Phát hiện loài khủng long cao bằng tòa nhà 7 tầng

Mẩu xương bắp đùi của con khủng long gần vùng La Flecha, Argentina to hơn cơ thể người đàn ông phương Tây. Ảnh: BBC
Các nhà cổ sinh vật học tuyên bố họ tìm thấy xương hóa thạch của một loài khủng long có chiều cao tới 20 m. Chúng là loài khủng long lớn nhất mà con người từng phát hiện.

BBC đưa tin một nông dân vô tình thấy những mẩu xương hóa thạch khổng lồ trong một sa mạc gần vùng La Flecha thuộc Argentina. Sau đó một nhóm chuyên gia của Bảo tàng Cổ sinh vật Egidio Feruglio khai quật những mẩu xương dưới sự chỉ đạo của hai tiến sĩ Jose Luis và
Diego Pol. Họ phát hiện khoảng 150 mẩu xương. Chúng thuộc về 7 bộ hài cốt khủng long.

"Những mẩu xương hóa thạch tồn tại trong điều kiện tương đối tốt", nhóm chuyên gia xác nhận.

Dựa vào mẩu xương bắp đùi, các chuyên gia ước tính những mẩu xương thuộc về một con khủng long có khối lượng lên tới 77 tấn - nghĩa là tương đương 14 con voi châu Phi trưởng thành.

"Với kích thước của những mẩu xương, loài khủng long mới này là động vật lớn nhất từng bước trên địa cầu. Chiều dài của chúng - từ đầu tới đuôi - vào khoảng 40 m. Nếu đứng ở tư thế ngẩng cầu, chiều cao của chúng lên tới 20 m, tương đương tòa nhà 7 tầng", nhóm nghiên cứu khẳng định.

Trước đó kỷ lục về khối lượng của khủng long thuộc về loài Argentinosaurus. Nhưng loài khủng long mà người nông dân phát hiện có khối lượng lớn hơn Argentinosaurus khoảng 7 tấn.

Dựa vào kết quả phân tích những viên đá nằm cùng các mẩu xương, nhóm nghiên cứu tin rằng đây là một loài khủng long khổng lồ ăn thực vật từng tồn tại trong Kỷ Phấn trắng muộn, tức là cách đây từ 95 tới 100 triệu năm. Mặc dù là loài khủng long lớn nhất mà giới khoa học từng phát hiện, chúng vẫn chưa có tên.

"Chúng tôi sẽ dựa vào kích cỡ, tên của vùng mà chúng tôi khai quật những mẩu xương và tên của người nông dân phát hiện chúng để đặt tên cho loài khủng long mới", các chuyên gia tiết lộ.

Phát hiện loài khủng long cao bằng tòa nhà 7 tầng ảnh 1

Các nhà cổ sinh vật học khai quật tổng cộng 150 mẩu xương của 7 con khủng long siêu lớn. Ảnh: BBC

Tiến sĩ Paul Barrett, một chuyên gia về khủng long của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, đồng ý rằng loài khủng long mới có kích thước siêu lớn. Nhưng ông khuyên các đồng nghiệp thận trọng khi gọi chúng là loài khủng long lớn nhất hành tinh.

"Một vấn đề đối với việc đánh giá khối lượng cơ thể của khủng long Argentinosaurus và loài khủng long mới là các chuyên gia chỉ dựa vào những mẩu xương. Họ chưa tìm thấy bất kỳ bộ xương đầu đủ nào. Thực trạng đó đồng nghĩa với việc các số đo và hình dáng tổng quát của chúng chỉ là kết quả của sự phỏng đoán", ông giải thích.

Theo Theo Zing