Pháp lộ tàu ngầm thế hệ mới ưu việt hơn tàu hạt nhân

Đồ họa mô phỏng tàu ngầm SMX-Ocean.
Đồ họa mô phỏng tàu ngầm SMX-Ocean.
Tập đoàn quân sự DCNS Group của Pháp mới đây đã giới thiệu một mẫu tàu ngầm diesel-điện mới có thể trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm, thậm chí đánh bại các loại tàu ngầm hạt nhân có cùng kích thước hiện nay.

Tàu ngầm diesel-điện mới của DCNS Group có tên gọi SMX-Ocean, được trang bị 34 hệ thống vũ khí và sử dụng hệ thống động lực êm hơn so với các tàu ngầm cùng loại trước đây.

Tàu dài 100m, cao 15,5m và rộng 8,8m và có thể lặn dưới biển liên tục trong 3 tuần, qua lại Đại Tây Dương 6 lần mà không cần nổi lên mặt nước. Các hệ thống vũ khí trang bị cho tàu gồm ngư lôi, thủy lôi, tên lửa đối hạm, tên lửa đạn đạo và tên lửa phòng không, cho phép tàu có thể tấn công 4 nhóm mục tiêu khác nhau ở dưới nước, trên mặt nước, trên bộ và trên không.

Điểm đột phá lớn nhất của loại tàu ngầm tiên tiến này là được ứng dụng công nghệ AIP (Air Independent Propulsion - đẩy khí độc lập), cho phép tàu có thể hoạt động dưới nước trong thời gian dài mà không cần nổi lên để lấy oxy. Trước đó, chưa có loại tàu ngầm phi hạt nhân nào có thể làm được điều này.

Chính vì những tính năng vượt trội trên nên tàu loại SMX-Ocean có hiệu quả hoạt động rất cao và rất khó bị phát hiện. Loại tàu này thậm chí còn được đánh giá là có thể thay thế cho các tàu ngầm hạt nhân có cùng kích thước vì tàu hoàn toàn không gây tiếng ồn trong quá trình vận hành.

"Một trong những ưu thế nổi bật của công nghệ AIP là không gây tiếng ồn cho tàu trong quá trình hoạt động. Đây là một điểm mấu chốt vì hiện nay, các tàu ngầm hạt nhân thường xuyên phải bơm nước để làm mát khiến tàu vận hành khá ồn", tuyên bố của DCNS Group nêu rõ.

Giới chuyên gia quân sự cũng nhận định SMX-Ocean được thiết kế nhằm cân bằng mọi lợi thế hiện có của tàu ngầm hạt nhân. Nhờ sử dụng công nghệ AIP mới nhất với các cụm ắc-qui tích năng lượng lithium-ion mới nhất nên tàu có thể lặn 21 ngày và hoạt động trên biển trong 90 ngày mà không cần cập cảng. Ấn tượng hơn, từ tàu ngầm có thể triển khai các tàu ngầm không người lái dưới nước và máy bay không người lái trên không.

Ngoài ra, còn một yếu tố khác cũng rất quan trọng cần nhắc tới ở đây là chi phí sản xuất tàu ngầm diesel-điện rẻ hơn rất nhiều so với tàu ngầm hạt nhân, do đó tàu SMX-Ocean có tiềm năng sẽ trở thành một ứng cử viên nặng ký trên thị trường tàu ngầm thế giới trong thời gian tới.

Tuy nhiên, hiện DCNS Group chưa đề cập tới thời điểm đưa tàu SMX-Ocean vào sản xuất.

Theo Vũ Anh

Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.