Phó Thủ tướng chỉ đạo về ngành công nghiệp ô tô

Phó Thủ tướng chỉ đạo về ngành công nghiệp ô tô
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan về một số chính sách cho ngành công nghiệp ô tô cụ thể như chính sách về thuế, phí... và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Phó Thủ tướng chỉ đạo về ngành công nghiệp ô tô

> DN ô tô 'thấp thỏm' lo đóng cửa
> Công nghiệp ô tô VN đã tăng: Liệu có phục hồi?
> Chính phủ yêu cầu định hướng lại ngành ô tô

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trao đổi, thống nhất với các cơ quan, đơn vị liên quan về một số chính sách cho ngành công nghiệp ô tô cụ thể như chính sách về thuế, phí... và mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Xưởng lắp ráp xe của Mercedes- Benz. Ảnh: Báo Hải Quan
Xưởng lắp ráp xe của Mercedes- Benz. Ảnh: Báo Hải Quan.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan phân tích kỹ thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô từ năm 2001 đến năm 2012 (tập hợp số liệu về quy mô thị trường, tốc độ tăng trưởng theo từng năm) và ưu, nhược điểm của từng loại thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với ô tô nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng; trên cơ sở đó tính toán, dự báo nhu cầu thị trường xe ô tô đến năm 2020, tầm nhìn 2030 (gồm nguồn xe nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp trong nước).

Xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách

Phó Thủ tướng lưu ý cần phải xác định rõ mục tiêu phát triển của ngành công nghiệp ô tô; giải trình cụ thể về việc có nên lựa chọn dòng xe chủ lực và tiêu chí lựa chọn, các chính sách cần thiết để tập trung phát triển dòng xe này.

Đồng thời, xây dựng các phương án điều chỉnh chính sách (các loại thuế, phí, lệ phí; ưu đãi…), có lộ trình thực hiện bảo đảm nguyên tắc minh bạch, dễ dự báo, phù hợp yêu cầu hội nhập (có so sánh với chính sách tương tự của các nước) để tính toán các phương án thị trường tương ứng với tốc độ tăng trưởng hợp lý, phù hợp thực tế và yêu cầu phát triển.

Trước ngày 28-2-2013, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên.

Sau gần 10 năm thực hiện, Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến 2020 (được phê duyệt năm 2004) đang đòi hỏi những cập nhật mới về tình hình phát triển, xây dựng những định hướng, chính sách mới phù hợp hơn, khắc phục những bất cập, vướng mắc của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp cũng như thị trường ôtô hiện nay.

Được biết, hiện Bộ Tài chính đã tiến hành đánh giá bước đầu về chính sách thuế, phí, lệ phí hiện hành đối với xe ô tô cũng như hoạt động nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh xe ô tô hiện nay; đánh giá về tác động điều tiết thị trường, điều tiết tiêu dùng của chính sách thuế đối với mặt hàng này trong thời gian qua.

Theo Quốc Hà
Chinhphu.vn

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.