Thông tin từ Vietnam Airlines cho biết từ ngày 10/1, Tổng công ty đã trả lương mới cho phi công. Bảng lương mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2015.
Theo đó, mức lương chuyên doanh của cơ trưởng người Việt Nam lái máy bay A321 có bậc cao nhất là 92 triệu đồng/tháng, cơ trưởng bậc cao nhất lái B777, B787, A330, A350 hưởng mức lương 102 triệu đồng/tháng. Các mức lương này đều là mức trước thuế.
Đối với phi công thuộc về chức danh Giáo viên kiểm tra năng định (TRE), mức lương cao nhất được hưởng là 132 triệu đồng/tháng tương ứng với các loại máy bay B777, A330 và cả 2 loại máy bay thế hệ mới chuẩn bị đưa vào khai thác là B787 và A350. Đối với máy bay A321 là 122 triệu đồng/tháng, và ATR72/F70 là 109 triệu đồng/tháng.
Thu nhập hàng tháng của phi công gồm 3 phần: Lương chuyên doanh, lương năng suất (tính theo giờ bay) và phụ cấp lưu trú. Trong đó, lương năng suất của mỗi phi công rất cao, còn tiền lưu trú tính theo thị trường, có thể lên đến cả nghìn USD/ tháng
Trước đó, Vietnam Airlines cho biết mức lương trung bình của đội ngũ phi công của hãng năm 2013 là 74,8 triệu đồng/người/tháng, của tiếp viên là 18,7 triệu đồng/người/tháng. Vietnam Airlines cho rằng mức lương này chưa đủ để giữ chân các phi công cũng như nhân lực kỹ thuật cao, nhiều người đã xin nghỉ việc để chuyển sang làm tại các hãng hàng không khác.
Bên cạnh đó, nhiều phi công của Vietnam Airlines đang bức xúc vì chính sách tiền lương không công bằng. Cùng một vị trí, trình độ nhưng lương của phi công nước ngoài cao gấp hơn 4 lần. Những phi công muốn chuyển sang lái cho hãng khác không được chấp thuận vì Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không tạm ngừng cho chuyển đổi nhà khai thác đối với phi công của Vietnam Airlines.