‘Biến du lịch Hải Phòng thành thanh nam châm’
Cùng trải nghiệm trong chuyến farmtrip tham quan vịnh Lan Hạ trong khuôn khổ Hội thảo "Du lịch Hải Phòng-Cơ hội vàng bứt phá" do báo Tiền Phong và Sở Du lịch tổ chức trong khuôn khổ giải Vô địch Golf Quốc gia 2022-Cúp Vinfast, ông Phạm Văn Long- Hiệu trưởng trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng nhận định, Hải Phòng có nhiều tiềm năng du lịch. Tuy nhiên, hiện nay lĩnh vực du lịch ở Hải Phòng phát triển chưa tương xứng với lợi thế vốn có.
Quần đảo Cát Bà-một trong những món quà thiên nhiên ưu ái ban tặng Hải Phòng. |
“Chúng ta cần có quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hải Phòng gắn với tổng thể du lịch chung của cả nước. Tuy nhiên, cần có bản sắc riêng của vùng đất này. Từ đó chúng ta mới triển khai các nhiệm vụ cụ thể như hạ tầng du lịch, cơ sở vật chất và phát triển nguồn nhân lực. Rõ ràng, cần phải xây dựng hình ảnh du lịch người dân và quan khách quốc tế. Từ đó, du lịch Hải Phòng sẽ tạo ra được sức hút riêng. Hãy biến du lịch Hải Phòng trở thành một thanh nam châm” ông Phạm Văn Long nhấn mạnh.
Từ cấp độ quản lý, đào tạo, ông Phạm Văn Long cho biết, cần phải thay đổi tư duy về quá trình tổ chức, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch. Để thu hẹp khoảng cách chất lượng đào tạo tại các cơ sở đào tạo với yêu cầu thực tiễn trong công việc tại doanh nghiệp thì việc phối kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp là rất quan trọng.
“Chúng ta phải thay đổi tư duy đào tạo, tức là môi trường đào tạo không chỉ là nhà trường mà còn cần thực tiễn. Sinh viên không chỉ được đào tạo ở trường mà còn được đào tạo trong doanh nghiệp. Thầy cô không chỉ là thầy cô trên lớp mà còn là các chuyên gia, những người có tay nghề cao đang hoạt động thực tiễn. Có như thế, sinh viên mới có cơ hội để ứng dụng những kiến thức và kĩ năng cơ bản được đào tạo tại trường vào hoạt động du lịch thực tiễn” ông Phạm Văn Long nói.
Hiện nay, trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng đang áp dụng mô hình đào tạo song hành hay còn gọi là đào tạo kép, vừa đào tạo tại trường, vừa đào tạo tại doanh nghiệp. Sinh viên sẽ có 3 ngày học tại trường và 3 ngày đào tạo trong thực tiễn ở doanh nghiệp ngay từ đầu khoá.
Hội thảo Du lịch Hải Phòng-Cơ hội vàng bứt phá sẽ diễn ra từ 19-20/4 tại Cát Bà do báo Tiền Phong, Sở Du lịch TP Hải Phòng đồng tổ chức, với sự đồng chủ trì của lãnh đạo Tổng cục Du lịch. Đây là hoạt động bên lề của Giải Vô địch Golf Quốc gia 2022 - Cup Vinfast.
Khi sinh viên tốt nghiệp thì có một số lợi ích: Đầu tiên là chất lượng đào tạo rất toàn diện, vừa có kiến thức, kĩ năng cơ bản vừa được rèn giũa trong thực tiễn nên sẽ đáp ứng rất cao nhu cầu doanh nghiệp đặt ra và tiết kiệm chi phí đào tạo cho sinh viên. Đồng thời, quá trình học sẽ tạo cơ hội cho sinh viên tham gia trực tiếp vào quá trình tạo ra sản phẩm, tạo ra dịch vụ du lịch. Từ đó, sinh viên có nhiều sự lựa chọn về việc làm sau khi ra trường.
Ông Phạm Văn Long khẳng định mô hình phối hợp đào tạo với doanh nghiệp đã triển khai đã được 2 năm nay và đang là mô hình rất tiêu biểu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Ông Phạm Văn Long cho biết thêm: “Chúng tôi tiếp tục triển khai một mô hình mới nữa là đào tạo và đặt lớp tại doanh nghiệp. Theo đó, nhà trường và doanh nghiệp sẽ đồng hành trong quá trình tuyển sinh và dự kiến triển khai trong năm nay. Mô hình này nhận được sự ủng hộ rất lớn của chính quyền địa phương”.
Vịnh Lan Hạ Cát Bà- “đảo ngọc thiên đường” của Hải Phòng. |
Đào tạo sinh viên du lịch đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế
Theo chia sẻ của ông Phạm Văn Long, du lịch là một trong những ngành có tính hội nhập rất cao, vậy nên việc đào tạo cũng theo xu hướng chuẩn quốc tế. Nhưng với du lịch lại có tính chất đặc thù, nếu người lao động đủ năng lực, điều kiện để làm trong doanh nghiệp, dịch vụ cao cấp… cũng chính là đáp ứng được tiêu chuẩn quốc tế. Ngành du lịch có tính quốc tế cao, tính toàn cầu rất lớn, vì vậy con người làm việc trong lĩnh vực này chính là những sứ giả, những nhà ngoại giao.
Để thu hút thêm nguồn nhân lực trẻ cho du lịch là vấn đề rất lớn. Đặc biệt, vùng đất Hải Phòng, con người Hải Phòng có những khí chất riêng. Hơn nữa, đây là thành phố nằm trong nhóm những thành phố đứng đầu của cả nước về phát triển kinh tế xã hội do đó, con em Hải Phòng có nhiều sự lựa chọn để phát triển tương lai của mình.
Du lịch Hải Phòng giai đoạn 2016-2021 đã có những thay đổi, thành quả nhất định. Tuy nhiên để tương xứng với tiềm năng lợi thế thì chưa hoàn thiện và còn nhiều khoảng trống. Hiện nay, trên địa bàn thành phố, cơ sở đào tạo về du lịch chưa nhiều, chưa mạnh. Một năm trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng tuyển sinh được 500-600 sinh viên thì chưa đáng kể. Trong khi đó Quảng Ninh thu hút lượng lớn nhân lực đến làm việc, số còn lại dành cho Hải Phòng. Số sinh viên học du lịch ở các cơ sở ngoài Hải Phòng cũng về đây làm rất ít. Vì vậy, tạo dựng thương hiệu du lịch là điều rất cần thiết.
Tiếp đến, chính sách tuyển dụng, đãi ngộ của doanh nghiệp phải thực sự hấp dẫn. Nếu thu nhập dưới 10 triệu không thể hấp dẫn được. Đặc thù của lao động du lịch là rất rõ, 24/7, tính rủi ro về nghề nghiệp cao hơn một số lĩnh vực khác… Đó là rào cản trong quá trình tuyển sinh chứ không chỉ nói về dịch chuyển lao động giữa các vùng với nhau.
Những chính sách đặc thù của thành phố đối với riêng lao động du lịch có nhưng chưa thực sự là động lực. Nếu đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn thì phải xác định nguồn nhân lực mũi nhọn tương ứng.