Ôtô xếp hàng dài nhường đường xe buýt nhanh

Dù không có xe buýt nhanh lưu thông nhưng hàng trăm phương tiện vẫn không đi lấn làn. Ảnh: Võ Hải/VnExpress
Dù không có xe buýt nhanh lưu thông nhưng hàng trăm phương tiện vẫn không đi lấn làn. Ảnh: Võ Hải/VnExpress
Hàng nghìn người dân đã sử dụng tuyến xe buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội, hầu hết phương tiện đều nhường đường.

Ghi nhận ngày 2/1, trong giờ cao điểm buổi chiều, một số tuyến đường có lưu lượng giao thông khá đông như Giảng Võ, Lê Văn Lương kéo dài, Lê Trọng Tấn (Hà Đông) song đa số phương tiện không đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh (Bus Rapid Transit - BRT) tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa.

Một số phương tiện đi vào làn đường ưu tiên được lực lượng thanh tra giao thông ứng trực ở các nút giao nhắc nhở, hướng dẫn. Trong chiều tối ngày 2/1, xảy ra va chạm nhẹ giữa ôtô và xe máy tại làn đường dành cho xe buýt nhanh do hai phương tiện này cùng đi lấn làn.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, trong ngày đầu tiên chính thức vận hành (1/1), buýt nhanh đã thực hiện 264 lượt, đạt 100% kế hoạch.

Ôtô xếp hàng dài nhường đường xe buýt nhanh ảnh 1 Vụ va chạm giữa ôtô và xe máy chiều 2/1 tại khu vực nhà chờ xe buýt nhanh trên đường Lê Trọng Tấn, quận Hà Đông. Ảnh: Võ Hải/VnExpress
Ông Hải cho biết, lượng khách đi BRT tương đối đông và nhiều người trong số này muốn trải nghiệm loại hình giao thông công cộng mới của thủ đô. Thống kê cho thấy, lượng khách trong ngày 1/1 đạt hơn 8.300 người, bình quân trên 31 khách/lượt xe và khoảng 360 hành khách/nhà chờ.

5 nhà chờ đón nhiều khách nhất là: Kim Mã với 1.500 khách, Yên Nghĩa gần 1.100 khách, Hoàng Đạo Thuý và Thành Công hơn 740 khách, Giảng Võ 450 khách.

Giám đốc Trung tâm giao thông đô thị cho rằng, hầu hết hành khách hài lòng, không có ý kiến khách phàn nàn về dịch vụ giao thông công cộng mới này. Tuy nhiên, để đánh giá khách quan, thời gian tới thành phố sẽ khảo sát bài bản, khoa học để có thông tin chính xác, đầy đủ nhằm hoàn thiện hơn chất lượng của tuyến xe buýt nhanh.

Ôtô xếp hàng dài nhường đường xe buýt nhanh ảnh 2 Bước đầu các phương tiện giao thông đã chấp hành quy định, nhường đường cho xe buýt nhanh. Ảnh: Võ Hải/VnExpress
Theo lãnh đạo Trung tâm giao thông đô thị, trong ngày đầu vận hành chính thức, cơ bản BRT vận hành đúng với tốc độ dự kiến, các phương tiện giao thông bước đầu đã chấp hành, chỉ số ít vẫn lấn làn dành riêng cho BRT.

Tuyến xe buýt nhanh Kim Mã - Yên Nghĩa có tổng mức đầu tư 53,6 triệu USD cho quãng đường khoảng 14,7 km. Dọc tuyến có 21 nhà chờ, 10 cầu vượt cho người đi bộ ra giữa đường đón xe.

Giai đoạn đầu, 24 xe buýt được đưa vào vận hành, trong đó ngày thường 20 xe, chủ nhật 14 xe, 4 xe dự phòng. Ngày thường, xe hoạt động với tần suất từ 5 đến 15 phút/lượt, chủ nhật từ 7 đến 15 phút/lượt. Thời gian xe mở cửa đón khách từ 5h đến 22h.

Giá vé mỗi lượt 7.000 đồng, sử dụng vé như xe buýt thông thường. Hà Nội miễn phí vé cho hành khách trong tháng đầu hoạt động (1-31/1).

Theo Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
TPHCM lập 2 tổ công tác phụ trách về vắc xin COVID-19
TPHCM lập 2 tổ công tác phụ trách về vắc xin COVID-19
TPO - Hai tổ công tác có nhiệm vụ đàm phán tìm nguồn vắc xin ngừa COVID-19 từ các nhà sản xuất, phân phối có uy tín trên thế giới để giới thiệu cho các đơn vị có chức năng thực hiện nhập khẩu vắc xin, đồng thời tham mưu UBND TPHCM xác định thứ tự ưu tiên với các trường hợp không thuộc diện ưu tiên tiêm và miễn phí vắc xin…

Có thể bạn quan tâm

Thượng tướng Phan Văn Giang tại Hội nghị An ninh quốc tế Moscow lần thứ 9, chiều 23/6

Thượng tướng Phan Văn Giang: Việt Nam kiên quyết đấu tranh giải quyết mọi bất đồng

TPO - “Từ những kinh nghiệm xương máu của dân tộc mình, Việt Nam hiểu giá trị của hòa bình, và cũng sẽ làm hết sức mình để đóng góp cho công cuộc bảo vệ hòa bình vì lợi ích không chỉ của chúng tôi mà còn của tất cả các quốc gia khác”, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam khẳng định với lãnh đạo quân đội các nước.