Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá: Sản phẩm độc đáo, đẳng cấp hơn nữa

0:00 / 0:00
0:00
TP - Hôm nay (20/4) tại Flamingo Cát Bà, Hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá” do báo Tiền Phong và Sở Du lịch Hải Phòng đồng tổ chức chính là dịp để lắng nghe các ý kiến, đề xuất giải pháp của các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp với mong muốn du lịch Hải Phòng bứt phá sau đại dịch.

Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá: Sản phẩm độc đáo, đẳng cấp hơn nữa ảnh 1

Tàu chở du khách tham quan vịnh Lan Hạ trên quần đảo Cát Bà, Hải Phòng

Cần kể chuyện hấp dẫn hơn

Trước khi các đại biểu cùng ngồi lại để đưa ra những đề xuất đắt giá, ngày 19/4, báo Tiền Phong phối hợp với UBND huyện Cát Hải, Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức chương trình du lịch miễn phí quảng bá vịnh Lan Hạ và làng du lịch cộng đồng Việt Hải (huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng). Hoạt động trải nghiệm thú vị này mở đầu cho hội thảo “Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá”. Đây là hoạt động bên lề của Giải Vô địch Golf quốc gia 2022 - Cúp Vinfast lần đầu tiên tổ chức tại Hải Phòng.

Bước xuống hai du thuyền ở cảng Cái Bèo, du khách chầm chậm tiến thẳng ra vịnh Lan Hạ - thành viên của Hiệp hội CLB Các vịnh đẹp nhất thế giới. Sắc vóc của Lan Hạ với mặt nước phẳng lặng như tấm gương màu xanh in bóng mây dáng núi; sự nhộn nhịp của những làng chài nuôi cá trên vịnh; những bãi cát vàng ẩn hiện... nhanh chóng thu gọn vào những tầm mắt, những khuôn hình qua ống kính máy ảnh, máy quay phim và không thể thiếu hàng chục chiếc điện thoại di động thi nhau lia qua những khung cảnh hữu tình.

Cập bến Việt Hải, đoàn được trải nghiệm sản phẩm OCOP du lịch cộng đồng với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hữu tình; những giá trị về văn hóa, lịch sử thể hiện qua các di tích như Nhà Cũ, Hang Rơi, Đồi Hải Quân; những ngôi nhà yên bình dưới những rặng nhãn, vườn mít; những nếp nhà tranh vách đất... Hiện nay xã đã triển khai đón tiếp du khách, có điểm cung cấp các thông tin cần thiết, điểm truy cập internet, sóng điện thoại di động đã được phủ trên toàn xã; cùng những hoạt động trải nghiệm cho du khách như đạp xe xuyên đảo.

Nhờ mô hình du lịch cộng đồng này, cuộc sống của nhiều hộ dân Việt Hải đã có nhiều khởi sắc, khấm khá hơn. Vợ chồng anh chị Trần Thị Tuyền - Vũ Trọng Quyền (thôn 2, xã Việt Hải) chia sẻ, trước đây chưa có mô hình du lịch cộng đồng, mùa biển động vợ chồng anh chị phải bám đất để trồng lúa, khoai sọ, lúc biển yên lại dắt nhau chài, lưới kiếm kế sinh nhai. Cuộc sống cứ quanh quẩn, đầu tắt mặt tối mà chỉ đủ ăn. “Khi xã phát triển mô hình du lịch cộng đồng, vợ chồng tôi và một số hộ dân trong làng bàn nhau vay mượn, để làm nhà hàng ăn uống và cho khách thuê xe đạp. Kể từ đó đến nay, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn, không phải lo những ngày biển động, những khi mất mùa sẽ kiếm gì cho mấy miệng ăn”, chị Tuyền nói.

