Ô tô giảm giá mạnh đón tháng ‘cô hồn’
> Doanh nghiệp ô tô xả hàng, giảm giá
> Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc giảm giá ‘sốc’
Sắp bước vào tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, thời điểm nhu cầu về ô tô thấp nhất trong năm nên khó hy vọng thị trường ô tô khởi sắc.
Sau quyết định giảm phí trước bạ của Chính phủ, nhiều địa phương tiếp tục giảm trước bạ với ô tô dưới sâu hơn về mức 10%-12%. Tuy nhiên, thị trường ô tô vẫn chưa thực sự khởi sắc và các DN đã quyết định bồi thêm những cú giảm giá mới.
Tiêu thụ xe vẫn chậm đó là ý kiến chung của nhiều DN ô tô khi nói về thị trường tháng 7/2013. Các DN như Ford Việt Nam, GM Việt Nam, Kia Trường Hải... đều cho biết có khởi sắc nhưng doanh số tăng không nhiều, tiêu thụ vẫn khó khăn. Kinh tế khó khăn cộng với quyết định giảm lệ phí về 10% của một số địa phương đến tháng 8/2013 mới có hiệu lực khiến cho thị trường ô tô tăng trưởng không mạnh.
Đến nay, chỉ duy nhất Toyota Việt Nam công bố tăng giá xe vào 1/8 với mức tăng từ 9 -51 triệu đồng, lý do là tỷ giá giữa USD và VND tăng. Còn lại, hầu hết các DN khác đều giảm giá xe dưới nhiều hình thức.
Huyndai Thành Công có chương trình giảm giá xe từ 10/7 đến hết ngày 30/8/2013, cho 4 sản phẩm là Accent, Avante, Elantra và Tucson từ 18-25 triệu đồng.
Thaco KIA ưu đãi giảm 40 triệu đồng cho khách hàng mua xe KIA Forte, hỗ trợ 3% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Kia Picanto, Kia Carens và Kia Sorento, hỗ trợ 20 triệu cho khách hàng mua xe Sportage...GM tặng 1.000 lít xăng và giảm giá tùy từng mẫu xe lên đến 52.000.000 đồng.
Tất cả các mẫu xe Ford đang bán ra đều giảm giá, kể cả những mẫu xe ăn khách như Focus mới giá bán cũng giảm 10-15 triệu đồng /xe.
Toyota Việt Nam tuy giá xe công bố tăng nhưng thực tế, các đại lý vẫn không dám tăng. Chẳng hạn, muốn mua xe Innova mà vàng nhạt, theo công bố của công ty giá tăng thêm 12 triệu đồng (từ 736 triệu lên 748 triệu đồng) nhưng bây giờ ký hợp đồng đại lý vẫn chỉ lấy đúng giá hiện tại là 736 triệu đồng. Đơn giản đại lý vẫn đang ế ẩm đành cắt bớt phần hoa hồng của mình để giữ giá.
Sắp tới lại bước vào tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, thời điểm nhu cầu về ô tô thấp nhất trong năm nên khó hy vọng thị trường ô tô khởi sắc.
Mặc dù vậy thị trường ô tô Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh hơn vào giữa tháng 9, khi đó mức lệ phí trước bạ mới tại nhiều địa phương chính thức có hiệu lực cộng với nhu cầu về xe cuối năm tăng sẽ góp phần làm cho thị trường phục hồi hơn.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số bán ôtô trên toàn thị trường 6 tháng đầu năm 2013 đạt 49.837 chiếc, dự báo 6 tháng cuối năm doanh số bán ra sẽ đạt trên 60.000 xe các loại. Bỏ qua tháng 7 âm lịch thì từ giữa tháng 9 trở thị trường ô tô sẽ ngày càng nhộn nhịp.
Nhiều DN cho biết sẽ đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi, tăng chất lượng dịch vụ sau bán hàng và tung ra những mẫu xe mới để cạnh tranh thu hút khách hàng.
Sau phân khúc xe tầm trung hạng B khuấy động thị trường, khách hàng lại đang dồn sự chú ý vào phân khúc xe nhỏ hạng sang với hàng loạt các tên tuổi lớn Mercedes-Benz , Audi hay BMW
Trong phân khúc hạng siêu sang, sau Rolls Royce, đến lượt Lexus chuẩn bị vào Việt Nam từ cuối 2013.
Thị trường ô tô cũng đang chứng kiến những màn rượt đuổi gay gắt để giành thị phần giữa các dòng xe cùng phân khúc, điều này sẽ giúp cho người tiêu dùng được hưởng lợi.
Theo Trần Thủy
Vef