Phó chủ tịch Bamboo Airways: Hàng không cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi

Phó chủ tịch Bamboo Airways: Hàng không cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi
TPO - Phó Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng chia sẻ, cạnh tranh trong hàng không không chỉ giữa các hãng mà còn là cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Cạnh tranh đó mang lại lợi ích lớn cho hành khách.

Trao đổi với Tiền Phong bên lề Tọa đàm Giải pháp phát triển hàng không Việt bền vững, do Báo Giao thông và Bamboo Airway tổ chức chiều nay (11/4), ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng Cty Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, thị trường hàng không Việt Nam thời gian qua phát triển khá nóng, và tương lai vẫn là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. 

Theo ông Thanh, hiện hạ tầng hàng không về cơ bản vẫn đáp ứng được nhu cầu phát triển trong nước. Tuy nhiên, có một số cảng hàng không có nút thắt, nóng nhất là Cảng hàng không Tân Sơn Nhất vẫn nghẽn. Do đó, có phần nào đó ảnh hưởng tới kế hoạch phát triển của các hãng hàng không.

Theo ông Thanh, hiện trục hàng không đang chuyển từ khai thác hướng Bắc - Nam, với 3 sân bay chính là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất sang phát triển đồng đều điểm với điểm. Các hãng hàng không cũng phải theo đó thay đổi mạng đường bay của mình. 

Ngoài ra, theo chiến lược phát triển hàng không tới năm 2025, ACV sẽ đầu tư nâng cấp các sân bay để đưa công suất từ 97 triệu hành khách/năm hiện nay lên 185 triệu hành khách/năm, đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của các hãng hàng không.

TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, một trong những điều kiện giúp hàng không Việt phát triển mạnh nhờ sự cạnh tranh thực chất hơn. Thực tế, có doanh nghiệp mới tham gia, có doanh nghiệp phải dừng cuộc chơi. Điều này có được nhờ tư duy quản lý nhà nước thay đổi, sự tham gia của tư nhân đã được khẳng định hiệu quả.

Về phía nhà đầu tư tư nhân vào lĩnh vực hàng không, ông Phạm Ngọc Sáu - Giám đốc Cảng hàng không Vân Đồn (Quảng Ninh) cũng nêu quan điểm, với ngành hàng không cạnh tranh là cần thiết. Dự kiến, với dự án BOT sân bay Vân Đồn, nhà đầu tư cần thời gian khoảng 5 năm để hoàn vốn. 

Phó Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng chia sẻ, cạnh tranh trong hàng không không chỉ giữa các hãng mà còn là cạnh tranh giữa kinh tế Nhà nước và kinh tế tư nhân. Cạnh tranh đó mang lại lợi ích lớn cho hành khách. Định hướng của hãng hàng không cũng là kết nối các địa phương người dân có nhu cầu, nhưng điểm yếu hiện nay là chưa có đường bay kết nối.

Ông Phạm Vũ Tùng, Giám đốc Dự án Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air cho biết, thực tế nhiều người nghĩ cạnh tranh không tốt nên trong quá trình hãng này xây dựng và phát triển cũng phải chịu áp lực suốt 8 năm qua. Thực tế, một số nước trong khu vực có nhiều hãng hàng không hơn Việt Nam do đó phải nhìn nhận cạnh tranh khu vực khi Việt Nam mở cửa bầu trời, thay vì cạnh tranh nội địa.

Trong khoảng thời gian 10 năm qua (2008 - 2018), số lượng tàu bay của hàng không Việt Nam từ 60 tàu lên 192 tàu bay hiện nay (số tàu bay thuộc sở hữu Việt Nam tăng từ 29 tàu lên 57 tàu). Mạng đường bay tăng từ 25 đường bay nội địa và 54 đường bay quốc tế, sau 10 năm tăng lên gần 60 đường bay nội địa và 130 đường bay quốc tế...
Ông Phạm Văn Hảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho hiết, dự kiến, năm 2020, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ vào thanh sát an toàn hạ tầng hàng không Việt Nam.  
MỚI - NÓNG
Lời xin lỗi
Lời xin lỗi
TPO - Vừa qua, đồng chí Đại tướng Phùng Quang Thanh - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng từ trần. Để ghi nhớ những cống hiến to lớn của đồng chí với đất nước và sự nghiệp cách mạng, Báo Tiền Phong đã đăng liên tục 8 bài viết về đồng chí.

Có thể bạn quan tâm

Khối ngoại bán mạnh VIC, 2 cổ phiếu 'họ' Vingroup giảm sâu

Khối ngoại bán mạnh VIC, 2 cổ phiếu 'họ' Vingroup giảm sâu

TPO - Cuối phiên, VN-Index được kéo về sắc xanh nhờ giao dịch khởi sắc của nhóm ngân hàng và một số cổ phiếu lớn như MSN, VRE. Ở chiều ngược lại, 2 cổ phiếu "họ" Vingroup là VIC, VHM liên tục gây áp lực lên chỉ số, khối ngoại bán ròng mạnh VIC với giá trị hơn 1.144 tỷ đồng.
Bộ Tài chính đề xuất thêm gói giải pháp giảm thuế khoảng 20.000 tỷ đồng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19, trong đó có nhóm chịu nhiều tác động như hàng không, du lịch...

Các gói hỗ trợ thuế, phí đã và sắp triển khai

TPO - Dự kiến, hôm nay (16/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về một số giải pháp miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19. Gói chính sách này tổng giá trị theo tính toán của Bộ Tài chính trên 20.000 tỷ đồng.
Thủ tướng truy trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để ngư dân đánh bắt thủy sản trái phép

Thủ tướng truy trách nhiệm lãnh đạo xã nếu để ngư dân đánh bắt thủy sản trái phép

TPO - Để chấm tình trạng tàu cá vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài vào cuối năm, Thủ tướng vừa yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Cấp xã phường, thị trấn là lực lượng nòng cốt chịu trách nhiệm chính trong việc nắm địa địa bàn, theo dõi ngăn chặn kịp thời các tàu cá đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.