số ấn tượng như thế, Quảng Ninh trước hết đã thay đổi tư duy đổi mới mô hình tăng trưởng từ “nâu” sang “xanh”, nghĩa là từ ngành công nghiệp khai khoáng sang dịch vụ du lịch.

Từ đó, Quảng Ninh đã xây dựng quy hoạch du lịch, cũng như các quy hoạch các lĩnh vực khác để góp phần thay đổi diện mạo về không gian, sự phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh. Đồng thời, xác định một số ngành mũi nhọn, lấy du lịch làm số 1 trong các ngành dịch vụ để dẫn dắt các ngành khác.

Theo ông Thanh, muốn tạo sự bứt phá được trong du lịch, đầu tiên phải quan tâm vấn đề hạ tầng. “Cảnh quan có đẹp, hấp dẫn nhưng không có đường đến thì các nhà làm du lịch không thể dẫn khách đến được”, ông Thanh nói.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh phân tích: Các địa phương cần làm tốt chính sách giải phóng mặt bằng cho các nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cần được quan tâm; nâng cao nhận thức và sự đồng thuận từ trong chính quyền đến người dân về vai trò của dịch vụ du lịch, thực hiện phát triển du lịch; đồng thời, cần kiên trì thường xuyên bảm đảm sạch môi trường kinh doanh du lịch để thu hút du khách; quan tâm tới liên kết giữa các địa phương.

20/04/2022 12:08

Gỡ 4 nút thắt cho du lịch Hải Phòng

Ông Phạm Hà - CEO Lux Group chia sẻ: Trong quá trình đầu tư, hoạt động du lịch, các doanh nghiệp nhận thấy Hải Phòng có rất nhiềm tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt du lịch biển đảo. Tuy nhiên, hiện còn một số nút thắt mong được thành phố và các ngành chức năng tháo gỡ để phát triển bứt phá.

Thành phố cần có cơ chế, chính sách đồng bộ hơn nữa hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, phát triển dịch vụ du lịch. Trong đó, hệ thống hạ tầng giao thông từ trung tâm thành phố ra đảo Cát Bà hiện còn nhiều bất cập. Ngày cao điểm, nghỉ lễ, tình trạng ùn tắc kéo dài qua phà Gót-Cái Viềng khiến lịch trình di chuyển tham quan, nghỉ dưỡng của du khách bị ảnh hưởng.

Hải Phòng cần có thêm các sản phẩm du lịch cao cấp. Từ sản phẩm cao cấp, du khách sẽ có thêm nhiều lựa chọn kết hợp với du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch cộng đồng, văn hóa-tâm linh…

Ông Phạm Hà cho rằng, thành phố Hải Phòng cần liên kết chặt chẽ với Quảng Ninh để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và du khách, ví dụ kết nối các tour du thuyền, tuor tham quan liên kết giữa vịnh Lan Hạ với vịnh Hạ Long…

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 45

“Đặt khách du lịch làm trung tâm, làm thỏa mãn nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng, du lịch của du khách… cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ xoay quanh phục vụ sẽ đúng xu thế”, ông Phạm Hà nói.

CEO Lux Group nhận định, hiện nay chất lượng nhân lực du lịch tại Hải Phòng chưa cao, sau đại dịch doanh nghiệp còn thiếu trầm trọng lao động, đặc biệt nhân lực cao cấp. Do đó, cần có những khóa đào tào, bổ sung nhân lực để tạo đà cho các dịch vụ được cung cấp đến du khách.

“Định vị thương hiệu du lịch Hải Phòng chưa thực sự nổi bật. Trong thời gian tới, Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới sẽ là một thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế. Qua đó, hình ảnh du lịch Hải Phòng sẽ đến tới du khách quốc tế nhiều hơn”, ông Phạm Hà nói

20/04/2022 12:15

Có hiện tượng phòng tăng giá nhưng dịch vụ hỗ trợ vẫn chưa tương xứng

Ông Phạm Văn Bảy - Phó giám đốc chi nhánh Hà Nội, Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) nêu: “Chúng tôi xin đi sâu vào những yếu tố nhỏ thôi nhưng ảnh hưởng và nỗi niềm lăn tăn của nhiều khách hàng.

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 46

Với nhiều du khách sẽ đặt ra những câu hỏi đến Cát Bà có phòng hay không, sẽ đi bằng phương tiện nào. Về sản phẩm nên khai thác tối đa thay vì những tháng hè. Mùa xuân tập trung lễ hội tâm linh, mùa hè tập trung du lịch biển, mùa thu chú trọng khai thác thiên nhiên, mùa đông phát triển tắm khoáng. Như vậy, Cát Bà sẽ phát triển du lịch được 4 mùa chứ không chỉ 3 tháng như trước.

