Theo RT, sự cố nói trên xảy ra hồi tuần trước tại Ấn Độ, khi chuyến bay UK 997 của hãng hàng không Vistara chở 152 hành khách đang trên đường từ thành phố Delhi đến Pune.
Cùng lúc đó, chuyến bay AI 631 của hãng hàng không Air India chở 109 hành khách đang bay từ Mumbai tới Bhopal.
Vào khoảng giữa chuyến bay, cơ trưởng UK 997 tạm nghỉ đi vệ sinh, để lại nữ phi công một mình trong buồng lái. Nhằm tuân thủ quy định trong buồng lái luôn phải có 2 người, một nữ tiếp viên đã được điều đến tạm thế chỗ cơ trưởng.
Trong khi đó, chuyến bay AI 631 đang được điều hành bởi cơ trưởng nữ Anupama Kohli.
Khi 2 chiếc máy bay cùng đến Mumbai, đài kiểm soát không lưu (ATC) yêu cầu phi công UK 997 hạ độ cao xuống còn 27.100 feet, chỉ cao hơn tầm bay của chiếc AI 631 khoảng 100 feet (tương đương 30m).
Hai chiếc máy bay di chuyển gần nhau đến nỗi cơ trưởng Kohli có thể nhìn thấy chiếc UK 997 đang tiến về phía mình.
Lúc này, đài ATC hỏi phi công UK 997 vì sao lại hạ độ cao. Đáp lại, phi công UK 997 cho biết: “Đài kiểm soát yêu cầu tôi xuống độ cao này.”
Chỉ vài tích tắc sau đó, hệ thống cảnh báo va chạm TCAS kêu inh ỏi: “Lên, lên, lên!”. Nữ cơ trưởng Kohli nhanh tay nâng độ cao, đồng lời lái máy bay sang phải để tránh đâm vào chiếc UK 997.
Phát biểu sau sự cố, đại diện hàng hàng không Air India cho biết đã có sai sót trong khâu liên lạc giữa phi công chiếc UK 997 với đài ATC, khiến phi công liên tục hạ độ cao, trong khi ATC lại đưa ra chỉ dẫn khác.
Đáp lại, một phát ngôn viên của Vistara nhấn mạnh các phi công của cả 2 hãng hàng không đều đã tuân thủ các thủ tục vận hành tiêu chuẩn, đồng thời đặt sự an toàn của hành khách lên hàng đầu.
Vụ việc hiện đang được điều tra làm rõ.