TPO - Các cơ quan chức năng đang đề xuất sửa đổi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước, áp thuế VAT với phân bón. Những tưởng đề xuất chính sách mới sẽ khơi thông các vướng mắc, bất cập trong đời sống dân sinh, nhưng nội dung đưa ra lại khiến nhiều người trăn trở và cho rằng đang hình thành nghịch lý nếu so sánh về lợi ích chính sách.
TPO - Theo Tổng cục Hải quan, trước tình trạng tiêu thụ ảm đạm, trong tháng 5 nhập khẩu các loại ô tô nguyên chiếc có chiều hướng giảm mạnh kéo theo nguồn thu ngân sách sụt giảm gần 1.300 tỷ đồng.
TPO - Trong tháng đầu năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam đã có mức tăng trưởng khá tốt so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ảnh hưởng từ chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ôtô lắp ráp trong nước khá lớn.
TPO - Từ 1/1/2021, rất nhiều loại hình hoạt động sẽ bị soi chiếu hoặc áp quy định mới. Theo đó, dịch vụ đòi nợ thuê chính thức bị nghiêm cấm. Thời gian Chính phủ hỗ trợ 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước cũng không còn. Bên cạnh, Luật Doanh nghiệp bổ sung nhiều đối tượng không được thành lập doanh nghiệp…
TPO - 29 khoản phí, lệ phí sẽ được Bộ Tài chính gia hạn đến 30/6/2021. Tuy nhiên, không có khoản giảm 50% phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Volkswagen (VW) Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi cuối năm cho khách hàng lên đến 100% phí trước bạ, mức cao nhất là 177 triệu đồng và giảm 15% phí một số dịch vụ bảo dưỡng
TPO - Theo ước tính của Bộ Tài chính, với việc miễn giảm nhiều khoản thuế, phí hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đến hết năm 2020, ước tính ngân sách Nhà nước giảm thu gần 5.000 tỉ đồng. Cùng với kiến nghị từ các hiệp hội nước ngoài, Bộ Tài chính đề xuất việc giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng đến hết năm 2020.
TPO - Trong tháng 7 vừa qua, lượng ôtô bán ra tại Việt Nam vẫn chưa tăng đến mức đột phá dù khách hàng mua xe lắp ráp nội địa đã được giảm 50% lệ phí trước bạ.
TPO - Sau 6 tháng đầu năm kinh doanh ế ẩm, hoạt động sản xuất đình trệ, các doanh nghiệp ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước như “mở cờ trong bụng” khi Chính phủ giảm 50% lệ phí trước bạ, chuẩn bị giãn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.Tuy nhiên, với diễn biến khó lường của đợt dịch COVID-19 mới, các doanh nghiệp ô tô đang “vừa làm vừa run”.
TPO - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), do COVID-19, doanh số xe tại Việt Nam rất thấp, trong khi các chi phí thuê đất, nhân công không giảm. Các doanh nghiệp nhập khẩu và đại lý gặp tình trạng khan hiếm dòng tiền. EuroCham khuyến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp.
TPO - Hiệp hội các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã có ý kiến đóng góp, giúp hoàn thiện Nghị định mới, trong đó có vấn đề đáng chú ý về việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ôtô lắp ráp trong nước.
Tính cả các khoản hỗ trợ trừ trực tiếp vào giá bán và tặng thêm giá trị gia tăng cho khách mua ô tô, VinFast đang là hãng xe dẫn đầu thị trường về việc giúp khách hàng tiết kiệm tối đa chi phí lăn bánh, thậm chí có thể lên tới cả nửa tỷ đồng.
TPO - Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Nghị định giảm lệ phí trước bạ ô tô để xin ý kiến các bộ ngành, cơ quan có liên quan. Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan nêu trên nghiên cứu, có ý kiến tham gia và gửi về bộ trước ngày 9/6/2020.
TPO - Nghị quyết số 84/NQ-CP vừa được ban hành của Chính phủ đã giúp lệ phí trước bạ dành cho ôtô sản xuất hoặc lắp ráp nội địa giảm 50% tới hết năm 2020.
TPO - Nếu chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua, khách hàng mua ô tô lắp ráp trong nước sẽ tiết kiệm được từ 15 – 298 triệu đồng tùy theo phiên bản, mẫu mã. Tuy nhiên, việc giá xe lăn bánh có giảm hay không còn phụ thuộc nhiều khoản thuế, phí khác.
TPO - Liên quan đến việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng khẳng định, đây mới chỉ là đề xuất và được Thủ tướng chấp thuận và quyết định cuối cùng thuộc về quốc hội.
TPO - Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong cuộc họp Thường trực Chính phủ đã đưa đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đăng ký ôtô ngày càng đến gần với hiện thực.
TPO - Theo bảng giá tính lệ phí trước bạ mới của Bộ Tài chính, nhiều dòng ôtô nhập khẩu giảm giá tới 400 triệu đồng. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bên cạnh đề xuất giảm lệ phí trước bạ, Bộ Công Thương mới đây còn kiến nghị gia hạn thời hạn nộp Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý 1/2021 để hỗ trợ ngành ô tô.
TPO - Siêu xe Bugatti Veyron sẽ là mẫu xe có giá tính lệ phí trước bạ cao nhất Việt Nam, lên tới hơn 66 tỷ đồng; Rolls-Royce là mẫu xe có giá tính lệ phí trước bạ cao thứ hai, trong đó mẫu Rolls-Royce Phantom Drophead có giá tính lệ phí trước bạ lên tới 50 tỷ đồng.
TPO - Mức lệ phí trước bạ khi đăng ký những chiếc xe bán tải đã chính thức tăng lên bằng 60% so với ôtô dưới 9 chỗ ngồi từ ngày 10/4. Điều này có thể ảnh hưởng đến doanh số các dòng xe này trong thời gian tới.
TPO - “Nhằm đảm bảo công bằng với các loại xe con có cùng dung tích xilanh hoặc số chỗ ngồi” – đó là lý do mà Bộ Tài chính kiên quyết thu phí trước bạ xe pick-up (xe bán tải), xe tải VAN bằng 60% xe con.
TPO - Sau khi có dự thảo sửa đổi Nghị định 140 về lệ phí trước bạ, đặc biệt sự thay đổi mức phí đối với dòng xe bán tải và xe tải VAN, tâm lý người tiêu dùng cũng như các đối tượng kinh doanh dòng xe bán tải và xe tải VAN cũng đã có những dao động nhất định. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhu cầu mua các dòng xe này vẫn khá cao.
TP - Với đề xuất điều chỉnh phí trước bạ của Bộ Tài chính, nếu mua một chiếc ôtô bán tải trị giá 600 triệu đồng, người mua sẽ phải trả phí trước bạ gấp từ 3 đến 4,5 lần so với hiện nay.
TPO - Siêu xe Lamborghini Aventador S có giá tính lệ phí trước bạ lên đến 40 tỷ đồng. Như vậy, khi mua siêu xe này, người Việt sẽ phải nộp lệ phí trước bạ ít nhất là 4 tỷ đồng và cao nhất là 4,8 tỷ đồng.