Ông Trần Văn Bằng, Đội trưởng TTGT Gia Lâm, Sở GTVT Hà Nội, cho biết 3 lỗi này bao gồm: Xe chở vượt tải hơn 100% trọng tải cho phép; theo ông, tại thời điểm kiểm tra mặc dù lái xe Trương Văn Hòa (thường trú tại Bỉm Sơn, Thanh Hóa) có xuất trình phiếu cân xe do Công ty CP Bia Hà Nội - Hồng Hà (Khu 1, Vân Phú, TP Việt Trì) cấp với các thông số xe chở đúng trọng lượng; tuy nhiên khi đưa xe về Trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động TC 034 (cầu Phù Đổng, Gia Lâm), xe đã chở đến 29.490 kg, vượt trọng tải cho phép 15.340 kg, mức vượt 108,4 % trọng tải xe cho phép.
Tại thời điểm kiểm tra lái xe cũng không xuất trình được hợp đồng vận tải hàng hóa theo quy định. Cùng với đó, việc chạy trốn lực lượng làm nhiệm vụ, tài xế đã vi phạm lỗi không chấp hành hiệu lệnh của TTGT. “Với 3 lỗi trên tài xế xe tải đã bị xử phạt với mức 10,9 triệu đồng và tạm giữ bằng lái 2 tháng”, ông Bằng thông tin.
Cũng theo ông Bằng, hiện trên QL 5 hàng ngày có rất nhiều xe tải, container lưu thông, việc kiểm soát xe quá tải gặp rất nhiều khó khăn do thiếu trạm cân và lực lượng có nghiệp vụ phát hiện xe vi phạm. Việc xe 36C-07933 chở quá tải hơn 100% tải trọng cho phép lưu thông từ Phú Thọ về đến Hà Nội mới bị xử lý là do lái xe đã dùng phiếu cân xe của một doanh nghiệp được cấp tại thời điểm nào đó để qua mặt nhiều lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường.
Ông Nguyễn Ngọc Cường, Phó giám đốc Cty TNHH MTV và Đầu tư công trình sửa chữa đường bộ 240, Cục Quản lý đường bộ 1, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện lượng xe tải qua lại trên QL 5 mỗi ngày có trên 20 nghìn lượt xe, trong đó xe tải, container chiếm phần lớn. Theo ông, gần đây mặt đường QL 5 xuất hiện lún, rạn nứt trên diện rộng có nguyên nhân từ việc xe chở quá tải hoạt động nhiều.