Về tiếp cận thì đề nghị các khách sạn nên chủ động hơn. Thường các doanh nghiệp tự đi khảo sát thì mới biết được có những gì mới không. Về di chuyển cũng còn nhiều bất cập, dịch vụ hỗ trợ còn đang hạn chế, có tình trạng khách đi tàu cao tốc đi trước nhưng xe qua phà đi sau. Có hiện tượng phòng tăng giá nhưng dịch vụ hỗ trợ vẫn chưa tương xứng, cần phải bổ sung”

20/04/2022 12:19

Cần phải có quy hoạch chiến lược phát triển du lịch Hải Phòng

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 47

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch (cố vấn chuyên môn hội thảo) nêu 6 biện pháp cụ thể để phát triển du lịch Hải Phòng:

Ưu tiên xây dựng chiến lược, quy hoạch chiến lược du lịch, tăng cường liên kết vùng, tham khảo tiếng nói từ chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Cải thiện cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực đầu tư, nhất là những nhà đầu tư có chất lượng

Phát triển sản phẩm du lịch được quan tâm nhiều như du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch khám phá thiên nhiên, du lịch golf, du lịch MICE.

Thay đổi cách tiếp thị du lịch, bởi lẽ xu hướng, hành vi của khách hàng hoàn toàn thay đổi sau đại dịch COVID -19, trong đó tiếp thị qua mạng xã hội, qua trang web, cơ quan truyền thông là chủ yếu.

Đào tạo lại kiến thức và kĩ năng của nguồn nhân lực làm du lịch; Phát triển hạ tầng du lịch.

Tuy nhiên, để phát triển du lịch Hải Phòng, không chỉ cần sự thay đổi ở tầm địa phương mà còn phải ở cấp trung ương.

"Do đó tôi cho rằng tất cả các địa phương cần mở cửa cho khách du lịch hơn, để họ đi lại dễ dàng hơn; Ưu tiên truyền thông du lịch quốc tế; các cơ chế, thông tư cần được thực hiện quán triệt, mạnh mẽ; cần cởi mở hơn khi cấp thị thực visa cho khách quốc tế vì việc này còn nhiều bất cập, chưa thông thoáng, không được như thời kì trước khi có đại dịch COVID -19", ông Hoàng Nhân Chính nhấn mạnh.

20/04/2022 12:20

20/04/2022 12:22

Liên kết các tỉnh, thành Hà Nội - Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 49

Từ các ý kiến thảo luận tại hội thảo, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch trao đổi: “Ý kiến của Sở Du lịch Quảng Ninh rất thiết yếu, tôi nghĩ rằng chúng ta cần tăng cường vai trò liên kết giữa các sở Du lịch 4 tỉnh, thành: Hà Nội- Quảng Ninh- Hải Phòng- Ninh Bình.

Có thể thấy, ý kiến của các doanh nghiệp tại hội thảo thể hiện những trăn trở trong việc phát triển du lịch Hải Phòng. Những nút thắt trong các sản phẩm du lịch tại địa phương, rất mong các cơ quan quản lý lắng nghe, tháo gỡ kịp thời, có cơ chế để phát triển.

Bên cạnh đó, nhiều công ty lữ hành bày tỏ băn khoăn về việc giữ gìn di sản tại Hải Phòng. Để phát triển du lịch bền vững cần bảo vệ và gìn giữ những di sản này. Tiếp nữa là vấn đề tiếp thị, tăng cường động xúc tiến, xây dựng, định vị thương hiệu du lịch Hải Phòng trong thời gian sắp tới. Làm sao để du lịch Hải Phòng có ấn tượng riêng trong mắt du khách trong nước cũng như quốc tế.

Cuối cùng là các cơ chế, chính sách liên quan tạo thuận lợi cho phát triển du lịch ở Hải Phòng. Chính phủ cần có chính sách tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện cho du lịch Hải Phòng phát triển từ những thế mạnh sẵn có. Qua hội thảo “Du lịch Hải Phòng-Cơ hội vàng bứt phá”, Hải Phòng cần lắng nghe và suy nghĩ, biến những tâm tư thành động cụ thể trong thời gian sắp tới. Tôi hy vọng Hải Phòng sẽ bứt phá, vươn lên thành cánh chim đầu đàn trong ngành du lịch ở khu vực phía Bắc”.

20/04/2022 12:54

Du lịch Hải Phòng: Thời cơ mới, diện mạo mới ảnh 50

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban tổ chức Hội thảo Du lịch Hải Phòng-Cơ hội vàng bứt phá trân trọng cảm ơn các đơn vị tài đồng hành với Ban tổ chức, đặc biệt trân trọng các đại biểu đã kiên trì trong suốt hơn 3 tiếng đồng hồ để lắng nghe, thảo luận và đề xuất các ý kiến quý bàu cho ngành du lịch Hải Phòng.

20/04/2022 13:15

Sau khi lắng nghe những ý kiến đóng góp của các đại biểu, doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thương Huyền - Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho rằng, những góp ý của đại biểu, doanh nghiệp đã nhìn thẳng vào những tồn tại, vướng mắc ngành du lịch Hải Phòng. “Chúng tôi tiếp thu những ý kiến xây dựng, đóng góp, hiến kế giúp thành phố, ngành du lịch định hướng phát triển du lịch bứt phá, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố trong tương lai”, bà Huyền phát biểu.

MỚI - NÓNG
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
Bãi đỗ xe 78 tỷ đồng giữa trung tâm Đà Nẵng đìu hiu
TPO - Bãi đỗ xe thông minh tại số 166 Hải Phòng (quận Thanh Khê) nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng. Trái ngược với kỳ vọng là nơi giải quyết bài toán đậu đỗ đau đầu thì nơi này lại lâm cảnh đìu hiu, dù các khu vực xung quanh ô tô bon chen từng chỗ đậu.