> Yêu cầu xử lý gần 17 tỷ đồng tại dự án mở rộng QL 51
> Chậm mở rộng quốc lộ 51 do thiếu mặt bằng
Chủ phương tiện ô tô hoạt động trên tuyến đường này cùng lúc vừa phải chịu phí bảo trì đường bộ vừa phải gánh thêm phí cầu đường tăng đột biến.
Đường chưa xong phí đã tăng gấp đôi
Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) chủ đầu tư dự án xây dựng, mở rộng QL51 thông báo bắt đầu từ 0 giờ 1-1-2013, phí giao thông tại trạm thu phí T1 trên quốc lộ 51 (km 11, xã Tam Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai) sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay.
Theo đó, mức thu thấp nhất khi qua trạm T1 là 20.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 chỗ ngồi, xe có tải trọng dưới 2 tấn và xe buýt công cộng; mức thu cao nhất là 160.000 đồng/lượt đối với xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet.
Mức phí mới này được Bộ Giao thông- Vận tải thống nhất cho BVEC áp dụng theo thông tư 134/2012 của Bộ Tài chính.
BVEC lý giải về việc tăng giá thu phí qua trạm T1 là do dự toán tổng mức đầu tư cho dự án mở rộng QL51 là hơn 3.313 tỷ đồng, nhưng do nguyên vật liệu, nhân công, lãi suất ngân hàng tăng và bổ sung thêm một số hạng mục, vốn đầu tư đã đội lên gần 4.000 tỷ đồng, nếu giữ nguyên mức thu cũ (áp dụng từ năm 2004 đến nay) thì dự án khó có khả năng hoàn vốn.
Trong khi tăng gấp đôi mức phí, nhưng dự án mở rộng quốc lộ 51 vẫn chưa hoàn thành (theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 2-2012). Suốt tuyến đường này từ TP Biên Hòa (Đồng Nai) đến thị xã Bà Rịa (Bà Rịa - Vũng Tàu) dài 85,6km vẫn đang là một công trình ngổn ngang, một số cầu cống, đoạn đường chưa làm hoàn thiện. Nhiều đoạn mặt đường bong tróc, mấp mô do đào xới chắp vá.
Đoạn đầu dự án thuộc phường Long Bình Tân (TP Biên Hòa) và đoạn tránh thị trấn Long Thành do chưa giải phóng xong mặt bằng, nên không thể thi công. Mặt đường ở đây hẹp, và đã xuống cấp thường xuyên gây ùn tắc giao thông.
Chủ phương tiện nặng gánh
Ông Nguyễn Văn Hoài ngụ tại huyện Tân Thành (Bà Rịa- Vũng Tàu) chủ 3 chiếc xe tải loại từ 5- 18 tấn hàng ngày chở hàng trên quốc lộ 51 cho rằng với mức thu phí mới áp dụng cho quốc lộ 51, mỗi năm 3 đầu xe sẽ phải mua phí cầu đường trên 51 triệu đồng mà trên tuyến này có đến 2 trạm thu phí, cộng với phí bảo trì đường bộ cho 3 chiếc khoảng 10 triệu đồng/năm.
Trong khi đó theo ông Hoài: “xe đông, hàng ít, doanh nghiệp vận tải phải cạnh tranh nhau nên không dễ gì tăng được giá vận tải. Phí tăng, phí mới, ra đường còn phải chung chi đủ kiểu, tình hình này rất khó để duy trì”.
Ông Hoài đã nghĩ đến phương án bán xe, bỏ nghề. Trong khi đó ông Diệp Phong Nguyên, Giám đốc văn phòng Tổng giám đốc Công ty Vedan VN cho biết Vedan có gần trăm ô tô vận tải, trong đó có gần 20 xe buýt chỉ chuyên đưa rước công nhân miễn phí ,với việc áp dụng mức phí mới trên quốc lộ 51 và phí bảo trì đường bộ, mỗi năm Cty phải chi thêm một khoản không nhỏ.
Ông Hà Thanh Bình, chủ doanh nghiệp vận tải với 15 xe đầu kéo container cho biết doanh nghiệp chủ yếu chỉ vận chuyển hàng từ các KCN ở Biên Hòa đi cảng Gò Dầu, Cái Mép trên đoạn đường quốc lộ 51 khoảng 40- 50 km. Với mức phí cầu đường tăng gấp đôi và phí bảo trì đường bộ, doanh nghiệp mỗi năm phải chi trên 1 tỷ đồng.