Trước khi dịch COVID-19 ập đến, lượng du khách đến Việt Hải chủ yếu là khách nước ngoài và cao điểm là vào mùa đông. Nhưng sau hai năm đại dịch bùng phát, lượng du khách đến Việt Hải chủ yếu là khách trong nước, tập trung vào các tháng hè. Vợ chồng chị Tuyền cho rằng, đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Phạm Thị Mai Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Hải cho biết, mặc dù là xã đảo, nhưng Việt Hải hội tụ tiềm năng về rừng, biển và đất liền. Du khách có thể trải nghiệm leo núi, đạp xe và trải nghiệm hoạt động của ngư dân như chèo thuyền, lặn biển ngắm san hô, đi câu mực. Bên cạnh đó, là địa phương sản xuất nông nghiệp, do đó xã còn hướng đến phát triển thêm các mô hình du lịch trải nghiệm làm nông nghiệp.

Tuy nhiên, bà Mai Anh thẳng thắn, mô hình du lịch cộng đồng ở Việt Hải hiện còn nhỏ lẻ, tự phát, chủ yếu là do các hộ dân tự làm vì vậy chưa tương xứng với tiềm năng. “Việt Hải thực sự mong muốn nhận được thêm sự quan tâm và đầu tư về mọi mặt, để mô hình du lịch cộng đồng của địa phương tầm cao hơn, bài bản và thu hút hơn, nhằm thúc đẩy du lịch Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung hơn nữa”, bà Mai Anh bày tỏ.

Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá: Sản phẩm độc đáo, đẳng cấp hơn nữa ảnh 2

Du khách nước ngoài trải nghiệm làng du lịch cộng đồng Việt Hải

Ðánh thức tiềm năng, bứt phá phát triển

Tham gia đoàn trải nghiệm, nhiều thành viên là chuyên gia, doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực kinh nghiệm đã có những đánh giá, “hiến kế” để không chỉ du lịch Việt Hải nói riêng và Cát Bà nói chung phát triển.

Ông Phạm Hà (CEO Lux Group) - chuyên kinh doanh sản phẩm nghỉ dưỡng tàu cao cấp - cho biết, du khách tham gia tua 2-3 ngày đêm ở trên du thuyền tham quan quần thể vịnh Lan Hạ, rất mong muốn lên xã đảo Cát Hải. Du lịch bây giờ là điểm đến trải nghiệm và ký ức, Việt Hải cần giữ được sự hài hòa cảnh quan, giữ được những nếp nhà truyền thống, nông - ngư cụ gắn với đời sống lao động, sinh hoạt của người dân trên đảo. Đặc biệt, cần có những người làng hiểu và biết kể chuyện về làng, về lịch sử ngôi nhà lâu năm truyền nối giữa các thế hệ... “Đó là những câu chuyện mà du khách muốn được nghe, những người làm du lịch chuyên nghiệp rất mong muốn nên phát triển bền vững”, ông Phạm Hà nói.

Bên cạnh đó, làng có thể phát triển khu lưu trú cho khách ở lâu hơn mang tính sinh thái hơn; có thêm nhiều hoạt động trải nghiệm tự khám phá như đạp xe, leo núi, đi bộ trong rừng, cũng như trải nghiệm cuộc sống thực sự của người dân. “Tôi mong muốn hoạt động đạp xe trên đảo sẽ có thêm bản đồ hướng dẫn; có thêm những ruộng trồng lúa để du khách có thể tự khám phá, trải nghiệm”, ông Hà nêu.

Bà Vũ Hồng Bích (Giám đốc Cty TNHH TM & DV BEVIVU Việt Nam) sau trải nghiệm đạp xe tại làng du lịch cộng đồng Việt Hải, bày tỏ: “Được đạp xe quanh làng, hưởng không khí trong lành, gió vi vu không gì thú vị bằng. Lâu lắm rồi tôi không có được trải nghiệm như vậy”. Cát Bà điểm đến hấp dẫn, đang được săn đón bậc nhất hè năm 2022. Sau đợt dịch COVID-19 khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, du lịch mở cửa trở lại khiến các hoạt động kích cầu trở nên sôi động.

