Nỗ lực hoàn thành các dự án giảm ùn tắc giao thông

Từ tuyến thường xuyên ùn tắc, đến nay nhiều đoạn đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long đã mở rộng, mang dáng dấp trục đô thị hiện đại.
Từ tuyến thường xuyên ùn tắc, đến nay nhiều đoạn đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long đã mở rộng, mang dáng dấp trục đô thị hiện đại.
TP - Cùng với giảm ùn tắc, các dự án giao thông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban QLDA Giao thông) triển khai còn có vai trò kết nối, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, theo Ban QLDA Giao thông cho biết, ngoài những dự án sẽ hoàn thành trong năm nay, hiện vẫn còn một số dự án còn gặp khó khăn do vướng mặt bằng. Ðể tháo gỡ, rất cần sự phối hợp và nỗ lực của các bên liên quan.

Hoàn thành 11 dự án cấp thiết, giảm tải ùn tắc

Tuyến đường Vành đai 3, đoạn từ cầu Thanh Trì đến cầu Thăng Long có chiều dài 26 km, tuy nhiên đoạn từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long mặt đường vẫn nhỏ hẹp, đi bằng chưa có làn đường trên cao, đường đi riêng như đoạn từ cầu Thanh Trì đến nút Mai Dịch. Do toàn bộ đoạn đường này vẫn là đường đô thị nên giao thông tại đây thường xuyên xảy ra ùn tắc. Từ cầu Thanh Trì đến nút Mai Dịch dài 20 km phương tiện chỉ đi hết 15 - 20 phút, nhưng từ nút Mai Dịch đi cầu Thăng Long dài chỉ 6 km nhưng nhiều hôm ùn tắc phương tiện phải đi hết 30 phút đến 1 giờ. Để giải quyết tình trạng trên đồng thời tạo điều kiện cho Bộ GTVT triển khai xây dựng đường trên cao, UBND thành phố Hà Nội đã tích cực chỉ đạo các sở ban ngành, UBND các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm khẩn trương hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục và đã khởi công triển khai thi công mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long vào tháng 10/2016. Ghi nhận đến thời điểm này, dự án đã thi công thảm bê tông nhựa toàn bộ những vị trí đã có mặt bằng, khối lượng thi công đạt được khoảng 70%, nhiều đoạn, trong đó đoạn từ trụ sở phường Cổ Nhuế đến trước Bộ Công an đã hình thành đoạn đường mới có mặt cắt rộng trên 8 làn xe, đường thông thoáng và mang dáng dấp của một trục đô thị hiện đại. “Hiện tại, Ban QLDA Giao thông đang tích cực, tập trung phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm để giải phóng một số vị trí còn tồn tại về mặt bằng để triển khai thi công các hạng mục còn lại, phấn đấu hoàn thành dự án vào quý II/2019”, lãnh đạo Ban QLDA Giao thông cho biết.

Tương tự, ngoài vai trò đảm bảo, điều tiết giao thông, đường Vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở còn có nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực phía Đông Nam Thủ đô, từ năm 2012 UBND thành phố đã lập dự án đầu tư, mở rộng tuyến đường này. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn trong đó có công tác GPMB, bố trí vốn nên chưa thể triển khai. Đến tháng 4/2018, bằng hình thức xã hội hóa, thành phố đã huy động được vốn và khởi công dự án. Ban QLDA Giao thông đang đôn đốc nhà đầu tư và các đơn vị liên quan khẩn trương thi công, hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020.

Ngoài các dự án trọng điểm, kết cấu hạ tầng khung về giao thông của thành phố đang triển khai trên, ngay từ đầu năm đến nay Ban QLDA Giao thông cũng đang gấp rút triển khai 11 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2018, riêng dự án cầu Mỹ Hòa đã thông xe, 10 dự án khác vẫn đang triển khai và sẽ được hoàn thành từ nay đến cuối năm nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc, bảo đảm trật tự ATGT trong nội đô cũng như tạo điều kiện đi lại thuận lợi, đảm bảo ATGT tại các huyện ngoại thành, như: cầu vượt tại nút giao An Dương- đường Thanh Niên; cải tạo nút giao đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, cầu đi bộ kết hợp cho xe  thô sơ, xe máy qua đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đoạn trước Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza, cầu Phú Tiên, cầu Đầm Mơ, cầu Gốm...

