Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên (Hà Nội), được hoàn thành vào năm 1985. Sau 30 năm đi vào hoạt động, mặc dù sửa chữa định kỳ nhưng nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. |
Hiện nay, mỗi ngày cầu "gồng gánh" hơn 95.000 lượt xe các loại - gấp 8 lần so với thiết kế. Giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc tại hai đầu cầu. |
Ghi nhận của PV, đi dọc cầu không khó để bắt gặp những hạng mục đã hư hỏng, xuống cấp; các lớp sơn trên thành cầu bong tróc, hoen rỉ... |
Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính đã bị nứt vỡ, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước, tạo thành những ổ gà gây khó khăn cho người tham gia giao thông. |
Các khe giãn cách bị nứt rộng khiến phần đường chỗ cao chỗ thấp. |
Chân thành cầu nứt toác, vỡ vụn. |
Lan can cầu xuất hiện tình trạng hoen rỉ, bê tông trơ sắt. |
Lớp gạch ốp tại vòng xuyến lối lên cầu Chương Dương đã bị bong vỡ từ lâu. |
Cầu Chương Dương là cầu đầu tiên do các kỹ sư Việt Nam tự thiết kế. |
Trước khi có cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì..., cầu Chương Dương phục vụ nhu cầu qua lại của người dân hai bên thành phố, kết nối trung tâm Hà Nội với các tỉnh Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên... |
Mới đây, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị kiểm định cầu Chương Dương vừa tiếp nhận toàn bộ mặt bằng cầu Chương Dương (bắc qua sông Hồng, Hà Nội) để kiểm định an toàn, từ đó sẽ lập dự án sửa chữa toàn bộ cầu. Việc kiểm định sẽ triển khai xong trong tháng 12. |