“Sau đợt dịch COVID-19 vừa rồi, Cty chúng tôi định hướng phát triển khách nội địa và tập trung mạnh vào thị trường miền Bắc, trong đó có Cát Bà. Thời gian vừa rồi, chúng tôi ký với Flamingo Cát Bà gần 10.000 đêm cùng các chương trình tặng 2.000 voucher. Hiện tại, lượng khách vẫn rất ổn định khi đã đạt được 3.000 đêm tại Cát Bà”, bà Bích nói. Bà Bích cũng cho biết thêm thời gian tới Cty sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm mới để thu hút du khách như: giải chạy trên bãi biển hoặc những giải đua xe đạp và các tua đạp xe quanh Cát Bà cho khách ở homestay và khu nghỉ dưỡng cao cấp như Flamingo. Các doanh nghiệp lữ hành đều mong muốn chính quyền tăng thêm những chuyến phà bảo đảm du khách thuận tiện trong di chuyển, nhất là dịp cao điểm.

Lan tỏa hơn nữa vẻ đẹp của Cát Bà

Ông Bùi Tuấn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Cát Hải nhận định, quần đảo Cát Bà tiếp tục duy trì và phát huy nhiều giá trị độc đáo ngoại hạng toàn cầu về đa dạng sinh học, địa mạo, địa chất, cảnh quan và thẩm mỹ, đa dạng hệ sinh thái, đáp ứng các tiêu chí đề cử Di sản thiên nhiên thế giới. Cùng với Vịnh Hạ Long, Quần đảo Cát Bà đang trên hành trình đề cử Di sản thiên nhiên thế giới. Huyện Cát Hải đã và đang nỗ lực phấn đấu trở thành một trọng điểm phát triển kinh tế biển của thành phố Hải Phòng với ba định hướng lớn: cảng biển quốc tế, logistic hiện đại, khu công nghiệp công nghệ cao tại đảo Cát Hải và Cát Bà trở thành Khu du lịch sinh thái rừng núi, biển đảo tầm cỡ quốc tế.

Du lịch Hải Phòng - Cơ hội vàng bứt phá: Sản phẩm độc đáo, đẳng cấp hơn nữa ảnh 3

Bạn trẻ tham gia đạp xe làng du lịch cộng đồng Việt Hải. Ảnh: TRỌNG TÀI

Lãnh đạo UBND huyện Cát Hải phân tích, bên cạnh những kết quả đã đạt được, du lịch Cát Bà đã và đang phải đối mặt với không ít những khó khăn, thách thức: kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật tuy đã được quan tâm đầu tư song chưa đồng bộ, chưa tương xứng với các địa phương có tiềm năng, thế mạnh tương đồng; hạ tầng kỹ thuật còn có những bất cập và thiếu đồng bộ nhất là hệ thống bến phà, thiếu các trung tâm thương mại, trung tâm vui chơi giải trí lớn. Nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại địa phương còn hạn chế, thiếu ổn định.

Ðể vùng đất, sản phẩm của Cát Hải thực sự được lan tỏa nhiều hơn nữa tới du khách, lãnh đạo huyện coi công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Cát Bà là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, huyện đưa ra các mục tiêu cần phải làm ngay. Trước hết tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch Cát Bà thông qua nhiều kênh truyền thông, mạng xã hội và quan tâm nhiều hơn tới việc tổ chức các sự kiện văn hóa, lễ hội, thể thao lớn có tầm ảnh hưởng rộng. Huyện cũng tiếp tục chủ động tham gia các hội chợ du lịch quốc gia, quốc tế và nhiều sự kiện lớn ở nhiều tỉnh thành để quảng bá giới thiệu điểm đến và các sản phẩm du lịch độc đáo của Cát Bà.

Huyện Cát Hải xác định tập trung phát triển thị trường, trong đó chú trọng phân khúc thị trường khách nội địa nhất là các tỉnh miền Nam đồng thời mở rộng hợp tác thu hút khách du lịch từ các thị trường có đường bay thẳng tới Hải Phòng. Thị trường Ðông Bắc Á, châu Úc, Tây Âu, Ðông Âu cùng với các thị trường khách du lịch là chuyên gia đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, Việt kiều về nước thăm thân. Với thế mạnh sẵn có, huyện cũng phát triển đa dạng hóa các sản phẩm du lịch đẳng cấp, có thương hiệu thông qua việc đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trên địa bàn huyện phục vụ phát triển du lịch như các dự án của tập đoàn Sun Group, Vinaconex…

NHÓM PV

MỚI - NÓNG