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn tạo chuyển biến

Nỗ lực hoàn thành các dự án giảm ùn tắc giao thông ảnh 1

Cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên một trong 11 công trình sẽ được thông xe trong năm 2018.

Với vai trò là đơn vị chủ công trên lĩnh vực triển khai các dự án giao thông, tính cả những dự án chuyển giao và dự án được giao mới, Ban QLDA Giao thông đang làm chủ đầu tư 38 dự án. Ngoài 11 dự án dự kiến tiến độ hoàn thành trong năm nay, Ban QLDA Giao thông cũng đang triển khai nhóm công trình 8 cầu yếu, trong đó có cầu Phú Tiên, cầu Phú Thứ; 16 dự án Ban đang phối hợp với các địa phương tập trung GPMB để tiếp tục triển khai thi công, như: đường Cát Linh - La Thành- Yên Lãng, đường Liễu Giai - Núi Trúc, đường Văn Cao - Hồ Tây; 7 dự án sẽ khởi công trong năm nay, trong đó có các công trình: chỉnh trang nút giao phía Bắc cầu Chương Dương; tuyến đường nối từ cầu Mỗ Lao, quận Hà Đông đến đường 70… “Cùng với đó, ngoài dự án đường Vành đai 2, đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, Ban cũng đang triển khai 3 dự án đầu tư theo hình thức PPP khác là: trục đường phía Nam tỉnh Hà Tây cũ, đường giao thông bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An; đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - QL 1A”, lãnh đạo Ban QLDA Giao thông thông tin. 

Đề cập đến tiến độ các dự án trên, lãnh đạo Ban QLDA Giao thông cho biết, ngoài các dự án có kế hoạch thông xe trong năm nay, có 24 dự án sẽ chuyển tiếp sang năm 2019. Trong các dự án chuyển tiếp này có dự án theo tiến độ lẽ ra đã thông xe nhưng đến nay vẫn chưa xong. Ngoài các nguyên nhân chủ quan thì nguyên nhân chính là gặp khó khăn trong công tác GPMB, bố trí tái định cư dẫn đến ảnh hưởng rất lớn đến thi công, tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao cũng như công tác thanh quyết toán công trình.

Trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án Ban QLDA Giao thông sẽ tiếp tục rà soát, phân tích, đánh giá những mặt được mặt chưa được trong quá trình thực hiện dự án để hoàn thiện quy trình quản lý thực hiện dự án, phân công, xác định rõ trách nhiệm của từng đồng chí lãnh đạo, viên chức và người lao động trong Ban, áp dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, triển khai thi công... đến từng dự án.

Bên cạnh đó, rất cần sự tiếp tục ủng hộ, vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp, các sở ban ngành và đơn vị có liên quan trong tất cả các khâu của quá trình thực hiện dự án, nhất là công tác GPMB. Đồng thời cũng rất cần sự chia sẻ, ủng hộ, đồng thuận, chấp hành chính sách pháp luật, chủ trương đầu tư xây dựng các công trình giao thông đúng đắn của thành phố từ phía nhân dân.

Để tiếp tục tháo gỡ những vướng mắc, trong đó có mặt bằng, giúp 38 dự án thành phố Ban QLDA Giao thông đang thực hiện, cùng với các dự án thành phố đã có chủ trương triển khai trong năm 2019 sớm “về đích”, lãnh đạo Ban QLDA Giao thông cho biết, ngoài nỗ lực của các đơn vị thi công, Ban sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các quận huyện liên quan đẩy nhanh công tác GPMB, bố trí tái định cư. Song song với đó, Ban cũng đề xuất lãnh đạo UBND thành phố thường xuyên tổ chức họp với các quận, huyện nhằm đưa ra các giải pháp tháo gỡ, chỉ đạo kịp thời.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.