Phát hiện khủng long răng cá mập khổng lồ từng sống ở Uzbekistan

0:00 / 0:00
0:00
Khủng long khổng lồ răng cá mập đã từng sinh sống ở Uzbekistan 90 triệu năm trước.
TPO - Khoảng 90 triệu năm trước, loài khủng long ăn thịt với những chiếc răng giống như cá mập đã rình mò, săn mồi ở nơi bây giờ là Uzbekistan, theo một nghiên cứu mới về xương hàm của con khổng lồ.

Con thú dài 8 m nặng 1.000 kg, dài hơn voi châu Phi và nặng hơn bò rừng. Các nhà nghiên cứu đặt tên cho nó là Ulughbegsaurus Uzbekistanensis, theo tên Ulugh Beg, một nhà thiên văn học, toán học, quốc vương một vùng lãnh thổ (Uzbekistan ngày nay) ở thế kỷ 15 .

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng điều khiến các họ ngạc nhiên là loài khủng long này lớn hơn nhiều (chiều dài gấp đôi và nặng hơn gấp 5 lần) so với động vật ăn thịt được biết đến trước đây trong hệ sinh thái của nó: khủng long bạo chúa.

Phần xương hàm được tìm thấy ở sa mạc Kyzylkum của Uzbekistan vào những năm 1980 và các nhà nghiên cứu đã phát hiện lại vào năm 2019 trong một bộ sưu tập của bảo tàng Uzbekistan.

Một phần xương hàm của U. Uzbekistanensis cho thấy con vật này thuộc họ Carcharodontosaur, hay khủng long "răng cá mập". Những loài ăn thịt này là anh em họ và là đối thủ cạnh tranh của khủng long bạo chúa, loài nổi tiếng nhất là Tyrannosaurus rex .

Đồng nghiên cứu Darla Zelenitsky, phó giáo sư về cổ sinh vật học tại Đại học Calgary, cho biết hai nhóm khủng long khá giống nhau, nhưng khủng long Carcharodontosau thường mảnh mai và nhẹ hơn so với khủng long bạo chúa. Mặc dù vậy, khủng long Carcharodontosaurs thường lớn hơn khủng long bạo chúa, đạt trọng lượng lớn hơn 6.000 kg. Sau đó, khoảng 90 triệu đến 80 triệu năm trước, các loài khủng long ăn thịt biến mất và khủng long bạo chúa phát triển về kích thước, trở thành kẻ săn mồi đỉnh cao ở châu Á và Bắc Mỹ.

Các nhà nghiên cứu lưu ý, phát hiện mới là loài khủng long Carcharodontosaur đầu tiên được phát hiện ở Trung Á. Các nhà cổ sinh vật học đã biết rằng khủng long bạo chúa Timurlengia sống ở cùng một thời điểm và địa điểm. Uzbekistanensis là kẻ săn mồi đỉnh cao trong hệ sinh thái đó.

Trưởng nhóm nghiên cứu Kohei Tanaka, phó giáo sư tại Trường Đại học Khoa học Môi trường và Đời sống tại Đại học Tsukuba, Nhật Bản, cho biết: “Khám phá của chúng tôi chỉ ra rằng các loài thú ăn thịt vẫn là động vật ăn thịt thống trị ở châu Á cách đây 90 triệu năm.”

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng U. Uzbekistanensis có những cục xương độc đáo phía trên răng. Tuy nhiên, nó cũng có những đường gờ xương ở hai bên hàm tương tự như loài khủng long bạo chúa 79,5 triệu năm tuổi Thanatotheristes degrootorum từ Canada.

Theo Live Science